Tại buổi họp báo ngày 5-2-2009 của Bộ Ngoại giao, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Đại Công tước Đại Công quốc Lúc-xăm-bua Hen-ri (Henry) sẽ thăm Việt Nam từ ngày 15 đến 18-2-2009.
 
Đây là chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tiên của Đại Công tước Hen-ri trên cương vị người đứng đầu nhà nước Lúc-xăm-bua. (Tháng 11-1995, Đại Công tước Hen-ri đã từng sang thăm Việt Nam với tư cách là Đại Công tước kế vị).

Chuyến thăm nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống giữa hai nước. Hai bên sẽ trao đổi phương hướng và biện pháp cụ thể thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, thương mại, đầu tư, tài chính, hợp tác phát triển. Chuyến thăm cũng góp phần tăng cường quan hệ của Việt Nam với Liên minh châu Âu.

Lúc-xăm-bua luôn là một trong những nước có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong EU. Thu nhập GDP đầu người thuộc loại cao nhất thế giới. Các lĩnh vực có thế mạnh là thương mại, dịch vụ ngân hàng, bảo hiểm, hoá chất cao su, nhựa sản xuất thép, thực phẩm. Khu vực dịch vụ nói chung và dịch vụ tài chính nói riêng là động lực chính thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng.

Việt Nam và Lúc-xăm-bua thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 15-11-1973. Quan hệ Việt Nam - Lúc-xăm-bua thời gian qua phát triển tốt đẹp. Việt Nam hiện là một trong 10 nước trọng điểm trong chương trình hợp tác phát triển của Chính phủ Lúc-xăm-bua. Lúc-xăm-bua hiện có 15 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn trên 800 triệu đô-la.

Sau khi bắt đầu chính thức viện trợ cho Việt Nam từ năm 1993, Lúc-xăm-bua cam kết tiếp tục viện trợ phát triển cho Việt Nam và trở thành thành viên chính thức của Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam năm 1998.

Viện trợ của Lúc-xăm-bua tập trung vào các lĩnh vực : Phát triển nông thôn, Y tế, Đào tạo (du lịch, tài chính và ngân hàng). Bên cạnh đó còn có một số dự án hợp tác 3 bên Lúc-xăm-bua - Việt Nam - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) / Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) về chăm sóc sức khoẻ và kế hoạch hoá gia đình.

Lúc-xăm-bua ủng hộ Việt Nam ứng cử làm thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2008-2009, và Việt Nam ủng hộ Lúc-xăm-bua ứng cử vào vị trí này nhiệm kỳ 2013-2014./.