TCCSĐT - Chiều 08-02-2018, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA), ông Gianni Infantino và ông Cho Hyun Joon, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Hoan nghênh Chủ tịch FIFA Gianni Infantino đến Việt Nam đúng vào dịp người dân Việt Nam chuẩn bị đón Tết cổ truyền dân tộc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Thủ tướng đã dời chuyến bay công tác phía Nam để dành thời gian đón tiếp Chủ tịch FIFA Gianni Infantino. Điều này thể hiện sự coi trọng đặc biệt của Chính phủ và nhân dân Việt Nam với sự nghiệp phát triển thể thao nói chung và bóng đá nói riêng.

Thủ tướng nêu rõ, tại Việt Nam, bóng đá là môn thể thao nhận được sự quan tâm đặc biệt của cả xã hội. Hiếm có một quốc gia nào, người dân yêu bóng đá như tại Việt Nam. Đặc biệt, thành tích của Đội tuyển U23 Việt Nam giành ngôi Á quân tại Giải U23 châu Á 2018 vừa qua đã làm nức lòng người hâm mộ. Các trận đấu của đội tuyển Việt Nam đã tạo nên những hiệu ứng đặc biệt, khơi dậy mạnh mẽ niềm tự hào, tinh thần đoàn kết dân tộc của người Việt Nam, tạo không khí lễ hội, niềm hân hoan, phấn khởi trên khắp các vùng, miền, tỉnh, thành phố của đất nước, với những “rừng cờ hoa” trên các nẻo đường, góc phố cả ngày lẫn đêm, trong trật tự, an toàn. Không chỉ tạo hiệu ứng mạnh mẽ trong nước, các trận đấu của đội tuyển U23 Việt Nam vừa qua cũng được giới chuyên môn, các hãng thông tấn, báo chí trong khu vực và quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. Sau thành tích vang dội này, Chính phủ Việt Nam đã phát động một cuộc vận động học tập tinh thần thi đấu kiên cường, mạnh mẽ của Đội tuyển U23 Việt Nam trong nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đất nước.

 
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng quà lưu niệm cho Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) Gianni Infantino. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino bày tỏ vinh dự và vui mừng được sang thăm Việt Nam, gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong một không khí hết sức đặc biệt, cận kề ngày Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam. FIFA ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong phát triển bóng đá. Kết quả của U23 Việt Nam tại Vòng Chung kết U23 châu Á vừa qua không phải “tự nhiên mà có”, mà đây là kết quả của quá trình quan tâm, hỗ trợ thường xuyên của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, Chính phủ Việt Nam và đặc biệt là luôn được động viên, cổ vũ bởi tình yêu bóng đá to lớn của người dân Việt Nam. Đồng thời, bày tỏ ấn tượng về sự nhiệt tình của các cổ động viên bóng đá Việt Nam qua những hình ảnh ăn mừng chiến thắng tưng bừng trước thành tích của U23 Việt Nam cũng như cảm ơn Thủ tướng, Chính phủ và người dân Việt Nam đã luôn hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho bóng đá phát triển.

Việt Nam đã trở thành tấm gương về tính chuyên nghiệp, sự nghiêm túc trong tập luyện thể hiện qua thành công của đội tuyển U23 Việt Nam. Việt Nam đang trở thành một hình mẫu để các quốc gia trong khu vực noi theo trong tiến trình phát triển nền bóng đá quốc gia. Chủ tịch FIFA cho rằng, Việt Nam không chỉ là một quốc gia vĩ đại trong lịch sử, mà với tình yêu bóng đá to lớn, những chính sách thúc đẩy bóng đá hết sức mạnh mẽ, Việt Nam đang hướng đến những “ước mơ” mới của nền bóng đá. Ông Gianni Infantino cho biết, hiện FIFA đang phát triển dự án bóng đá học đường tại Việt Nam, do đó FIFA mong muốn nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ về cơ chế, chính sách để cùng khuyến khích tài năng, tình yêu bóng đá trong các học sinh cả nam và nữ.

Tán thành với những nhận xét và dự định của Chủ tịch FIFA Gianni Infantino, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện hỗ trợ, đầu tư để bóng đá ở Việt Nam phát triển lành mạnh, bền vững thông qua việc hoàn thiện cơ chế pháp lý phát triển bóng đá; thúc đẩy các phong trào tập luyện và thi đấu bóng đá, sân đấu bóng đá; giải bóng đá phong trào, chuyên nghiệp được tổ chức đều đặn ở tất cả các lứa tuổi, cấp độ.

Thủ tướng cho biết sẽ chỉ đạo Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch hoàn thiện cơ chế để có thể xây dựng sân bóng đá tại tất cả các xã trong cả nước, làm địa điểm vui chơi thể thao cho người dân và ươm mầm, phát hiện các tài năng bóng đá trẻ. Thủ tướng đánh giá cao sự hỗ trợ của FIFA cho Việt Nam với nhiều dự án cụ thể về đào tạo, phát triển tài năng bóng đá trẻ, bóng đá phong trào, bóng đá nữ, đào tạo trọng tài, đóng góp quan trọng cho sự phát triển bền vững và những thành tích của bóng đá Việt Nam đã đạt được thời gian qua. Thủ tướng mong muốn FIFA tiếp tục hỗ trợ các chương trình đào tạo huấn luyện viên, trọng tài, phát triển bóng đá trẻ, cập nhật kiến thức bóng đá tiên tiến cho sự phát triển bóng đá chuyên nghiệp ở Việt Nam.

** Tại buổi tiếp ông Cho Hyun Joon, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vui mừng khi Hyosung là một trong những nhà đầu tư Hàn Quốc lớn nhất ở Việt Nam với nhiều dự án quan trọng ở ba miền bắc, trung, nam và đánh giá cao thành công của Hyosung thời gian qua.

 
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Cho Hyun Joon, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Tập đoàn Hyosung cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp; đồng thời nhắc đến thành công của đội U23 Việt Nam và cho rằng đây là một biểu tượng thành công trong hợp tác Việt Nam và Hàn Quốc. Ông Cho Hyun Joon cho biết, đến nay, Hyosung đang nỗ lực đưa con số đầu tư ở Việt Nam lên 6 tỷ USD; thời gian tới, tập đoàn này mong muốn đầu tư vào dự án điện ở Việt Nam, nhất là việc cung cấp các loại máy biến áp - sản phẩm mà thị trường Việt Nam đang có nhu cầu lớn.

Theo ông Cho Hyun Joon, để phát triển ngành điện thì Việt Nam cần có những sản phẩm điện chất lượng tốt, trong đó có các loại máy biến áp công suất lớn. Tập đoàn Hyosung đang dẫn đầu Hàn Quốc về sản xuất máy biến áp, xuất khẩu sản phẩm này ra 70 nước trên thế giới. Ông Cho Hyun Joon tin tưởng vói kỹ thuật, công nghệ, kinh nghiệm của Hyosung kết hợp nhân lực của Việt Nam thì trong thời gian ngắn sẽ giúp ngành sản xuất máy biến áp của Việt Nam phát triển mạnh mẽ.

Chủ tịch Tập đoàn Hyosung Cho Hyun Joon cho biết, Tập đoàn có kế hoạch hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam đang sản xuất máy biến áp, chuyển giao công nghệ, đưa Việt Nam trở thành một trong những nước sản xuất và xuất khẩu máy biến áp. Ông Cho Hyun Joon cũng đề xuất Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tổ chức một diễn đàn đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam để thu hút nhiều hơn nữa các nhà đầu tư Hàn Quốc vào Việt Nam.

Nhất trí với ý kiến của Hyosung, Thủ tướng đồng ý sớm tổ chức một diễn đàn đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam. Khẳng định Việt Nam có nền kinh tế vĩ mô ổn định, môi trường kinh doanh thân thiện, cởi mở, Thủ tướng nhấn mạnh đến quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc; đồng thời nêu rõ, Chính phủ Việt Nam rất quan tâm, tạo điều kiện để các doanh nghiệp Hàn Quốc yên tâm đầu tư vào Việt Nam, trong đó có Hyosung. Thủ tướng đề nghị Hyosung tham gia làm cổ đông chiến lược của nhà máy sản xuất máy biến áp của Việt Nam theo đúng quy định của pháp luật; qua đó, góp phần sản xuất các loại máy biến áp 500kV.

** Tin liên quan đến Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) Gianni Infantino, chiều cùng ngày, tại buổi làm việc với Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) Gianni Infantino đã cam kết sẽ hỗ trợ các chương trình phát triển bóng đá Việt Nam trong thời gian tới.

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino đánh giá cao những kết quả bóng đá Việt Nam đã giành được trong thời gian qua, đặc biệt là những thành tích như: đội tuyển U20 Việt Nam lọt vào giải U20 thế giới; đội tuyển Futsal Việt Nam lọt vào tứ kết giải Futsal châu Á 2018; thành công của U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á. Những kết quả trên cho thấy nỗ lực của Chính phủ Việt Nam và các ban, ngành liên quan trong việc phát triển bóng đá Việt Nam nói chung, đào tạo bóng đá trẻ nói riêng.

Chủ tịch FIFA đã đi thăm cơ sở vật chất, sân bãi, phòng tập của Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam và nhận thấy những nỗ lực làm việc không mệt mỏi của VFF; đồng thời nhấn mạnh đây chính là những cam kết mà VFF sẽ làm vì sự phát triển của bóng đá Việt Nam trong thời gian tới.

Chủ tịch FIFA khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ phát triển chương trình FIFA Goal Project với các hạng mục như tài chính, phòng thí nghiệm, phòng huấn luyện cao độ, dàn đèn, huấn luyện viên, trọng tài… để hoàn thiện các chương trình đào tạo bóng đá trẻ nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung.

Mới đây, FIFA đã chọn Việt Nam là một trong những Liên đoàn tham gia dự án thí điểm phát triển bóng đá nữ trẻ với giai đoạn trước mắt kéo dài 18 tháng. Dự kiến vào tháng 3 tới, FIFA sẽ cử chuyên gia sang khảo sát và giúp VFF lập chương trình dài hạn phát triển cầu thủ bóng đá nữ trẻ Việt Nam.

Chủ tịch Gianni Infantino thông báo FIFA đã thông qua kế hoạch tăng số lượng đội tham dự Vòng chung kết World Cup từ 32 lên 48 đội. Với số lượng đội tham dự tăng lên sẽ mở ra cơ hội cho các đội tuyển trong khu vực châu Á cùng tham dự. Nếu có niềm đam mê, nỗ lực trong thi đấu, bóng đá Việt Nam sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong tương lai không xa.

Ông Gianni Infantino bày tỏ sự ấn tượng về sự nhiệt tình của các cổ động viên bóng đá Việt Nam qua những hình ảnh ăn mừng chiến thắng tưng bừng trước thành tích của U23 Việt Nam; cảm ơn Thủ tướng, Chính phủ và người dân Việt Nam đã luôn hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho bóng đá phát triển./.