Ngày 07-10, tân Đại sứ Mỹ tại Nga Jon Huntsman cho biết việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine và đưa Triều Tiên trở lại bàn đàm phán sẽ là các vấn đề trung tâm mà ông thúc đẩy hợp tác với Moskva trong nỗ lực cải thiện quan hệ giữa Mỹ và Nga.

Trong bài phát biểu tại thành phố Salt Lake, bang Utah (U-ta, Mỹ), ông Huntsman nói rằng lòng tin giữa Moskva và Washington đã xuống rất thấp sau các nghi vấn Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016, dù Moskva luôn bác bỏ. Ông bày tỏ mong muốn cải thiện quan hệ giữa hai nước, song nhấn mạnh bước đi đầu tiên là "khôi phục sự kiểm soát của Ukraine trong phạm vi các đường biên giới được quốc tế công nhận của nước này". Cựu Thống đốc bang Utah nêu rõ "đây không chỉ là một vấn đề với Mỹ mà còn với cả châu Âu, Canada và hầu như tất cả các quốc gia phát triển khác".

Về vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, ông Huntsman cho rằng đây một mối đe dọa quốc tế, không chỉ là vấn đề của Mỹ, mà còn là vấn đề mà Nga quan tâm giải quyết. Vị tân đại sứ nêu rõ: "Với việc cùng nhau hành động, chúng tôi cho rằng Mỹ và Nga có thể buộc Triều Tiên ngồi vào bàn đàm phán nhằm tìm ra một giải pháp ngoại giao".

Trước đó, phát biểu sau buổi lễ trình quốc thư tại điện Kremlin hôm 03-10, tân Đại sứ Huntsman khẳng định sẽ nỗ lực khôi phục lòng tin giữa hai nước cũng như củng cố mối quan hệ song phương dựa trên sự hợp tác trong các mối quan tâm chung.

Ngày 28-8, Thượng viện Mỹ đã biểu quyết miệng thông qua đề cử nhà ngoại giao kì cựu Jon Huntsman làm Đại sứ mới tại Nga. Ông Huntsman, 57 tuổi, từng làm việc tại nhiều cơ quan trong chính quyền Mỹ như cương vị Đại sứ tại Trung Quốc dưới thời Tổng thống Barack Obama (Ba-rắc Ô-ba-ma), trước khi tham gia tranh cử tổng thống không thành công hồi năm 2012. Ông Huntsman đảm nhiệm chức vụ quan trọng trên trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Nga còn nhiều bất đồng xung quanh vấn đề Ukraine, tình hình Triều Tiên cũng như nghi vấn Nga can thiệp cuộc bầu cử Mỹ hồi năm ngoái./.