TCCSĐT - Sáng ngày 20-6, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban nhân dân Thành phố đã tổ chức Lễ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Italia (1973 - 2018).

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố đã điểm qua một số nét tiêu biểu trong quan hệ hai nước trong thời gian qua. Ông Lê Thanh Liêm nhấn mạnh, trên nền tảng sự tin cậy lẫn nhau, với quyết tâm của lãnh đạo các cấp và nỗ lực chung của nhân dân hai nước, quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam và Italia nói chung, quan hệ hợp tác Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương Italia nói riêng sẽ ngày càng phát triển vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực và trên thế giới. Chính vì thế, trong thời gian qua hai nước đã tích cực trao đổi các đoàn cấp cao nhằm làm sâu sắc thêm mối quan hệ và sự hiểu biết lẫn nhau, nhất là khoảng 5 năm trở lại đây, trao đổi thương mại hai chiều đã tăng trưởng tích cực, chạm mốc gần 5 tỷ USD mỗi năm; hai bên phấn đấu đưa kim ngạch song phương lên 6 tỷ USD trong năm 2018.

Theo ông Lê Thanh Liêm, trong bối cảnh hợp tác song phương tốt đẹp, quan hệ giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Italia cũng gặt hái được nhiều thành quả quan trọng, đặc biệt trong các lĩnh vực: thương mại, đầu tư, giáo dục-đào tạo, văn hóa, du lịch… Tính tới thời điểm hiện tại, Italia có 34 dự án đầu tư tại Thành phố Hồ Chí Minh với tổng vốn đạt 69 triệu USD, xếp thứ 25/95 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Thành phố, chỉ tính riêng năm 2017, kim ngạch thương mại giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Italia đạt 624 triệu USD, tăng 5% so với năm 2016. Song song đó, sự hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa, du lịch, khoa học, giáo dục,… giữa hai bên đã được mở rộng, đưa nhân dân hai nước xích lại gần nhau.

Trong phần phát biểu của mình tại buổi Lễ, Tổng lãnh sự Italia Dante Brandi tại Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định, trải qua 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm chính thức Quan hệ đối tác Chiến lược, trên nền tảng vững chắc đó, đã đến lúc Việt Nam và Italia cần phải thiết thực hóa hơn nữa các hoạt động hợp tác nhằm tăng cường và phát triển mối quan hệ này trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm. Đáng chú ý, với sự hợp tác quan trọng giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các địa phương của Italia, nên thời gian qua đã có nhiều hội nghị, hội thảo, gặp gỡ giữa các doanh nghiệp hai bên đã diễn ra với mục đích tăng cường kết nối, coi Việt Nam là nước ưu tiên phát triển quan hệ ở khu vực Đông Nam Á và là điểm đến của các doanh nghiệp Italia.

Theo Tổng lãnh sự Italia Dante Brandi, người Italia sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng ngày càng tăng, từ năm 2014 là 61 người, đến nay là 571 người, điều đó cho thấy, Italia thật sự nhận ra cơ hội và tiềm năng của Thành phố Hồ Chí Minh. Ông Dante Brandi cho biết thêm, Italia được xem là “chiếc nôi của văn hóa và nghệ thuật” từ văn hóa ẩm thực, nghệ thuật đến hội họa và âm nhạc, nên trong thời gian tới sẽ đem đến Việt Nam những tinh hoa của nền văn hóa Italia, để cùng chia sẻ với các bạn vẻ đẹp trong cuộc sống và trong tâm hồn./.