Hội nghị mở đầu Tuần lễ Cấp cao APEC 2017

Tin và ảnh: Duy Anh
16:35, ngày 06-11-2017

TCCSĐT - Sáng 06-11-2017, tại thành phố Đà Nẵng, diễn ra Hội nghị Tổng kết các quan chức cao cấp APEC (CSOM), mở đầu cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Chủ tịch SOM APEC 2017, chủ trì Hội nghị.

Hội nghị diễn ra trong 2 ngày, 06 và 07-11, tập trung điểm lại các bước tiến đã đạt được trong việc hoàn thành các mục tiêu và tầm nhìn APEC trong năm nay, hoàn thành tuyên bố chung AMM (Hội nghị liên bộ trưởng ngoại giao - kinh tế APEC) và tuyên bố ABAC (Hội nghị Hội đồng Tư vấn Doanh nghiệp APEC).

Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 có các sự kiện quan trọng như: Đối thoại giữa các nhà lãnh đạo kinh tế APEC với Hội đồng Tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC); đối thoại cấp cao không chính thức giữa APEC và ASEAN; lễ đón chính thức các nhà lãnh đạo các nền kinh tế APEC; Hội nghị lần thứ 25 các nhà lãnh đạo các nền kinh tế APEC; Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC,… Tuần lễ quy tụ lãnh đạo của 21 nền kinh tế thành viên nhằm thảo luận tương lai của các chính sách kinh tế khu vực - quốc tế, tăng trưởng kinh tế và cải thiện điều kiện sống của người dân ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong đó, tập trung vào 4 ưu tiên mà Việt Nam lựa chọn cho năm APEC 2017, gồm: (1) Thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; (2) Đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực sâu rộng; (3) Nâng cao năng lực cạnh tranh, sáng tạo của doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) trong kỷ nguyên số; (4) Tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu…

Cũng trong ngày 06-11-2017, tại Đại học Đà Nẵng, trong khuôn khổ các hoạt động của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Diễn đàn Tiếng nói tương lai APEC 2017 được khai mạc với chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”. Diễn đàn do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Thư ký Quốc gia APEC 2017 và Ban Tổ chức Quốc tế VOF tổ chức từ ngày 06 đến ngày 10-11-2017.

Diễn đàn Tiếng nói tương lai APEC 2017 tổ chức đối thoại với các chủ đề: Thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và hòa nhập giữa thanh niên khu vực châu Á - Thái Bình Dương; Làm thế nào để tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung giữa thanh niên khu vực châu Á - Thái Bình Dương; Doanh nghiệp, sáng tạo và bền vững - Những khó khăn trong khởi nghiệp và thời đại số hóa của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Bên cạnh đó, các đại biểu tập trung thảo luận 4 nhóm chủ đề: Đóng góp của thanh niên đối với Tầm nhìn APEC hướng tới năm 2020 và tương lai; Hòa nhập về kinh tế, tài chính và xã hội; Phát triển nguồn nhân lực trong thời đại số; Chính sách hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới và các doanh nghiệp nhỏ và vừa....

Theo Ban Tổ chức Diễn đàn, mục tiêu chung của Diễn đàn lần này là nhằm tăng cường hiểu biết về các mục tiêu và mục đích của APEC, đóng góp vào quan hệ hữu nghị, đoàn kết và hợp tác giữa thanh niên ở các nền kinh tế APEC; tăng cường hiệu quả của mạng lưới thanh niên trong các nền kinh tế APEC nhằm trao đổi ý kiến và kiến thức về các vấn đề toàn cầu, tăng cường giao lưu thanh niên trong khu vực APEC; thúc đẩy vai trò tích cực và mang tính xây dựng của thanh niên tại các khu vực trong quá trình xây dựng tương lai chung; tạo cơ hội để thanh niên các nền kinh tế APEC bày tỏ ý kiến và nguyện vọng về những vấn đề thanh niên lên các lãnh đạo APEC.

Trước đó, ngày 05-11, tại Đà Nẵng, Kỳ họp toàn thể lần thứ 4, Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC 2017 (ABAC 2017) cũng được khai mạc. Đây là Kỳ họp nhằm tổng kết những hoạt động trong thời gian qua, tạo cơ sở cho đối thoại với các nhà lãnh đạo kinh tế APEC. Đồng thời, thảo luận các vấn đề cho ABAC 2018, tổ chức tại Papua New Guinea./.