TCCSĐT - Ngày 01-10, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình gặp mặt các cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi; Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và các đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh đã tiếp xúc cử tri hai huyện Hương Sơn và Nghi Xuân; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Hội Sân khấu Việt Nam.




Gặp mặt các cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi

Sáng 01-10, tại Trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã gặp mặt các tấm gương tiêu biểu đạt Giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” lần thứ IV năm 2017.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, khẳng định lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho thế hệ trẻ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình biểu dương 45 cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi được tuyên dương; đồng thời đánh giá cao sáng kiến tổ chức Giải thưởng của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Việc xây dựng đội ngũ cán bộ có đạo đức, phẩm chất, tài năng, bản lĩnh, có tính chuyên nghiệp cao trong phục vụ nhân dân là nhiệm vụ chiến lược, lâu dài của đất nước, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, thực hiện mục tiêu cải cách hành chính quốc gia.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đề nghị mỗi cán bộ, công chức, viên chức tự xây dựng mục tiêu rèn luyện, tự nâng cao năng lực, trình độ cho bản thân mình, bắt kịp tốc độ phát triển của xã hội; đáp ứng tốt nhu cầu công việc và quyền được tiếp cận thông tin của nhân dân; nhận thức và thể hiện rõ vai trò là công bộc của dân, tận tụy phục vụ nhân dân, đặc biệt trong giải quyết thủ tục hành chính.

Trong giai đoạn tới, Phó Thủ tướng đề nghị Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tiếp tục phối hợp tổ chức triển khai các hoạt động, phong trào thanh niên, khơi dậy và phát huy mạnh mẽ trí tuệ, sức trẻ, tinh thần sáng tạo của các cán bộ, công chức, viên chức trẻ.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri Hà Tĩnh

Trong hai ngày 30-9 và 01-10, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và các đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh đã tiếp xúc cử tri hai huyện Hương Sơn và Nghi Xuân để ghi nhận các ý kiến, kiến nghị gửi tới Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4, dự kiến sẽ khai mạc vào cuối tháng này.

Thay mặt các đại biểu Quốc hội, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định những nguyện vọng của cử tri là mục đích cho hành động của Chính phủ và giám sát của Quốc hội. Phó Thủ tướng cũng dành thời gian để báo cáo với cử tri những nét lớn của tình hình kinh tế-xã hội của đất nước.

Theo Phó Thủ tướng, tình hình kinh tế của đất nước ngày càng khởi sắc, đặc biệt là các chỉ tiêu lớn như tăng trưởng, lạm phát, xuất khẩu… “Tăng trưởng Quý III-2017 cao tới 7,46% dẫn tới một số ý kiến nghi ngờ, nhưng xét kỹ thì mức tăng trưởng này có căn cứ rõ ràng”, Phó Thủ tướng cho biết đồng thời lý giải tăng trưởng GDP là nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của công nghiệp chế biến, chế tạo, xuất khẩu, tiêu dùng nội địa.

Cụ thể, trong 9 tháng qua, công nghiệp chế biến, chế tạo tăng trưởng 12,8% (trong đó Tổ hợp Samsung trong quý III tăng trưởng tới 45% và Nhà máy thép Formosa sẽ sản xuất 1,5 triệu tấn thép/năm). Sản xuất nông nghiệp, thủy sản cũng tăng 5,45% trong 9 tháng qua do nhiều khu vực chuyển từ trồng lúa sang nuôi trồng thủy sản cho giá trị cao hơn. Tiêu dùng nội địa tăng mạnh trong 9 tháng qua ở mức 10,2% (nếu trừ yếu tố giá tiêu dùng thì tăng hơn 9%). Xuất khẩu tăng mạnh tới gần 19% cũng mang lại động lực mạnh mẽ cho GDP, trong đó riêng ngành nông nghiệp năm nay dự kiến sẽ vượt kế hoạch khi mang lại giá trị xuất khẩu 35 tỷ USD.

Tăng trưởng GDP mạnh mẽ nhưng lạm phát lại rất thấp, khi tới tháng 9 lạm phát chỉ tăng 1,83% so với cuối năm 2016.

Phó Thủ tướng cũng thông báo tới cử tri những “tin vui” của nền kinh tế khi huy động vốn đầu tư nước ngoài (cả trực tiếp và gián tiếp) cao nhất trong vòng 20 năm qua, đạt mức 25 tỷ USD. Khách du lịch quốc tế tới Việt Nam tháng sau tăng 30% so với tháng trước. Thị trường vốn trái phiếu, cổ phiếu đạt hơn 800 điểm, cao nhất từ năm 2007 tới nay. Lần đầu tiên Việt Nam đưa thị trường chứng khoán phái sinh vào hoạt động, rút gắn 13 năm so với thông lệ thế giới.

“Đó là những động lực làm cho nền kinh tế tăng trưởng tốt”, Phó Thủ tướng nhận định.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng trả lời một số kiến nghị của cử tri. Dành sự quan tâm đặc biệt đến lĩnh vực nông nghiệp, cử tri đề nghị Quốc hội, các bộ ngành Trung ương tiếp tục có nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ đầu ra cho các sản phẩm của bà con nông dân, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng "được mùa mất giá, được giá mất mùa".

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ ghi nhận ý kiến này và cho biết sẽ trao đổi trực tiếp với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Hiện Chính phủ đang xây dựng một số văn bản nghị định về bảo hiểm nông nghiệp - vấn đề rất quan trọng trong nền kinh tế thị trường. Thứ hai là tập trung sửa đổi về Nghị định 210/2013/NĐ-CP về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.

Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Hội Sân khấu Việt Nam

Sáng 01-10, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Hội Sân khấu Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng cho rằng trong nền văn hóa Việt Nam đặc sắc, phong phú và đầy tính nhân văn, nghệ thuật sân khấu luôn có vị trí đặc biệt. Đây là nơi khát vọng, những giá trị chân - thiện - mỹ của người Việt Nam được thể hiện hết sức sinh động, tinh tế và gần gũi.

Qua 60 năm, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo vượt qua nhiều khó khăn, thử thách trở thành "mái nhà chung" ấm áp tình người của các thế hệ văn nghệ sĩ. Đến nay, Hội đã quy tụ 2.500 hội viên, đại điện cho hơn 1 vạn người làm nghệ thuật sân khấu cả nước.

Bằng tất cả tình yêu và tài năng nghệ thuật, tấm lòng và trách nhiệm, các văn nghệ sĩ sân khấu đã góp phần bảo tồn, phát huy và làm giàu di sản văn hóa vô giá của cha ông trao truyền lại; phục vụ sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trân trọng ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những đóng góp to lớn, vô cùng quý báu của các thế hệ văn nghệ sĩ, những người làm nghệ thuật sân khấu nước nhà và Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam.

"Những đóng góp ấy càng giá trị, càng cần thiết khi sự cọ xát, sự đấu tranh đúng - sai, tích cực - tiêu cực trong mọi lĩnh vực, tầng nấc ngày càng đa dạng, nhiều khi không dễ nhận biết; khi những giá trị cốt lõi, giá trị tốt đẹp không hiếm khi bị sao nhãng trước sức ép của vật chất, của thị trường", Phó Thủ tướng đánh giá.

Tuy nhiên, sự vận động của thời cuộc, mong muốn và yêu cầu chính đáng của nhân dân đặt ra những yêu cầu mới đối với sân khấu Việt Nam. Đó là làm sao để mọi người dân, mọi gia đình được tham gia, thụ hưởng các hoạt động nghệ thuật. Trong khi nghệ thuật sân khấu đang phải đối mặt với những vấn đề nghệ thuật, nghề nghiệp và cơ chế hoạt động trong giai đoạn mới, đặc biệt là những vướng mắc, thiếu hụt về nguồn lực trong tất cả các khâu từ đào tạo, tuyển dụng, sáng tác, phê bình, biểu diễn, quản lý... đến điều kiện sinh sống, làm việc của văn nghệ sĩ cũng như sự xuống cấp, thậm chí "chuyển mục đích" các thiết chế văn hóa.

Phó Thủ tướng cho rằng những khó khăn, bất cập ấy chỉ có thể được vượt qua, được khắc phục bằng sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và sự tham gia, ủng hộ của toàn xã hội. Các ngành, các cấp thấm nhuần sâu sắc văn hóa là nền tảng tinh thần trong hoạch định chính sách phát triển. Từ đó có những cơ chế, chính sách và ưu tiên nguồn lực cho phát triển văn hóa, nghệ thuật nói chung và sân khấu nói riêng.

Trong đó đặc biệt phải chú trọng công tác đào tạo nhân lực, nhất là đối với các chuyên ngành khó thu hút người học. Triển khai các chương trình phát triển sân khấu các dân tộc ít người, sân khấu không chuyên.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh tự chủ trong các đơn vị nghệ thuật sân khấu. Nhà nước giao nhiệm vụ, đặt hàng kèm theo nguồn lực để vừa phát huy tính chủ động, sáng tạo của các đơn vị hoạt động nghệ thuật; vừa tạo điều kiện để các nghệ sĩ yên tâm sáng tác, cống hiến, có các tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao, có tính định hướng tư tưởng sâu sắc./.