TCCSĐT - Ngày 28-9, tại Trung tâm Huấn luyện Tổng hợp Tăng thiết giáp, Binh chủng Tăng thiết giáp đã tổ chức bế mạc Hội thi diễn tập chiến thuật đại đội tăng có bắn đạn thật năm 2017. Dự và chỉ đạo Lễ bế mạc có Thiếu tướng Nguyễn Khắc Nam, Tư lệnh Binh chủng Tăng thiết giáp; Thiếu tướng Vũ Mạnh Trí, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Binh chủng Tăng thiết giáp.

Hội thi diễn tập chiến thuật đại đội tăng có bắn đạn thật năm 2017 nhằm đánh giá trình độ năng lực tổ chức chuẩn bị và thực hành chiến đấu, khả năng hoàn thành nhiệm vụ của Tổ đại diện, chỉ huy và phân đội Tăng thiết giáp trong diễn tập chiến thuật có bắn đạn thật của các lữ đoàn, nhà trường làm cơ sở rút kinh nghiệm, nâng cao chất lượng huấn luyện diễn tập chiến thuật cho các đơn vị trong toàn Binh chủng Tăng thiết giáp năm 2017 và những năm tiếp theo.

Hội thi diễn tập chiến thuật đại đội tăng có bắn đạn thật năm 2017 khai mạc vào sáng 23-9, sau 6 ngày tổ chức, Hội thi đã thành công tốt đẹp, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Quá trình chuẩn bị hệ thống văn kiện cho Hội thi đúng, đủ theo quy định, sát thực tế chiến đấu; tổ chức Hội thi chặt chẽ đánh giá khách quan, trung thực, công bằng, chính xác các nội dung thi; chuẩn bị cụ thể, tỉ mỉ, làm tốt công tác tổ chức phối hợp, hiệp đồng giữa các cơ quan đơn vị, xây dựng kế hoạch điều hành chặt chẽ, tạo điều kiện tốt nhất cho các đơn vị tham gia dự thi; xử lý linh hoạt, kịp thời giải quyết mọi vấn đề nảy sinh trong quá trình tổ chức Hội thi, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị kỹ thuật.

Phát biểu bế mạc Hội thi, Đại tá Trần Tuấn Tú, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Binh chủng Tăng thiết giáp, Trưởng Ban tổ chức Hội thi nhấn mạnh: Với một Hội thi diễn tập có quy mô tuy không lớn nhưng đã huy động một lực lượng lớn trang thiết bị, vũ khí, khí tài; sự vào cuộc của các cơ quan chuyên ngành, trong đó trung tâm phối hợp hiệp đồng, cơ quan thường trực của Ban Tổ chức đóng vai trò quyết định trong việc tổ chức thực hiện, có thể khẳng định Hội thi diễn tập chiến thuật đại đội tăng có bắn đạn thật năm 2017 đã thành công tốt đẹp, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra.

Thành công trước hết của Hội thi đó là: Cơ quan chỉ đạo cấp chiến dịch đã làm tốt tham mưu, đề xuất với Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Tăng thiết giáp quyết tâm thực hiện những nội dung khó làm tiền đề để từng bước giải quyết dứt điểm tình trạng thấy dễ thì làm, gặp khó bỏ qua, đồng thời thực hiện tốt phương châm dạy cho bộ đội những điều cần thiết trong chiến tranh, khả năng sinh tồn trong điều kiện chiến tranh ác liệt có thể diễn ra. Đối với cán bộ cơ quan chiến dịch, chỉ huy đơn vị và phân đội xe tăng của các lữ đoàn, nhà trường được thêm một lần trải nghiệm thực tế để có thể phần nào hiểu được tính chất, mức độ khó khăn, vất vả trong điều kiện chiến tranh.

Thứ hai, thông qua Hội thi, từng đồng chí trên từng cương vị công tác hiểu rõ chức năng, nhiệm vụ, khả năng trên từng cương vị đảm nhiệm; đặc biệt, trong Hội thi này, các đồng chí trên cương vị Đại diện xe tăng hiểu được mối quan hệ công tác, cơ chế làm việc, phạm vi, quyền hạn của đại diện xe tăng quy định trong điều lệ công tác tham mưu tác chiến Tăng thiết giáp khi phối thuộc cho bộ binh. Đây là nội dung không mới song trong quá trình huấn luyện, diễn tập hầu như các đơn vị chưa tổ chức thực hiện, hoặc có nhưng không sâu và thực hiện chưa đúng với thực tế chiến đấu.

Thứ ba, thông qua Hội thi, nhiều cán bộ (quân sự, hậu cần, kỹ thuật) hiểu rõ hơn về hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị và thấy rõ hiệu quả của việc thực hiện công tác động viên đúng lúc, đúng thời điểm ngay cả trong những lúc khó khăn nhất. Các cán bộ chính trị và cán bộ chuyên ngành bảo đảm thực hiện tốt chức năng tham mưu cho người chỉ huy, cơ quan chính trị cấp trên về lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị, công tác bảo đảm đối với đại đội tăng, đồng thời chỉ đạo đại đội tăng làm tốt hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị, công tác chuẩn bị hậu cần, kỹ thuật trong chiến đấu. Đây là một trong những nội dung không chỉ đòi hỏi mỗi cán bộ phải nắm chắc lý luận, nguyên tắc mà còn đòi hỏi cao về kỹ năng thực hành xử lý những tình huống thực tế (đặc biệt trong những thời điểm đặc biệt như trong giai đoạn thực hành chiến đấu) để bảo toàn lực lượng, sức chiến đấu cho đơn vị đủ sức hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Thứ tư, Hội thi là một trong những biện pháp mà người chỉ huy truyền dạy những kinh nghiệm thực tế có giá trị đổi bằng xương máu nếu chiến tranh xảy ra. Những tình huống, điều kiện khắc nghiệt trong hội thi mới chỉ là một phần rất nhỏ của thực tế yêu cầu người chỉ huy phải thật sự linh hoạt, đặt mình vào điều kiện thực tế, triệt để vận dụng kiến thức được trang bị kết hợp với mở rộng dân chủ quân sự tìm phương án tốt nhất, nhanh nhất, phù hợp nhất để hoàn thành nhiệm vụ.

Thứ năm, Hội thi là một dịp tốt để các học viên trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau; thông qua Hội thi, những kinh nghiệm tốt sẽ được nhân rộng ra tất cả các đơn vị; từ mô hình này nhằm nghiên cứu áp dụng tổ chức trong các cuộc diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp cho các đại đội, tiểu đoàn và đối tượng học viên đào tạo để trình độ tổ chức huấn luyện của các đơn vị ngày càng đồng đều, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của từng đơn vị nói riêng, cũng như của Binh chủng Tăng thiết giáp nói chung.

Kết thúc Hội thi, Bộ Tư lệnh Tăng thiết giáp đã tặng bằng khen cho 11 tập thể và 17 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong Hội thi./.