Tiếp tục chuyến thăm Madagascar, tối 26-3 (theo giờ địa phương), Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển và Đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã đến chào Tổng thống và sau đó hội kiến Thủ tướng Madgascar tại thủ đô Antananarivo.

Tiếp đoàn tại Phủ Tổng thống, Tổng thống Madagascar Hery Rajaonarimampianina nhấn mạnh về truyền thống quan hệ đặc biệt giữa hai quốc gia qua nhiều giai đoạn lịch sử.

Tổng thống nêu rõ chuyến thăm của Đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam sẽ góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ khăng khít này, cũng như mở ra những cơ hội hợp tác mới giữa hai quốc gia, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế.

Tổng thống Hery Rajaonarimampianina đánh giá hai nước đều có thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp nên có tiềm năng rất lớn về hợp tác trong lĩnh vực này. Trong khi Madagascar có diện tích đất đai trồng trọt lớn và lực lượng nhân công dồi dào, Việt Nam có kinh nghiệm và công nghệ sản xuất nông nghiệp ở trình độ cao.

Nhân dịp này, Tổng thống Hery Rajaonarimampianina kêu gọi các doanh nhân Việt Nam sang đầu tư trong lĩnh vực này tại Madagascar và sẽ giao cho Ủy ban Phát triển kinh tế Madgascar (EDBM) đứng ra đảm trách việc xúc tiến đầu tư giữa hai quốc gia.

Về phần mình, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cũng khẳng định mối quan hệ đặc biệt giữa hai quốc gia được Chủ tịch Hồ Chí Minh và các thế hệ lãnh đạo Madagascar vun đắp trong suốt chiều dài lịch sử.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng gửi lời cảm ơn tới nhân dân Madagascar vì sự ủng hộ quý báu và liên tục dành cho Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hiện nay.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ với Madagascar bằng việc thúc đẩy việc trao đổi các đoàn cấp cao.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, đây là lần đầu tiên đoàn Quốc hội Việt Nam sang thăm Madagascar, mở ra một mốc son mới trong mối quan hệ truyền thống giữa hai quốc gia.

Tại cuộc hội kiến, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đã báo cáo Tổng thống về kết quả của những cuộc gặp trước đó với các quan chức hàng đầu Madagascar như Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội, Bộ trưởng Thương mại và tiêu dùng, Bộ trưởng Ngoại giao.

Qua các cuộc gặp, hai bên đã cùng khẳng định về mối quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai quốc gia và thống nhất ủng hộ nhau tại các diễn đàn đa phương.

Tại các cuộc gặp, hai bên cũng thống nhất được nhiều nội dung khác liên quan tới tiềm năng hợp tác trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là nông nghiệp, thủy sản, viễn thông và giáo dục.

Về lĩnh vực thương mại, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng hai nước có thể trao đổi các mặt hàng thế mạnh của nhau như Việt Nam sẽ xuất khẩu gạo sang Madagascar và nhập khẩu hạt điều và vani - hai sản phẩm xuất khẩu nổi tiếng của đảo quốc này.

Ngoài ra, theo Phó Chủ tịch Quốc hội, với thế mạnh về công nghệ thông tin và viễn thông với điển hình là tập đoàn Viettel hiện đang đầu tư ở nhiều nước trên thế giới trong đó có các nước châu Phi, Việt Nam và Madagascar cũng có nhiều tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực này.

Tại cuộc hội kiến, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cũng đề xuất các biện pháp để thúc đẩy hợp tác đầu tư như hiệp định tránh đánh thuế hai lần, hiệp định thanh toán liên ngân hàng và hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư.

Sau đó cùng ngày, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển và Đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã hội kiến Thủ tướng Madagascar Olivier Mahafaly Solonandrasana.

Tại cuộc hội kiến, Phó Chủ tịch Quốc hội đã thông báo về các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong thời gian qua cũng như tiềm năng hợp tác giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có quan hệ giữa hai nghị viện.

Thủ tướng Mahafaly Solonandrasana cho rằng việc thúc đẩy hợp tác giữa hai quốc gia cần phải được thực hiện bằng những kế hoạch cụ thể, như việc ký kết Hiệp định Tự do thương mại (FTA) giữa Việt Nam và Madagascar.

Trước đó, ngày 23-3, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cũng đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Madagascar Jean Max Rakotomamonjy tại trụ sở Quốc hội Madagascar ở thủ đô Antananarivo. Tại cuộc hội kiến, hai bên đã thống nhất sẽ thúc đẩy việc quan hệ giữa quốc hội hai nước và sẽ xem xét thành lập nhóm nghị sĩ hữu nghị.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Madagascar từ ngày 23 đến 27-3, Đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Phó Chủ tịch Phùng Quốc Hiển dẫn đầu đã hội kiến với Chủ tịch Thượng viện Madagascar, gặp Phó Chủ tịch Quốc hội Madagascar, Bộ trưởng Thương mại và tiêu dùng, Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Phủ Tổng thống phụ trách nông nghiệp và chăn nuôi.

Cũng trong chuyến thăm Madagascar, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển và đoàn đã đến dâng hoa tại tượng đài Hồ Chí Minh ở thủ đô Antananarivo, thăm và nói chuyện với cộng đồng người Madagascar gốc Việt tại đây./.