TCCSĐT - Sáng 29-6, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV) đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2018 - 2023. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Phát biểu khai mạc Đại hội, Chủ tịch Hiệp hội Nguyễn Thanh Mỹ nhấn mạnh: Mục tiêu của Đại hội lần này là hợp tác, chia sẻ thông tin giữa các doanh nghiệp, doanh nhân, các tổ chức của doanh nhân trong và ngoài nước, từ đó thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, khoa học và công nghệ, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Vì vậy, Chủ tịch Hiệp hội đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, đánh giá những việc mà Hiệp hội đã làm được, chưa làm được, những việc cần và sẽ làm để hỗ trợ cho doanh nhân, kiều bào trên toàn thế giới; đồng thời, đề ra phương hướng, giải pháp cho chương trình hành động trong nhiệm kỳ tới.

Theo báo cáo tại Đại hội, trải qua hai nhiệm kỳ hoạt động từ năm 2009 tới nay, Hiệp hội đã đạt được một số kết quả tích cực. Đáng chú ý là, Hiệp hội đã xây dựng được mạng lưới hội viên tại nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ, tập trung xây dựng môi trường hợp tác thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài; cung cấp thông tin về dự án, cơ hội đầu tư trong và ngoài nước, tư vấn hiệu quả cho các hội viên của Hiệp hội về mặt luật pháp, thủ tục hành chính, chính sách, chủ trương của Nhà nước. Trong nhiệm kỳ qua, BAOOV luôn nỗ lực tăng cường sự tham dự của các đại biểu đến từ cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp kiều bào ở nước ngoài. Đồng thời, thúc đẩy các hoạt động kết nối doanh nghiệp, các tổ chức hội đoàn của doanh nhân Việt Nam trong và ngoài nước; thiết lập quan hệ hợp tác với các địa phương, hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước trong việc xúc tiến thương mại, đầu tư ra nước ngoài. Hiện nay, tại Việt Nam có khoảng hơn 3.000 doanh nghiệp của kiều bào đang hoạt động, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực thương mại, du lịch, xây dựng, bất động sản, sản xuất hàng xuất khẩu, nuôi trồng, chế biến, xuất khẩu thủy hải sản… Nhiều doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài đã mang nhiều dự án đầu tư lớn về cho đất nước, đóng góp lớn vào sự tăng trưởng của nền kinh tế.

Tại Đại hội, thay mặt lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân Thành phố Lê Thanh Liêm cho biết: Những năm qua, Thành phố đã thu hút hàng nghìn lượt kiều bào trên toàn thế giới về đầu tư, kinh doanh và kết nối cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố. Riêng năm 2017, lượng kiều hối chuyển về Thành phố là hơn 5,2 tỷ USD trong đó hơn 70% cho đầu tư sản xuất kinh doanh. Ông Lê Thanh Liêm cho biết, Thành phố luôn chào đón và tạo mọi thuận lợi để cộng đồng doanh nghiệp kiều bào đầu tư và phát triển ở Thành phố. Thành phố mong muốn kiều bào tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, phát triển lớn mạnh, hỗ trợ tích cực và hiệu quả hơn nữa trong việc xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành thành phố thông minh, phát triển nhanh, bền vững.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã ghi nhận, biểu dương vai trò tích cực của Hiệp hội trong suốt thời gian qua, góp phần hiện thực hóa chủ trương, phát huy vai trò của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng chí Trương Hòa Bình khẳng định: Đảng và Nhà nước ta luôn khẳng định người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời và là nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam, vì thế luôn dành sự quan tâm tới cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp. Song song đó, Đảng và Nhà nước thường xuyên chỉ đạo các cơ quan tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện cơ chế chính sách, pháp luật, tạo thuận lợi cho bà con ổn định cuộc sống, hội nhập vào xã hội sở tại, phát triển sản xuất kinh doanh đồng thời luôn hướng về quê hương đất nước. Chính phủ và các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục quan tâm, lắng nghe, hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn vướng mắc để bà con kiều bào yên tâm về nước đầu tư kinh doanh làm ăn và sinh sống.

Khẳng định những đóng góp to lớn của bà con kiều bào đối với quê hương, đồng chí Trương Hòa Bình cho rằng, ngày càng có nhiều bà con về quê thăm thân, đầu tư, làm ăn tại Việt Nam. Bên cạnh đó, tính đến nay có gần 3.000 doanh nghiệp đang đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn 4 tỷ USD, các dự án hợp tác, hoạt động kết nối đã mang lại hiệu quả tích cực, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển giao ứng dụng khoa học - công nghệ, mô hình quản lý hiện đại, mở rộng thị trường. Theo Ngân hàng Thế giới lượng kiều hối gửi về nước năm 2017 ước gần 14 tỷ đô la Mỹ, đưa Việt Nam lên vị trí thứ 10 trong số các nước có lượng kiều hối gửi về nhiều nhất thế giới. Phó Thủ tướng Thường trực khẳng định: Những thành tựu và đóng góp của doanh nghiệp, doanh nhân, kiều bào ta ở nước ngoài thể hiện ý chí vươn lên, năng động, sáng tạo trong làm ăn, kinh doanh và thể hiện tình cảm trách nhiệm với quê hương, đất nước.

Chia sẻ tại Đại hội, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho rằng, đất nước ta bước vào giai đoạn phát triển mới, với nhiều cơ hội thuận lợi đan xen những khó khăn, thách thức, do đó, chúng ta cần phát huy sức mạnh tổng hợp để phát triển nhanh, bền vững. Trong bối cảnh đó, có vai trò tích cực, quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp, các chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa học và kiều bào ta ở nước ngoài. Vì thế, Chính phủ mong muốn Hiệp hội tiếp tục làm tốt vai trò tập hợp, kết nối, mở rộng quy mô, địa bàn hoạt động, là chỗ dựa bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp, doanh nhân, kiều bào ta ở nước ngoài; mong kiều bào luôn hướng về quê hương đất nước, đầu tư góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, bảo vệ Tổ quốc.

Tiếp đó, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình bày tỏ tin tưởng Đại hội lần này sẽ bầu ra Ban Chấp hành mới đủ uy tín, năng lực phẩm chất lãnh đạo hoạt động của Hiệp hội theo đúng tôn chỉ, mục đích, chương trình hành động đã đề ra, góp phần phát huy cao nhất vai trò của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, kiều bào ta ở nước ngoài vào công cuộc phát triển đất nước. Đồng thời, đề nghị các bộ, ngành, địa phương tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện hơn nữa để bà con kiều bào nói chung, doanh nghiệp kiều bào nói riêng thuận lợi hơn trong cuộc sống cũng như trong kinh doanh. Chính phủ và các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục quan tâm, lắng nghe, hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn vướng mắc để bà con yên tâm về nước đầu tư kinh doanh làm ăn và sinh sống trong nước.

Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Hiệp hội nhiệm kỳ III (2018 - 2023) để lãnh đạo, tổ chức thực hiện tốt Điều lệ, Chương trình hành động của Đại hội. Tại Đại hội, ông Nguyễn Thanh Mỹ tiếp tục được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội nhiệm kỳ mới./.