TCCSĐT - Với hai nhóm chủ đề là "Bảo tồn thiên, đa dạng sinh học" và "Những thách thức, đe dọa và nguy cơ với đa dạng sinh học", triển lãm ASEAN về đa dạng sinh học lần thứ nhất đã khai mạc tại Hà Nội vào tối ngày 3-8-2010. Đây là một sự kiện quan trọng nhằm quảng bá tiềm năng đa dạng sinh học của các quốc gia Đông Nam Á; khẳng định giá trị, vai trò của đa dạng sinh học trong cuộc sống, đồng thời góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về đa dạng sinh học.

Đa dạng sinh học là sự phong phú về gen, loài sinh vật và hệ sinh thái trong tự nhiên”. (Luật Đa dạng sinh học Việt Nam số 20/2008/QH12 ngày 13/11/2008.

Công ước Đa dạng sinh học ra đời năm 1992 và có hiệu lực thi hành từ ngày 29/11/1993. Mục tiêu chính của Công ước là:

- Bảo tồn đa dạng sinh học;

- Sử dụng bền vững đa dạng sinh học;

- Chia sẻ công bằng và hợp lý lợi ích thu được từ việc đa dạng sinh học.

Triển lãm ASEAN về đa dạng sinh học do Bộ Tài nguyên và Môi trường (MONRE) phối hợp với Ban Thư ký ASEAN, Trung tâm Đa dạng sinh học ASEAN (ACB) tổ chức là dịp để Việt Nam và cộng đồng các quốc gia ASEAN giới thiệu về nguồn tài nguyên sinh học phong phú của mình, mở ra cơ hội hợp tác bảo tồn đa dạng sinh học tại các quốc gia trong khu vực, là bức thông điệp mạnh mẽ hưởng ứng Năm Quốc tế về Đa dạng sinh học 2010 với khẩu hiệu “Đa dạng sinh học là sự sống. Đa dạng sinh học là cuộc sống của chúng ta”.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh nhấn mạnh, Triển lãm ASEAN về Đa dạng sinh học là một sự kiện quan trọng nhằm quảng bá tiềm năng đa dạng sinh học của các quốc gia Đông Nam Á; khẳng định giá trị, vai trò của đa dạng sinh học trong cuộc sống, đồng thời góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về đa dạng sinh học.

Triển lãm được bố trí theo hai khu. Khu A với chủ đề "Bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học", giới thiệu vẻ đẹp thiên nhiên và sự phong phú đa dạng sinh học của các quốc gia ASEAN và Việt Nam; những nỗ lực của cộng đồng, các vườn quốc gia ASEAN, Việt Nam, các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ trong việc quản lý, tham gia bảo vệ thiên nhiên và đa dạng sinh học; bảo tồn đa dạng sinh học.

Chủ đề của khu B "Những thách thức, đe dọa và nguy cơ đối với đa dạng sinh học", giới thiệu chủ đề bảo tồn đa dạng sinh học qua các năm; những mối đe dọa đến đa dạng sinh học tại các quốc gia ASEAN và Việt Nam như cháy rừng, buôn bán tiêu thụ động vật hoang dã, suy thoái tài nguyên; danh mục các loài động, thực vật ở Việt Nam và các quốc gia ASEAN có nguy cơ tuyệt chủng; tác động qua lại giữa đa dạng sinh học với vấn đề biến đổi khí hậu…

Chủ đề của triển lãm được thể hiện một cách cụ thể và sinh động thông qua các hình thức: Bản đồ, tranh ảnh, áp phích, tờ rơi, phim tư liệu,...về bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học. Đây là những tác phẩm tâm huyết được gửi đến từ 28 vườn di sản ASEAN, 32 vườn quốc gia, 7 khu dự trữ sinh quyển và nhiều khu bảo tồn thiên nhiên Việt Nam.

Tại lễ khai mạc, đại diện Ban Thư ký ASEAN, đại diện Trung tâm Đa dạng sinh học ASEAN đánh giá cao sáng kiến Triển lãm đa dạng sinh học ASEAN lần thứ nhất do Việt Nam đề xuất và tổ chức bên lề Hội nghị các quan chức cao cấp ASEAN về môi trường (ASOEN) lần thứ 21 được tổ chức trong tháng 8-2010.

Triển lãm ASEAN về Đa dạng sinh học là điểm nhấn quan trọng thể hiện tính chủ động, sáng tạo và tham gia tích cực của Việt Nam trong quá trình hội nhập ASEAN. Triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 3 đến 6- 8- 2010 tại Hà Nội, thu hút sự tham gia của gần 40 đơn vị, tổ chức trong và ngoài nước./.