Ấm áp tình hữu nghị Việt Nam - Lào

Nguyễn Kim Chung Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar
22:00, ngày 27-09-2017

TCCSĐT - Ngày 23-9-2017, tại Thủ đô Yangon (Myanmar), Đại sứ quán Việt Nam và Đại sứ quán Lào tại Myanmar phối hợp tổ chức Kỷ niệm 55 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (05-9-1962 - 05-9-2017) và 40 năm ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam (18-7-1977 - 18-7-2017).

Tham dự Lễ kỷ niệm có các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và Đại sứ quán Lào tại Myanmar; lãnh đạo, cán bộ của 04 doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động ở Myanmar và Lào, bao gồm Tổng Công ty Viễn thông quân đội (Viettel), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), cùng các sinh viên Lào đang theo học ngoại ngữ tại Thủ đô Yangon.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Myanmar Luận Thùy Dương điểm lại lịch sử phát triển của mối quan hệ truyền thống, hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Lào trong 55 năm qua. Đại sứ nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam - Lào là mối quan hệ mang tính lịch sử. Hai nước đã kề vai, sát cánh bên nhau trong quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, bảo vệ sự toàn vẹn và chủ quyền lãnh thổ của mỗi quốc gia cũng như trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước ngày nay. Quan hệ hai nước vừa là tình anh em, vừa là tình đồng chí. Hai nước luôn ủng hộ, hỗ trợ nhau trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế. Hai nước chia sẻ quan điểm trong nhiều vấn đề quốc tế, phối hợp chặt chẽ với nhau trong các hoạt động của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Quan hệ giữa hai nước là một mối quan hệ đặc biệt, được xây dựng trên cơ sở mối quan hệ giữa hai Đảng, hai Chính phủ và nhân dân hai nước. Đây là nền tảng vững chắc để tình hữu nghị đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào ngày càng phát triển.

Trong bài phát biểu của mình, Đại sứ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Myanmar Lyying Sayaxang nhấn mạnh, trải qua nhiều thập niên phát triển, mối quan hệ song phương, tình đoàn kết, gắn bó giữa hai nước được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kaysone Phomvihane đặt nền móng đã trở thành mối quan hệ đặc biệt, đoàn kết gắn bó và mãi mãi trở thành di sản vô giá của hai nước Việt Nam và Lào. Tình cảm gắn bó đặc biệt đó đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh thể hiện bằng những vần thơ bất hủ: “Việt - Lào hai nước chúng ta/ Tình sâu hơn nước Hồng Hà - Cửu Long”; Hồng Hà - Cửu Long”; được Chủ tịch Souphanouvong ví “cao hơn núi, dài hơn sông, rộng hơn biển cả, đẹp hơn trăng rằm, ngát hương thơm hơn bất cứ đóa hoa nào thơm nhất”; và sau đó là Chủ tịch Kaysone Phomvihane nhiều lần khẳng định: “Trong lịch sử cách mạng thế giới cũng đã có những tấm gương sáng chói về tinh thần quốc tế vô sản, nhưng chưa ở đâu và chưa bao giờ có sự đoàn kết, liên minh chiến đấu đặc biệt, lâu dài, toàn diện đến như vậy”; “Núi có thể mòn, sông có thể cạn, song tình nghĩa Lào - Việt Nam mãi mãi vững bền hơn núi, hơn sông”.

Hai đại sứ cùng bày tỏ tin tưởng trong thời gian tới, hai nước sẽ tiếp tục phát huy mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp hiện nay, đặc biệt là tình đoàn kết, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các thế hệ của nhân dân hai nước. Đại sứ quán Việt Nam và Đại sứ quán Lào tại Myanmar sẽ có thêm các hoạt động giao lưu, hợp tác, để góp phần củng cố, mở rộng hơn nữa quan hệ Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam.

Nhân dịp này, hai Đại sứ quán đã tổ chức triển lãm tranh ghi lại các dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Lào. Các đại biểu tham dự sự kiện đã cùng tham gia giao lưu biểu diễn các tiết mục hát, múa của Việt Nam và Lào, như múa sạp, múa lăm-vông và thưởng thức những món ăn truyền thống đặc trưng của hai nước … Buổi giao lưu diễn ra trang trọng nhưng cũng rất ấm cúng, thân thiết thắm tình đồng chí, anh em./.