"Chương trình các Nhà lãnh đạo Việt Nam trong phát triển" đã khai mạc ngày 2-7, tại Hà Nội với hy vọng nhận được các khuyến nghị hữu ích của các học giả hàng đầu và các doanh nghiệp lớn trong nước và quốc tế cho những chính sách ổn định kinh tế và thúc đẩy tăng trưởng của Việt Nam trước mắt cũng như lâu dài.

"Chương trình các Nhà lãnh đạo Việt Nam trong phát triển", kéo dài đến ngày 4-7, có sự tham gia của lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương và địa phương, các nhà nghiên cứu chính sách, doanh nghiệp Việt Nam cũng như các chuyên gia kinh tế quốc tế.

Chương trình do Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại học Harvard (Hoa Kỳ) và Tập đoàn dầu khí BP (Anh) tổ chức tập trung thảo luận 3 vấn đề lớn: Việt Nam và nền kinh tế quốc tế, chính sách năng lượng, phát triển đô thị và kết cấu hạ tầng.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Dũng nhấn mạnh: "Sau hơn 20 năm đổi mới và hội nhập, Việt Nam đã đạt được một số thành tựu đáng khích lệ. Tuy nhiên, con đường phát triển vẫn còn rất nhiều thách thức. Một trong những thách thức quan trọng hiện nay là vấn đề ổn định kinh tế vĩ mô và việc tạo đà cho bước phát triển mới trong thời gian tới".

Thông qua thảo luận và đối thoại, các nhà hoạch định chính sách cùng các chuyên gia cao cấp xem xét, cân nhắc đề xuất những giải pháp khác nhau trong việc ứng phó với những thách thức lớn mà Việt Nam đang đối mặt, với trọng tâm là các vấn đề về phát triển cơ sở hạ tầng, năng lượng, đô thị trong dài hạn và ổn định vĩ mô trong ngắn hạn.

Giáo sư Dwight Perkins của Đại học Harvard, nhà nghiên cứu hàng đầu về các mô hình phát triển Đông Á, cho biết, "Chương trình các Nhà lãnh đạo Việt Nam trong phát triển" được hình thành từ nhận định các nước có tốc độ phát triển nhanh hay chậm thông qua các chọn lựa chính sách mà họ quyết định thực hiện hay không thực hiện./.