TCCSĐT - Ba mươi ba công trình trọng điểm phục vụ Đại lễ sẽ được hoàn thành đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng. Trong số các công trình trọng điểm đó, có 8 công trình đã hoàn thành được đưa vào sử dụng, 15 công trình sẽ hoàn thành trước ngày 30-9, các công trình còn lại sẽ hoàn thành trước ngày 10-10. Công tác chỉnh trang đô thị, hạ cáp ngầm, lát lại vỉa hè, cải tạo hạ tầng, hệ thống chiếu sáng và quét vôi sơn cửa nhà mặt phố sẽ được hoàn thành trong tháng 8-2010.

Theo đề nghị của Việt Nam, tổ chức UNESCO đã ra Nghị quyết về kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, tạo thuận lợi để tuyên truyền, quảng bá về 1000 năm Thăng Long với các nước và các tổ chức quốc tế. 

 
Hướng tới Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, tại Thủ đô Hà Nội trong thời gian qua đã diễn ra rất nhiều hoạt động phong phú, đa dạng: các cuộc thi tìm hiểu về Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến - anh hùng; phát hành nhiều tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền như “Tổng tập nghìn năm văn hiến”, “Bách khoa toàn thư Hà Nội”, bộ sách lịch sử Thủ đô; sản xuất đĩa DVD những ca khúc chọn lọc về Hà Nội qua các thời kỳ; gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội; nghiệm thu, in ấn và ra mắt công chúng gần 100 đầu sách của Tủ sách Thăng Long - Hà Nội...; các cuộc tọa đàm, hội thảo; các hoạt động thể thao, văn hóa nghệ thuật... Đến nay, đã có trên 30 đoàn nghệ thuật của nước ngoài đăng ký đến giao lưu và biểu diễn nghệ thuật tại Hà Nội để chào mừng Đại lễ.
 
Ba mươi ba công trình trọng điểm phục vụ Đại lễ sẽ được hoàn thành đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng. Trong số các công trình trọng điểm đó, cho đến nay, có 8 công trình đã hoàn thành được đưa vào sử dụng, 15 công trình sẽ hoàn thành trước ngày 30-9, các công trình còn lại sẽ hoàn thành trước ngày 10-10.
10 công trình
của thành phố Hà Nội được gắn biển
Công trình chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội:
 
1- Thư viện Hà Nội
2- Đền Cơ Xá
3- Khu tưởng niệm đồng chí Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai)
4- Trụ sở Quận ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân quận Long Biên
5- Khu đô thị Linh Đàm
6- Cung Thể thao điền kinh Hà Nội
7- Tượng đài Phụ nữ "Ba đảm đang" (huyện Đan Phượng)
8- Trường Trẻ em khuyết tật huyện Thanh Trì
9- Tòa nhà Tri thức (Tập đoàn CMC)
10- Công trình tu bổ di tích lịch sử văn hóa 79 mùa Xuân huyện Mê Linh.

Để Thủ đô thật “xanh - sạch - đẹp” đón mừng Đại lễ, công tác vệ sinh môi trường đô thị được tăng cường; công tác chỉnh trang đô thị, hạ cáp ngầm, lát lại vỉa hè, cải tạo hạ tầng, hệ thống chiếu sáng và quét vôi sơn cửa nhà mặt phố sẽ được hoàn thành trong tháng 8-2010. Phương án thiết kế chiếu sáng, chậu hoa, cây cảnh trong dịp Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội đã được Thành phố phê duyệt.

Cùng với các hoạt động trên, thành phố Hà Nội đang đẩy mạnh việc triển khai nhiều chương trình đảm bảo an sinh xã hội. Năm 2010 cũng được Hà Nội xác định là năm có nhiều điểm nhấn với người có công.

Với mục tiêu chăm lo tốt hơn người có công với cách mạng; xóa hộ người có công thuộc diện nghèo; nâng cao đời sống người có công bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú, Hà Nội đã đề ra các chỉ tiêu cụ thể: vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa toàn thành phố đạt 15 tỉ đồng; hỗ trợ 600 gia đình người có công có khó khăn về nhà ở được cải thiện chỗ ở dưới nhiều hình thức, hoàn thành trước tháng 10-2010; hỗ trợ 100% gia đình người có công thuộc hộ nghèo thoát nghèo, 95%-100% gia đình người có công bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú; tạo điều kiện cho con liệt sỹ, thương binh và con những người nhiễm chất độc da cam được hỗ trợ học nghề, giải quyết việc làm.

Thành phố cũng hỗ trợ kinh phí xóa xong 5.000 nhà dột nát cho người nghèo, phấn đấu đến ngày Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội không còn nhà dột nát của người thuộc diện chính sách và người nghèo.

Trong công tác bảo trợ xã hội, Hà Nội đặt mục tiêu giảm 22.500 hộ nghèo (giảm 1,6%), đưa tỷ lệ hộ nghèo từ 6,09% xuống còn 5,4% đến dịp Đại lễ và dưới 4,5% vào cuối năm 2010. Đồng thời, thực hiện kế hoạch đến năm 2010 xây mới 80 trường học đạt chuẩn quốc gia, xóa 5.500 phòng học tạm, phòng học cấp 4 xuống cấp.

Ủy ban nhân dân thành phố cũng chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, quận, huyện, thị xã thực hiện hỗ trợ các gia đình chính sách, người có công, gia đình khó khăn, neo đơn trên toàn thành phố trong dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội (tháng 10-2010) với mức quà tương đương Tết Nguyên đán Canh Dần./.