TCCSĐT - Tình hình kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng đầu năm có nhiều tín hiệu tích cực, tạo cơ sở vững chắc để đạt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội cả năm. Kết quả này sẽ tạo đà thuận lợi hơn để thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu trong các tháng còn lại và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2018.

Đạt được những kết quả đó là do những nỗ lực của toàn quân, toàn dân, cộng đồng doanh nghiệp cùng với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của các bộ, ngành trung ương và các cấp chính quyền địa phương. Trong những nỗ lực chung đó, có vai trò của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ trong việc kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

Tại phiên họp Chính phủ ngày 03-11, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Mai Tiến Dũng đã báo cáo Chính phủ tình hình triển khai thực hiện các kênh đối thoại, tiếp nhận và xử lý thông tin kiến nghị của người dân và doanh nghiệp qua Cổng thông tin điện tử Chính phủ; tình hình thực hiện nhiệm vụ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao 10 tháng và kết quả kiểm tra của Tổ Công tác trong tháng 10-2017.

Thực hiện Chỉ đạo của Thủ tướng, Văn phòng Chính phủ đã triển khai tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, thông qua Wesite http://nguoidan.chinhphu.vn; và http://doanhnghiep.chinhphu.vn.

Nội dung phản ánh, kiến nghị gồm: 1- Hành vi chậm trễ, gây phiên hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính; 2- Những cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính không phù hợp với thực tế, không đồng bộ, không thống nhất, không hợp pháp, trái với các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập; 3- Những giải pháp, sáng kiến ban hành mới quy định về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, đến nay, Tổ công tác đã tiếp nhận được tổng số 4.667 phản ánh kiến nghị của người dân và 1.094 phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp. Văn phòng Chính phủ đã tiến hành phân loại và chuyển các phản ánh, kiến nghị đến các bộ, ngành, địa phương để xử lý, nếu người dân, doanh nghiệp chưa hài lòng thì Văn phòng Chính phủ tiếp tục yêu cầu các bộ, ngành trả lời tiếp, nêu người dân, doanh nghiệp vẫn chưa hài lòng thì Văn phòng Chính phủ sẽ tổ chức đối thoại để giải quyết triệt để.

Về kết quả thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao và kết quả kiểm tra của Tổ công tác của Thủ tướng trong tháng 10, từ đầu năm tới cuối tháng 10, có tổng số 16.085 nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao các bộ, cơ quan, địa phương. Trong đó, có 9.695 nhiệm vụ đã hoàn thành (đúng hạn: 8.243, quá hạn: 1.452); 6.390 nhiệm vụ chưa hoàn thành (trong hạn: 6.108, quá hạn: 282 - chiếm 2,8%, giảm 0,4% so với tháng trước).

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đánh giá: Hoạt động kiểm tra của Tổ công tác của Thủ tướng đã đạt kết quả rất tích cực, tạo chuyển biến cho cơ quan được kiểm tra và có tác động lan tỏa. Các bộ như Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường… đều đưa ra các phương án bãi bỏ, rút gọn nhiều điều kiện kinh doanh; đề xuất Thủ tướng Chính phủ bãi bỏ, đơn giản hóa thủ tục hành chính về kiểm tra chuyên ngành…

Về phần mình, Tổ công tác của Thủ tướng đã kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng hàng loạt vấn đề và đã được Chính phủ, Thủ tướng chấp nhận. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương nghiêm túc triển khai các đề xuất, kiến nghị của Tổ công tác, qua đó bảo đảm loại bỏ ít nhất 50% số mặt hàng thuộc diện phải kiểm tra chuyên ngành trước khi thông quan so với hiện nay. Tổ công tác tiếp tục thường xuyên đôn đốc, kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ giao cho các bộ, ngành, địa phương và báo cáo công khai tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ.

Tăng cường kiểm tra, đôn đốc trong hoạt động của bộ máy hành chính; tăng cường đối thoại, lắng nghe và trả lời ý kiến, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp;… là những biểu hiện cụ thể của Chính phủ kiến tạo, Chính phủ hành động./.