TCCSĐT - Chiều ngày 23-11-2017, Hội đồng Hòa bình thế giới, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Ủy ban Hòa bình Việt Nam phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga tổ chức tọa đàm “Kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga”.
Tham dự cuộc Tọa đàm có nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam Nguyễn Thị Bình, Chủ tịch Hội đồng Hòa bình thế giới Socorro Gomes, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga Nguyễn Hồng Vinh và đại diện các bộ, ban, ngành ở Trung ương.

Tại cuộc Tọa đàm, các đại biểu đã thảo luận về Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và con đường phát triển của thế giới đương đại; Cách mạng Tháng Mười Nga và cuộc đấu tranh của nhân dân các nước vì hòa bình; Cách mạng Tháng Mười Nga và quan hệ Việt Nam - Liên Xô, Việt Nam - Liên bang Nga…

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Phó Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam Phạm Văn Chương dẫn lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi nói về Cách mạng Tháng Mười Nga đã mở ra con đường giải phóng cho các dân tộc và cả loài người… và Luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa của Lê-nin … là cái cần thiết cho chúng ta, đây là con đường giải phóng chúng ta!”; đồng thời nhấn mạnh, trong Lễ kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga được tổ chức trọng thể tại Hà Nội (ngày 05-11-2017), đồng chí Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng cũng khẳng định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam đều gắn liền với ảnh hưởng của Cách mạng Tháng Mười Nga cũng như sự ủng hộ và giúp đỡ chí tình, chí nghĩa của nhân dân Liên Xô.

Tham luận của đồng chí Nguyễn Viết Thảo, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nêu rõ, với tính cách là sản phẩm của Cách mạng Tháng Mười Nga, chủ nghĩa xã hội hiện nay vẫn là một lực lượng chính trị, quân sự, kinh tế, tinh thần không thế lực nào có thể bỏ qua trong những tính toán chiến lược toàn cầu. Chính vì chân lý sáng tỏ này, mà nhiều trí tuệ lớn hiện thời như Jacques Derrida, Noam Chomsky, Joseph Stiglizt, Dinoviev..., giống như Albert Enstein, Paul Satre, Bertral Roussel... trước kia, đều biểu thị sự đồng tình không che giấu với chủ nghĩa cộng sản, công khai đánh giá K. Marx là nhà tư tưởng của thế kỷ XXI và Cách mạng Tháng Mười Nga là sự kiện vĩ đại, mở ra con đường giải phóng và phát triển cho thế giới hiện đại.

Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga Nguyễn Hồng Vinh nhấn mạnh: “Tính từ năm 1953 đến hết năm 1990, Liên Xô đã giúp Việt Nam đào tạo khoảng 52.000 cán bộ khoa học - kỹ thuật, trong đó có hơn 30.000 cử nhân, hơn 3.000 phó tiến sĩ, hơn 200 tiến sĩ khoa học cùng hàng nghind công nhân kỹ thuật. Trong số những cán bộ đó, có nhiều người đã trở thành những cán bộ lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước, các nhà khoa học có tên tuổi.... Hàng trăm cán bộ khoa học - kỹ thuật đã trở thành những “con chim đầu đàn” sánh vai cùng các chuyên gia Liên Xô xây dựng các nhà máy điện ở Thác Bà, Hoà Bình, Trị An, Uông Bí, Phả Lại; các nhà máy cơ khí ở Hà Nội, Cẩm Phả, Sông Công và ở nhiều công trình xây dựng quy mô khác”.

Chủ tịch Hội đồng Ủy ban Hòa bình thế giới S. Gomes, cho rằng: Việt Nam chính là tấm gương cho những dân tộc bị áp bức bóc lột noi theo và cũng là minh chứng cho sức mạnh lan tỏa kỳ diệu của Cách mạng Tháng Mười Nga, đồng thời khẳng định, kỷ niệm 100 năm Các mạng Tháng Mười Nga là cơ hội để thắt chặt niềm tin và tinh thần đoàn kết giữa các lực lượng dân chủ và tiến bộ trên thế giới chiến đấu vì tự do, giải phóng xã hội và con người, vì hòa bình./.