TCCSĐT - Trưa 11-11-2017, tại trung tâm báo chí quốc tế APEC, thành phố Đà Nẵng, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi đồng chủ trì cuộc họp báo, thông báo về kết quả đàm phán bên lề Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 của các Bộ trưởng kinh tế các nước tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Tại cuộc báo, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng tái thiết Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho biết, sau ba ngày, từ ngày 08 đến ngày 10-11-2017, tích cực thảo luận và đàm phán, các Bộ trưởng kinh tế 11 nước tham gia TPP, gồm Ố-xtrây-lia, Pê-ru, Bru-nây, Ca-na-đa, Chi-lê, Nhật Bản, Ma-lai-xi-a, Mê-hi-cô, Niu-Di-lân, Xin-ga-po và Việt Nam đã đi đến thống nhất một số nội dung cơ bản trong Hiệp định với tên gọi mới là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (Hiệp định CPTPP), đồng thời ra Tuyên bố Bộ trưởng các nước tham gia Hiệp định TPP. Các Bộ trưởng cũng nhất trí duy trì các nội dung của Hiệp định TPP với việc cho phép các nước thành viên tạm hoãn một số lượng hạn chế các nghĩa vụ của mình. Ngoài ra, các Bộ trưởng cũng nhất trí danh mục gồm 4 vấn đề cụ thể mà các nước đã đạt được tiến bộ quan trọng nhưng cần thêm sự đồng thuận trước khi ký kết Hiệp định.

Theo Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh, các Bộ trưởng đều nhất trí, Hiệp định CPTPP phải duy trì được tiêu chuẩn cao, có sự cân bằng tổng thể và bảo đảm tính toàn vẹn của Hiệp định TPP trong khi vẫn phải đảm bảo lợi ích về thương mại và các lợi ích khác của tất cả các nước tham gia. Ngoài ra, Hiệp định này cũng cần phải đảm bảo quyền, sự linh hoạt của các nước tham gia trong việc xây dựng và điều hành chính sách của mình. Các Bộ trưởng khẳng định mỗi nước đều có quyền bảo tồn, phát triển và thực thi các chính sách về văn hóa cũng như yêu cầu Hiệp định CPTPP phản ánh mong muốn của các nước trong việc thực thi kết quả của Hiệp định TPP giữa các bên.

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Nhật Bản còn cho biết, các Bộ trưởng đều xác nhận rằng văn kiện pháp lý của Hiệp định CPTPP cho phép các nước tham gia được hành động dứt khoát và kịp thời trong việc thúc đẩy các mục tiêu chung của mình. Đồng thời, các Bộ trưởng cũng tái khẳng định, Hiệp định CPTPP thể hiện cam kết vững chắc đối với việc mở cửa thị trường, đấu tranh chống lại chủ nghĩa bảo hộ và thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực.

Liên quan đến các điều khoản của Hiệp định, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, các Bộ trưởng chia sẻ quan điểm, các nước có thể mở rộng việc rà soát tới cả những đề xuất sửa đổi Hiệp định CPTPP để phản ảnh tình trạng của Hiệp định. Thêm vào đó, các Bộ trưởng quyết định rằng tất cả các thư song phương được ký kết giữa 11 nước TPP về nguyên tắc sẽ tiếp tục được duy trì trừ khi các bên liên quan quyết định khác. Các Bộ trưởng nhất trí giao cho cấp kỹ thuật tiếp tục triển khai các công việc kỹ thuật, kể cả việc tiếp tục hoàn tất các vấn đề chưa đạt được đồng thuận cũng như rà soát pháp lý lời văn bằng tiếng Anh và các bản dịch, nhằm chuẩn bị văn bản cuối cùng cho việc ký kết Hiệp định.

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định, việc thống nhất các nhân tố cốt lõi với tên gọi mới là Hiệp định CPTPP là sự nỗ lực rất lớn của các nước tham gia TPP nhằm thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế của các nước thành viên, tạo cơ hội việc làm mới cho người dân, tăng thu nhập, ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống./.