Ủy ban Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà
23:17, ngày 16-08-2017
TCCSĐT - Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 13, sáng 16-8, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà.
Nội dung chất vấn tập trung vào nhóm vấn đề: Công tác quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng, kiến trúc đô thị, hạ tầng kỹ thuật đô thị; việc hướng dẫn, kiểm tra, quản lý sử dụng đất xây dựng đô thị theo quy hoạch và kế hoạch phát triển gắn với giao thông đô thị.
Phát biểu khai mạc phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, đây là nội dung còn nhiều bất cập trong quá trình thực hiện, cần sớm có giải pháp để kịp thời xử lý một cách đồng bộ và hiệu quả. Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu đi thẳng vào nhóm nội dung, làm rõ vấn đề; người trả lời chất vấn không né tránh, nêu rõ giải pháp, lộ trình cam kết khắc phục, giúp cử tri theo dõi, giám sát hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn.
Tăng cường sự giám sát của nhân dân trong xây dựng, thực hiện quy hoạch
Là người đầu tiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy, Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội nêu vấn đề, hiện nay, quy hoạch đô thị thiếu tầm nhìn, đô thị nào cũng có vấn đề về môi trường, hệ thống thoát nước, xử lý rác thải... Các đô thị lớn ùn tắc giao thông, thiếu trầm trọng chỗ vui chơi, giải trí. Bên cạnh đó là tình trạng buông lỏng quản lý quy hoạch, quá nhiều lệch lạc so với quy hoạch trong xây dựng đô thị: đường thẳng nắn thành đường cong; sân golf nằm trong sân bay...
Cùng quan điểm trên, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng, cần hoàn thiện thể chế về quy hoạch xây dựng và đô thị. Thực tế việc triển khai các quy định của Luật Xây dựng năm 2014; Nghị định số 11/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý đầu tư phát triển đô thị; Nghị định số 37/2010/NĐ-CP của Chính phủ về lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch đô thị và các thông tư còn xảy ra nhiều bất cập, mâu thuẫn.
Từ thực tế này, các đại biểu chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng về giải pháp nâng cao chất lượng quy hoạch đô thị, trách nhiệm của Bộ Xây dựng trong việc hướng dẫn, kiểm tra công tác thanh tra xây dựng ở các địa phương.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho rằng, ngoài những kết quả đã đạt được, quy hoạch đô thị nói chung còn nhiều hạn chế. Chất lượng lập quy hoạch chưa bảo đảm, thiếu tính đồng bộ giữa các loại quy hoạch; tổ chức thực hiện quy hoạch thường chậm... Nguyên nhân của tình trạng này là do các cơ quan nhà nước thực hiện chưa tốt chức trách, chưa công khai, minh bạch thông tin quy hoạch. Công tác thanh tra, xử lý vi phạm còn hạn chế… dẫn tới những hệ lụy về phát triển đô thị như: ùn tắc giao thông, lấn chiếm đất đai.
Liên quan đến câu hỏi có hay không tình trạng trục lợi trong lập, tổ chức thực hiện quy hoạch, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho rằng, về tổng thể thực hiện tốt, nhưng trong một số trường hợp cụ thể có dấu hiệu trục lợi.
Bộ trưởng nhận trách nhiệm của Bộ Xây dựng trong công tác xây dựng thể chế: tính toán các chỉ tiêu hạ tầng kỹ thuật đô thị chưa phù hợp với điều kiện phát triển của đất nước; thủ tục, trình tự quy hoạch đô thị còn phức tạp. Công tác thanh tra, kiểm tra chưa thường xuyên để phát hiện sớm bất cập.
Về giải pháp thực hiện trong thời gian tới, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nêu rõ, Bộ sẽ tiếp tục tham mưu cho Chính phủ, Quốc hội hoàn thiện các quy định, thể chế về quy hoạch bảo đảm nâng cao chất lượng, chống lãng phí trong quy hoạch.
Bộ sẽ rà soát lại các phương pháp tính, các tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan để sửa đổi, loại bỏ một số thủ tục, quy trình không cần thiết, trùng lặp, mâu thuẫn; đồng thời tăng cường phối hợp với các địa phương trong tổ chức, theo dõi thực hiện quy hoạch, đặc biệt trong công tác thanh tra, kiểm tra, ngăn chặn tình trạng điều chỉnh quy hoạch tùy tiện, ngăn chặn lợi ích nhóm trục lợi quy hoạch; tăng cường sự giám sát của nhân dân trong xây dựng, thực hiện quy hoạch.
Đẩy mạnh thanh tra dự án có quy mô sử dụng đất lớn
Đại biểu Nguyễn Thanh Thủy (Hậu Giang) chất vấn Bộ trưởng Phạm Hồng Hà về tình trạng xây dựng không phép, sai phép; tình trạng lấn chiếm đất công, đất nông lâm nghiệp, kể cả đất quốc phòng-an ninh; trong khi thanh tra chuyên ngành các cấp xử lý còn chưa nghiêm.
Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Xây dựng thừa nhận đây là thực tế có thật. Dù thời gian qua đã có xu hướng giảm nhưng tỷ lệ sai phép vẫn còn rất lớn. "Giấy phép được cấp nhưng không đúng với quy hoạch chi tiết. Chúng ta không thường xuyên thanh tra kịp thời, thanh tra được lại xử lý không dứt điểm," Bộ trưởng nêu nguyên nhân.
Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng, cam kết chấm dứt xây dựng sai phép rất khó, vấn đề này cần có sự phối hợp rất đồng bộ, chặt chẽ giữa các cấp các ngành, giữa Trung ương với địa phương.
Trong thời gian tới, Bộ sẽ đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra nhất là tại một số công trình, dự án quy mô sử dụng đất lớn. Về tình trạng lấn chiếm đất đai trong đô thị, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà thừa nhận có tình trạng sử dụng đất trong đô thị chưa hiệu quả, đặc biệt là tình trạng nôn nóng, mở rộng diện tích đô thị.
Chia sẻ thêm vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà nhấn mạnh, việc quản lý, sử dụng đất được thực hiện theo quy định của Luật Đất đai và các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành.
Hiện nay có tình trạng cấp đất cho các dự án, trong đó có cả đất nông lâm nghiệp, đất quốc phòng-an ninh nhưng do chậm triển khai nên người dân lấn chiếm, sử dụng đất trái phép. Ngoài ra, khu vực đất công được giao cho chính quyền xã, phường quản lý có tình trạng cấp đất không đúng quy định, để xảy ra lấn chiếm trái phép. Đặc biệt, tình trạng sử dụng đất ở những nơi chưa được thống kê như đất bãi bồi, bãi sông... còn buông lỏng.
Giải trình thêm vấn đề vi phạm quy hoạch chi tiết tại một số khu đô thị, chung cư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, trong quá trình thực hiện, một số nhà đầu tư đã vi phạm quy hoạch liên quan đến chiều cao, mật độ công trình.
"Trách nhiệm trước tiên thuộc về thành phố Hà Nội thiếu quản lý, giám sát và trách nhiệm của lực lượng thanh tra chuyên ngành. Bên cạnh đó là ý thức chủ quan của nhà đầu tư trong triển khai dự án đã cố tình vi phạm quy hoạch về chiều cao, mật độ công trình," Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.
Để khắc phục tình trạng này, trong thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tăng cường phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên Môi trường, Thanh tra Chính phủ; tổ chức thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn thành phố.
Lãnh đạo thành phố giao trách nhiệm cho chính quyền địa phương nơi có công trình, dự án xây dựng và lãnh đạo Sở Xây dựng trong việc quản lý, xử lý vi phạm trong xây dựng.
Về mỹ quan đô thị, theo thống kê, năm 2015, thành phố Hà Nội có hơn 300 trường hợp liên quan đến vi phạm nhà siêu mỏng, siêu méo.
Việc khắc phục được Hà Nội thực hiện bằng hai giải pháp trọng tâm là tập trung khắc phục những nhà siêu mỏng, siêu méo đã tồn tại trước thời điểm tháng 12-2016; khuyến khích các nhà siêu mỏng, siêu méo hợp khối. Với sự tăng cường quản lý, xử lý, hiện chỉ còn 132 trường hợp.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, để giải quyết vấn đề này, khi quy hoạch xây dựng các công trình giao thông mới, trong quá trình đo đạc, khảo sát liên quan đến những ô thửa đất của người dân, những ô thửa nào dưới 30m2 sẽ có quyết định thu hồi và bồi thường để giải phóng mặt bằng. Trường hợp các hộ liền kề thỏa thuận được việc hợp thửa, hợp khối, thành phố sẽ tạo điều kiện để không phát sinh nhà siêu mỏng, siêu méo.
Phát triển đô thị phải gắn quy hoạch
Phát biểu tại phiên chất vấn, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chỉ rõ những bất cập, tồn tại trong quá trình quản lý xây dựng và phát triển đô thị. Đô thị còn phát triển theo chiều rộng nhiều hơn là theo chiều sâu, hiệu quả phát triển đô thị còn thấp. Hệ thống hạ tầng ở nhiều đô thị còn chưa đầy đủ, thiếu đồng bộ. Kiến trúc đô thị, cảnh quan đô thị thiếu nét đặc trưng, thiếu bản sắc. Tình trạng vi phạm quy hoạch, thiếu giấy phép xây dựng, xây dựng sai phép, trái phép chưa được chấn chỉnh kịp thời. Việc đầu tư nhà ở trong các khu đô thị còn mất cân bằng cơ cấu, đặc biệt là nhà ở xã hội nhu cầu lớn, phù hợp với đại đa số người dân nhưng việc đầu tư còn chậm, thậm chí chưa được quan tâm.
Về nguyên nhân của thực trạng trên, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ rõ, nhiều khu vực phát triển nhanh nhưng thực hiện lập quy hoạch còn chậm, dẫn đến không đáp ứng được yêu cầu của phát triển đô thị.
Hệ thống quy hoạch đô thị nhiều nơi còn thiếu đồng bộ, thiếu các quy hoạch chi tiết. Chất lượng quy hoạch còn thấp, tình trạng điều chỉnh quy hoạch nhiều nơi còn tùy tiện dẫn đến ảnh hưởng chất lượng quy hoạch. Bên cạnh đó, công tác tổ chức quy hoạch còn nhiều hạn chế, còn thiếu kế hoạch thực hiện quy hoạch dẫn đến tình trạng đầu tư theo phong trào. Đặc biệt, bộ máy quản lý đô thị còn thiếu nhưng chậm hoàn thiện.
Công tác thanh tra, kiểm tra đã được tăng cường nhưng việc thực hiện kết luận thanh tra còn chậm, thậm chí chưa nghiêm, việc xử lý các vi phạm còn thiếu kiên quyết.
Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, Chính phủ sẽ tập trung hoàn thiện hệ thống phát luật về quy hoạch và quản lý phát triển đô thị. Trong đó, rà soát, tổng kết các luật về quy hoạch phát triển đô thị, Luật Xây dựng để sửa đổi, bổ sung một số quy định cho phù hợp với yêu cầu quản lý quy hoạch xây dựng và phát triển đô thị.
Về công tác quy hoạch xây dựng, Phó Thủ tướng đề nghị cần đẩy mạnh việc tổ chức lập quy hoạch, chú trọng với việc thực hiện đồng bộ các quy hoạch đi đôi với việc nâng cao chất lượng công tác lập quy hoạch xây dựng; gắn quy hoạch xây dựng với các quy hoạch chuyên ngành và gắn quy hoạch xây dựng với ứng phó biến đổi khí hậu, nước biển dâng...
Các cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát quá trình đầu tư xây dựng, phát triển đô thị theo quy hoạch, tránh tạo áp lực lên hạ tầng đô thị. Các đô thị phải có kế hoạch dài hạn và hằng năm về phát triển đô thị cân đối với khả năng cung ứng nguồn lực, cân đối với khả năng tiêu dùng về bất động sản của người dân, tránh tình trạng thiếu thừa về bất động sản.
Bên cạnh đó, Chính phủ sẽ đẩy nhanh tiến độ các khu đô thị vệ tinh quanh các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh để thu hút người dân về sinh sống, giảm áp lực cho các thành phố; nâng cao năng lực công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng, phát triển đô thị, trong đó tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh, phiên chất vấn đã kết thúc với kết quả tích cực. Nhóm vấn đề được lựa chọn đều là những vấn đề bức xúc nổi lên trong đời sống kinh tế xã hội của đất nước, được các đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước quan tâm, cần sớm có những giải pháp xử lý đồng bộ, kịp thời và hiệu quả.
Việc mời Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh tham dự và giải trình về những vấn đề liên quan là một điểm mới trong hoạt động chất vấn của Quốc hội, nói lên sự cần thiết tham gia giải trình của các địa phương đối với sự phát triển đất nước.
Không khí chất vấn và trả lời chất vấn thẳng thắn, có tranh luận, đối thoại với tinh thần xây dựng cao. Các thành viên Chính phủ thể hiện tinh thần cầu thị, thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá tình hình thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao, nhận rõ trách nhiệm liên quan đến lĩnh vực quản lý Nhà nước thuộc thẩm quyền của mình.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội ghi nhận các giải pháp mà đại diện Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã nêu.
Trong thời gian tới, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ chế chính sách về quy hoạch xây dựng, quản lý phát triển đô thị, trong đó nghiên cứu xây dựng Luật Quản lý phát triển đô thị, Luật Kiến trúc đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định, định hướng, chiến lược về phát triển đô thị.
Các đơn vị tiếp tục triển khai chương trình, đề án, dự án cấp quốc gia phát triển đô thị, hạ tầng kỹ thuật nhằm từng bước nâng cao chất lượngg đô thị, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng đô thị, thúc đẩy tăng trưởng tại địa bàn còn khó khăn.
Các bộ, ngành chủ trì phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức rà soát các quy hoạch đô thị gắn với bảo đảm giao thông, tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác quản lý quy hoạch đô thị nhất là trong xây dựng các khu đô thị mới, chung cư cao tầng; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong thẩm định dự án, thẩm định thiết kế, dự toán xây dựng…
Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nêu rõ, sau phiên chất vấn này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ có thông báo kết luận. Các thành viên Chính phủ khẩn trương triển khai thực hiện nội dung đã cam kết, báo cáo kết quả thực hiện với Quốc hội tại các kỳ họp tới.
** Chiều cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2016.”
Tình trạng “bộ trong bộ”
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định, Phó Trưởng đoàn Thường trực Đoàn giám sát của Quốc hội, trong giai đoạn 2011 - 2016, thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng về đổi mới, kiện toàn tổ chức, bộ máy của hệ thống chính trị gắn với tinh giản biên chế, cải cách tiền lương, việc cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước đã đạt những kết quả quan trọng, góp phần vào thành tựu chung của đất nước.
Tuy vậy, vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức nhận thức chưa đầy đủ, chưa có bản lĩnh “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm,” đặc biệt là đối với các công việc có liên quan đến tổ chức bộ máy, liên quan đến con người cụ thể. Hệ thống thể chế về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước tiếp tục được đổi mới và hoàn thiện nhưng vẫn chưa thật đồng bộ, còn chồng chéo, mâu thuẫn, thiếu thống nhất.
Ông Nguyễn Khắc Định cho biết cơ cấu tổ chức của Chính phủ được giữ ổn định, tổ chức bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, bước đầu khắc phục được những chồng chéo hoặc bỏ trống về chức năng, nhiệm vụ, phạm vi, đối tượng quản lý, nhưng vẫn chậm được điều chỉnh theo hướng tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hơn; chưa khắc phục được một cách triệt để những chồng chéo, giao thoa về chức năng, nhiệm vụ giữa các bộ, cơ quan ngang bộ (vẫn còn 18 vấn đề giao thoa, có ý kiến khác nhau); cơ chế “chủ trì, phối hợp” trong quản lý nhà nước còn phổ biến.
Dự thảo Báo cáo giám sát cũng chỉ ra rằng tổ chức bộ máy bên trong bộ, cơ quan ngang bộ còn nặng nề, nhiều đầu mối, số đơn vị trực thuộc tăng lên với nhiều đơn vị có tư cách pháp nhân (gồm 198 đơn vị/22 bộ, cơ quan ngang bộ) dẫn đến tình trạng “bộ trong bộ.”
Mô hình tổ chức tổng cục, cục, vụ không thống nhất do chưa có tiêu chí; một số cơ quan hành chính thực hiện chức năng quản lý nhà nước, nhưng lại áp dụng cơ chế tài chính như đơn vị sự nghiệp công lập; vẫn duy trì nhiều phòng trong các vụ tham mưu (945 phòng) chưa thực hiện đúng yêu cầu trong Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị.
Cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện chưa được hoàn thiện theo hướng phát huy vai trò chủ động, sáng tạo và phù hợp với đặc điểm của địa phương mà cơ bản được tổ chức đồng nhất, thậm chí là “cào bằng” như nhau, chưa phù hợp với tinh thần Kết luận số 64-KL/TW.
Cơ cấu tổ chức bên trong của cơ quan chuyên môn cấp tỉnh còn cồng kềnh, trung bình một cơ quan có 8,1 phòng và tương đương trực thuộc. Số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố tăng nhanh (trên 130.000 người), chức năng, nhiệm vụ, hiệu quả hoạt động không rõ ràng, trong khi mức phụ cấp cho người hoạt động không chuyên trách ở một số địa phương rất thấp, chỉ 0,2-0,3 mức lương cơ sở, gây nhiều khó khăn, tâm tư trong chính đội ngũ này.
Biên chế công chức được quản lý chặt chẽ hơn và có xu hướng giảm (trung bình giảm 4.000 biên chế), tuy vậy việc thực hiện các quy định về quản lý biên chế tại một số bộ, ngành, địa phương vẫn chưa nghiêm, sử dụng vượt quá số biên chế được giao. Còn mất cân đối giữa người giữ chức danh lãnh đạo, quản lý với số công chức tham mưu.
Cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị sự nghiệp công lập chưa được đẩy mạnh. Số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập vẫn tăng. Thủ tục hành chính còn phức tạp, phiền hà, vẫn còn nhiều quan ngại về tính minh bạch, công khai trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước.
Sợi dây kinh nghiệm rút hoài không hết
Băn khoăn về tổ chức bộ máy hiện nay, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đặt vấn đề bộ máy đã bảo đảm hiệu lực, hiệu quả chưa? Bộ máy phình ra do yêu cầu quản lý hay do lý do khác?
Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước có được nâng lên, nhưng so với yêu cầu của tình hình mới thì chưa đạt yêu cầu, chất lượng bộ máy chưa tương xứng với đầu tư từ ngân sách. Có xu thế bộ máy ngày càng trở nên cồng kềnh, dẫn tới quan liêu, xa rời thực tiễn. Hình như ngoài bốn cấp chính quyền Trung ương, tỉnh, huyện, xã đang thêm cấp chính quyền thôn, bản, ấp. Lẽ ra cán bộ xã xuống trực tiếp các thôn, bản, thì lại gọi cán bộ thôn lên. Thôn là cánh tay nối dài của xã, càng nối dài bao nhiêu càng quan liêu bấy nhiêu. Câu chuyện này cần phân tích rõ ràng, bộ máy phình ra, khi xảy ra vấn đề là không xử lý được, ông Hiển cho biết.
Ông Phùng Quốc Hiển cũng đề nghị báo cáo giám sát cần phân tích rõ, kỹ, nhiều nội dung cần sâu thêm, đầy đặn hơn, có tổng kết, đánh giá nhận định và minh chứng.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhận định, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước là đúng và trúng trong giai đoạn hiện nay. Theo Chủ tịch Quốc hội, sau hai năm thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TW, mới chỉ giảm được 1,1% biên chế hành chính và sự nghiệp công, có nghĩa là từ nay tới năm 2021 phải giảm tới 8,9% biên chế.
Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng nói đến giảm biên chế ai cũng đồng tình nhưng khi nhắc đến cơ quan, tổ chức, địa phương của mình thì không ai đồng ý giảm, toàn xin thêm. Về bài học kinh nghiệm, cơ bản là đúng nhưng chưa có gì mới. “Sợi dây kinh nghiệm là sợi dây dài nhất trong cuộc sống, ngành nào cũng rút, địa phương nào cũng rút, năm nào cũng rút, nhưng rút hoài không hết,” Chủ tịch Quốc hội nói.
Có cái nhìn lạc quan, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt cho rằng cần nhìn nhận rõ những mặt đạt được, đánh giá khách quan trong bộ máy. Bộ máy đóng góp rất lớn cho công cuộc phát triển của đất nước, “Không phải bộ máy là tiêu cực cả,” ông Việt cho hay.
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết Chính phủ sẽ nghiêm túc nghiên cứu kỹ lưỡng những nhận định đánh giá và các chỉ đạo của Quốc hội, cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp và các nội dung chỉ đạo điều hành với mục tiêu tiếp tục cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ nhân dân.
Từ thực tiễn công tác xây dựng thể chế và cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, Phó Thủ tướng kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội tăng cường công tác kiểm tra dự án luật, pháp lệnh, không đưa các quy định về thành lập mới tổ chức và biên chế vào các văn bản chuyên ngành không thuộc lĩnh vực tổ chức nhà nước. Chính phủ cũng ráo riết chỉ đạo rà soát các luật, pháp lệnh đã có những quy định này theo kế hoạch để kiến nghị Quốc hội sửa đổi, bổ sung theo tinh thần Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị./.
Phát biểu khai mạc phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, đây là nội dung còn nhiều bất cập trong quá trình thực hiện, cần sớm có giải pháp để kịp thời xử lý một cách đồng bộ và hiệu quả. Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu đi thẳng vào nhóm nội dung, làm rõ vấn đề; người trả lời chất vấn không né tránh, nêu rõ giải pháp, lộ trình cam kết khắc phục, giúp cử tri theo dõi, giám sát hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn.
Tăng cường sự giám sát của nhân dân trong xây dựng, thực hiện quy hoạch
Là người đầu tiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy, Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội nêu vấn đề, hiện nay, quy hoạch đô thị thiếu tầm nhìn, đô thị nào cũng có vấn đề về môi trường, hệ thống thoát nước, xử lý rác thải... Các đô thị lớn ùn tắc giao thông, thiếu trầm trọng chỗ vui chơi, giải trí. Bên cạnh đó là tình trạng buông lỏng quản lý quy hoạch, quá nhiều lệch lạc so với quy hoạch trong xây dựng đô thị: đường thẳng nắn thành đường cong; sân golf nằm trong sân bay...
Cùng quan điểm trên, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng, cần hoàn thiện thể chế về quy hoạch xây dựng và đô thị. Thực tế việc triển khai các quy định của Luật Xây dựng năm 2014; Nghị định số 11/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý đầu tư phát triển đô thị; Nghị định số 37/2010/NĐ-CP của Chính phủ về lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch đô thị và các thông tư còn xảy ra nhiều bất cập, mâu thuẫn.
Từ thực tế này, các đại biểu chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng về giải pháp nâng cao chất lượng quy hoạch đô thị, trách nhiệm của Bộ Xây dựng trong việc hướng dẫn, kiểm tra công tác thanh tra xây dựng ở các địa phương.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho rằng, ngoài những kết quả đã đạt được, quy hoạch đô thị nói chung còn nhiều hạn chế. Chất lượng lập quy hoạch chưa bảo đảm, thiếu tính đồng bộ giữa các loại quy hoạch; tổ chức thực hiện quy hoạch thường chậm... Nguyên nhân của tình trạng này là do các cơ quan nhà nước thực hiện chưa tốt chức trách, chưa công khai, minh bạch thông tin quy hoạch. Công tác thanh tra, xử lý vi phạm còn hạn chế… dẫn tới những hệ lụy về phát triển đô thị như: ùn tắc giao thông, lấn chiếm đất đai.
Liên quan đến câu hỏi có hay không tình trạng trục lợi trong lập, tổ chức thực hiện quy hoạch, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho rằng, về tổng thể thực hiện tốt, nhưng trong một số trường hợp cụ thể có dấu hiệu trục lợi.
Bộ trưởng nhận trách nhiệm của Bộ Xây dựng trong công tác xây dựng thể chế: tính toán các chỉ tiêu hạ tầng kỹ thuật đô thị chưa phù hợp với điều kiện phát triển của đất nước; thủ tục, trình tự quy hoạch đô thị còn phức tạp. Công tác thanh tra, kiểm tra chưa thường xuyên để phát hiện sớm bất cập.
Về giải pháp thực hiện trong thời gian tới, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nêu rõ, Bộ sẽ tiếp tục tham mưu cho Chính phủ, Quốc hội hoàn thiện các quy định, thể chế về quy hoạch bảo đảm nâng cao chất lượng, chống lãng phí trong quy hoạch.
Bộ sẽ rà soát lại các phương pháp tính, các tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan để sửa đổi, loại bỏ một số thủ tục, quy trình không cần thiết, trùng lặp, mâu thuẫn; đồng thời tăng cường phối hợp với các địa phương trong tổ chức, theo dõi thực hiện quy hoạch, đặc biệt trong công tác thanh tra, kiểm tra, ngăn chặn tình trạng điều chỉnh quy hoạch tùy tiện, ngăn chặn lợi ích nhóm trục lợi quy hoạch; tăng cường sự giám sát của nhân dân trong xây dựng, thực hiện quy hoạch.
Đẩy mạnh thanh tra dự án có quy mô sử dụng đất lớn
Đại biểu Nguyễn Thanh Thủy (Hậu Giang) chất vấn Bộ trưởng Phạm Hồng Hà về tình trạng xây dựng không phép, sai phép; tình trạng lấn chiếm đất công, đất nông lâm nghiệp, kể cả đất quốc phòng-an ninh; trong khi thanh tra chuyên ngành các cấp xử lý còn chưa nghiêm.
Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Xây dựng thừa nhận đây là thực tế có thật. Dù thời gian qua đã có xu hướng giảm nhưng tỷ lệ sai phép vẫn còn rất lớn. "Giấy phép được cấp nhưng không đúng với quy hoạch chi tiết. Chúng ta không thường xuyên thanh tra kịp thời, thanh tra được lại xử lý không dứt điểm," Bộ trưởng nêu nguyên nhân.
Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng, cam kết chấm dứt xây dựng sai phép rất khó, vấn đề này cần có sự phối hợp rất đồng bộ, chặt chẽ giữa các cấp các ngành, giữa Trung ương với địa phương.
Trong thời gian tới, Bộ sẽ đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra nhất là tại một số công trình, dự án quy mô sử dụng đất lớn. Về tình trạng lấn chiếm đất đai trong đô thị, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà thừa nhận có tình trạng sử dụng đất trong đô thị chưa hiệu quả, đặc biệt là tình trạng nôn nóng, mở rộng diện tích đô thị.
Chia sẻ thêm vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà nhấn mạnh, việc quản lý, sử dụng đất được thực hiện theo quy định của Luật Đất đai và các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành.
Hiện nay có tình trạng cấp đất cho các dự án, trong đó có cả đất nông lâm nghiệp, đất quốc phòng-an ninh nhưng do chậm triển khai nên người dân lấn chiếm, sử dụng đất trái phép. Ngoài ra, khu vực đất công được giao cho chính quyền xã, phường quản lý có tình trạng cấp đất không đúng quy định, để xảy ra lấn chiếm trái phép. Đặc biệt, tình trạng sử dụng đất ở những nơi chưa được thống kê như đất bãi bồi, bãi sông... còn buông lỏng.
Giải trình thêm vấn đề vi phạm quy hoạch chi tiết tại một số khu đô thị, chung cư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, trong quá trình thực hiện, một số nhà đầu tư đã vi phạm quy hoạch liên quan đến chiều cao, mật độ công trình.
"Trách nhiệm trước tiên thuộc về thành phố Hà Nội thiếu quản lý, giám sát và trách nhiệm của lực lượng thanh tra chuyên ngành. Bên cạnh đó là ý thức chủ quan của nhà đầu tư trong triển khai dự án đã cố tình vi phạm quy hoạch về chiều cao, mật độ công trình," Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.
Để khắc phục tình trạng này, trong thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tăng cường phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên Môi trường, Thanh tra Chính phủ; tổ chức thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn thành phố.
Lãnh đạo thành phố giao trách nhiệm cho chính quyền địa phương nơi có công trình, dự án xây dựng và lãnh đạo Sở Xây dựng trong việc quản lý, xử lý vi phạm trong xây dựng.
Về mỹ quan đô thị, theo thống kê, năm 2015, thành phố Hà Nội có hơn 300 trường hợp liên quan đến vi phạm nhà siêu mỏng, siêu méo.
Việc khắc phục được Hà Nội thực hiện bằng hai giải pháp trọng tâm là tập trung khắc phục những nhà siêu mỏng, siêu méo đã tồn tại trước thời điểm tháng 12-2016; khuyến khích các nhà siêu mỏng, siêu méo hợp khối. Với sự tăng cường quản lý, xử lý, hiện chỉ còn 132 trường hợp.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, để giải quyết vấn đề này, khi quy hoạch xây dựng các công trình giao thông mới, trong quá trình đo đạc, khảo sát liên quan đến những ô thửa đất của người dân, những ô thửa nào dưới 30m2 sẽ có quyết định thu hồi và bồi thường để giải phóng mặt bằng. Trường hợp các hộ liền kề thỏa thuận được việc hợp thửa, hợp khối, thành phố sẽ tạo điều kiện để không phát sinh nhà siêu mỏng, siêu méo.
Phát triển đô thị phải gắn quy hoạch
Phát biểu tại phiên chất vấn, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chỉ rõ những bất cập, tồn tại trong quá trình quản lý xây dựng và phát triển đô thị. Đô thị còn phát triển theo chiều rộng nhiều hơn là theo chiều sâu, hiệu quả phát triển đô thị còn thấp. Hệ thống hạ tầng ở nhiều đô thị còn chưa đầy đủ, thiếu đồng bộ. Kiến trúc đô thị, cảnh quan đô thị thiếu nét đặc trưng, thiếu bản sắc. Tình trạng vi phạm quy hoạch, thiếu giấy phép xây dựng, xây dựng sai phép, trái phép chưa được chấn chỉnh kịp thời. Việc đầu tư nhà ở trong các khu đô thị còn mất cân bằng cơ cấu, đặc biệt là nhà ở xã hội nhu cầu lớn, phù hợp với đại đa số người dân nhưng việc đầu tư còn chậm, thậm chí chưa được quan tâm.
Về nguyên nhân của thực trạng trên, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ rõ, nhiều khu vực phát triển nhanh nhưng thực hiện lập quy hoạch còn chậm, dẫn đến không đáp ứng được yêu cầu của phát triển đô thị.
Hệ thống quy hoạch đô thị nhiều nơi còn thiếu đồng bộ, thiếu các quy hoạch chi tiết. Chất lượng quy hoạch còn thấp, tình trạng điều chỉnh quy hoạch nhiều nơi còn tùy tiện dẫn đến ảnh hưởng chất lượng quy hoạch. Bên cạnh đó, công tác tổ chức quy hoạch còn nhiều hạn chế, còn thiếu kế hoạch thực hiện quy hoạch dẫn đến tình trạng đầu tư theo phong trào. Đặc biệt, bộ máy quản lý đô thị còn thiếu nhưng chậm hoàn thiện.
Công tác thanh tra, kiểm tra đã được tăng cường nhưng việc thực hiện kết luận thanh tra còn chậm, thậm chí chưa nghiêm, việc xử lý các vi phạm còn thiếu kiên quyết.
Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, Chính phủ sẽ tập trung hoàn thiện hệ thống phát luật về quy hoạch và quản lý phát triển đô thị. Trong đó, rà soát, tổng kết các luật về quy hoạch phát triển đô thị, Luật Xây dựng để sửa đổi, bổ sung một số quy định cho phù hợp với yêu cầu quản lý quy hoạch xây dựng và phát triển đô thị.
Về công tác quy hoạch xây dựng, Phó Thủ tướng đề nghị cần đẩy mạnh việc tổ chức lập quy hoạch, chú trọng với việc thực hiện đồng bộ các quy hoạch đi đôi với việc nâng cao chất lượng công tác lập quy hoạch xây dựng; gắn quy hoạch xây dựng với các quy hoạch chuyên ngành và gắn quy hoạch xây dựng với ứng phó biến đổi khí hậu, nước biển dâng...
Các cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát quá trình đầu tư xây dựng, phát triển đô thị theo quy hoạch, tránh tạo áp lực lên hạ tầng đô thị. Các đô thị phải có kế hoạch dài hạn và hằng năm về phát triển đô thị cân đối với khả năng cung ứng nguồn lực, cân đối với khả năng tiêu dùng về bất động sản của người dân, tránh tình trạng thiếu thừa về bất động sản.
Bên cạnh đó, Chính phủ sẽ đẩy nhanh tiến độ các khu đô thị vệ tinh quanh các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh để thu hút người dân về sinh sống, giảm áp lực cho các thành phố; nâng cao năng lực công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng, phát triển đô thị, trong đó tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh, phiên chất vấn đã kết thúc với kết quả tích cực. Nhóm vấn đề được lựa chọn đều là những vấn đề bức xúc nổi lên trong đời sống kinh tế xã hội của đất nước, được các đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước quan tâm, cần sớm có những giải pháp xử lý đồng bộ, kịp thời và hiệu quả.
Việc mời Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh tham dự và giải trình về những vấn đề liên quan là một điểm mới trong hoạt động chất vấn của Quốc hội, nói lên sự cần thiết tham gia giải trình của các địa phương đối với sự phát triển đất nước.
Không khí chất vấn và trả lời chất vấn thẳng thắn, có tranh luận, đối thoại với tinh thần xây dựng cao. Các thành viên Chính phủ thể hiện tinh thần cầu thị, thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá tình hình thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao, nhận rõ trách nhiệm liên quan đến lĩnh vực quản lý Nhà nước thuộc thẩm quyền của mình.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội ghi nhận các giải pháp mà đại diện Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã nêu.
Trong thời gian tới, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ chế chính sách về quy hoạch xây dựng, quản lý phát triển đô thị, trong đó nghiên cứu xây dựng Luật Quản lý phát triển đô thị, Luật Kiến trúc đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định, định hướng, chiến lược về phát triển đô thị.
Các đơn vị tiếp tục triển khai chương trình, đề án, dự án cấp quốc gia phát triển đô thị, hạ tầng kỹ thuật nhằm từng bước nâng cao chất lượngg đô thị, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng đô thị, thúc đẩy tăng trưởng tại địa bàn còn khó khăn.
Các bộ, ngành chủ trì phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức rà soát các quy hoạch đô thị gắn với bảo đảm giao thông, tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác quản lý quy hoạch đô thị nhất là trong xây dựng các khu đô thị mới, chung cư cao tầng; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong thẩm định dự án, thẩm định thiết kế, dự toán xây dựng…
Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nêu rõ, sau phiên chất vấn này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ có thông báo kết luận. Các thành viên Chính phủ khẩn trương triển khai thực hiện nội dung đã cam kết, báo cáo kết quả thực hiện với Quốc hội tại các kỳ họp tới.
** Chiều cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2016.”
Tình trạng “bộ trong bộ”
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định, Phó Trưởng đoàn Thường trực Đoàn giám sát của Quốc hội, trong giai đoạn 2011 - 2016, thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng về đổi mới, kiện toàn tổ chức, bộ máy của hệ thống chính trị gắn với tinh giản biên chế, cải cách tiền lương, việc cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước đã đạt những kết quả quan trọng, góp phần vào thành tựu chung của đất nước.
Tuy vậy, vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức nhận thức chưa đầy đủ, chưa có bản lĩnh “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm,” đặc biệt là đối với các công việc có liên quan đến tổ chức bộ máy, liên quan đến con người cụ thể. Hệ thống thể chế về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước tiếp tục được đổi mới và hoàn thiện nhưng vẫn chưa thật đồng bộ, còn chồng chéo, mâu thuẫn, thiếu thống nhất.
Ông Nguyễn Khắc Định cho biết cơ cấu tổ chức của Chính phủ được giữ ổn định, tổ chức bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, bước đầu khắc phục được những chồng chéo hoặc bỏ trống về chức năng, nhiệm vụ, phạm vi, đối tượng quản lý, nhưng vẫn chậm được điều chỉnh theo hướng tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hơn; chưa khắc phục được một cách triệt để những chồng chéo, giao thoa về chức năng, nhiệm vụ giữa các bộ, cơ quan ngang bộ (vẫn còn 18 vấn đề giao thoa, có ý kiến khác nhau); cơ chế “chủ trì, phối hợp” trong quản lý nhà nước còn phổ biến.
Dự thảo Báo cáo giám sát cũng chỉ ra rằng tổ chức bộ máy bên trong bộ, cơ quan ngang bộ còn nặng nề, nhiều đầu mối, số đơn vị trực thuộc tăng lên với nhiều đơn vị có tư cách pháp nhân (gồm 198 đơn vị/22 bộ, cơ quan ngang bộ) dẫn đến tình trạng “bộ trong bộ.”
Mô hình tổ chức tổng cục, cục, vụ không thống nhất do chưa có tiêu chí; một số cơ quan hành chính thực hiện chức năng quản lý nhà nước, nhưng lại áp dụng cơ chế tài chính như đơn vị sự nghiệp công lập; vẫn duy trì nhiều phòng trong các vụ tham mưu (945 phòng) chưa thực hiện đúng yêu cầu trong Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị.
Cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện chưa được hoàn thiện theo hướng phát huy vai trò chủ động, sáng tạo và phù hợp với đặc điểm của địa phương mà cơ bản được tổ chức đồng nhất, thậm chí là “cào bằng” như nhau, chưa phù hợp với tinh thần Kết luận số 64-KL/TW.
Cơ cấu tổ chức bên trong của cơ quan chuyên môn cấp tỉnh còn cồng kềnh, trung bình một cơ quan có 8,1 phòng và tương đương trực thuộc. Số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố tăng nhanh (trên 130.000 người), chức năng, nhiệm vụ, hiệu quả hoạt động không rõ ràng, trong khi mức phụ cấp cho người hoạt động không chuyên trách ở một số địa phương rất thấp, chỉ 0,2-0,3 mức lương cơ sở, gây nhiều khó khăn, tâm tư trong chính đội ngũ này.
Biên chế công chức được quản lý chặt chẽ hơn và có xu hướng giảm (trung bình giảm 4.000 biên chế), tuy vậy việc thực hiện các quy định về quản lý biên chế tại một số bộ, ngành, địa phương vẫn chưa nghiêm, sử dụng vượt quá số biên chế được giao. Còn mất cân đối giữa người giữ chức danh lãnh đạo, quản lý với số công chức tham mưu.
Cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị sự nghiệp công lập chưa được đẩy mạnh. Số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập vẫn tăng. Thủ tục hành chính còn phức tạp, phiền hà, vẫn còn nhiều quan ngại về tính minh bạch, công khai trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước.
Sợi dây kinh nghiệm rút hoài không hết
Băn khoăn về tổ chức bộ máy hiện nay, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đặt vấn đề bộ máy đã bảo đảm hiệu lực, hiệu quả chưa? Bộ máy phình ra do yêu cầu quản lý hay do lý do khác?
Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước có được nâng lên, nhưng so với yêu cầu của tình hình mới thì chưa đạt yêu cầu, chất lượng bộ máy chưa tương xứng với đầu tư từ ngân sách. Có xu thế bộ máy ngày càng trở nên cồng kềnh, dẫn tới quan liêu, xa rời thực tiễn. Hình như ngoài bốn cấp chính quyền Trung ương, tỉnh, huyện, xã đang thêm cấp chính quyền thôn, bản, ấp. Lẽ ra cán bộ xã xuống trực tiếp các thôn, bản, thì lại gọi cán bộ thôn lên. Thôn là cánh tay nối dài của xã, càng nối dài bao nhiêu càng quan liêu bấy nhiêu. Câu chuyện này cần phân tích rõ ràng, bộ máy phình ra, khi xảy ra vấn đề là không xử lý được, ông Hiển cho biết.
Ông Phùng Quốc Hiển cũng đề nghị báo cáo giám sát cần phân tích rõ, kỹ, nhiều nội dung cần sâu thêm, đầy đặn hơn, có tổng kết, đánh giá nhận định và minh chứng.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhận định, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước là đúng và trúng trong giai đoạn hiện nay. Theo Chủ tịch Quốc hội, sau hai năm thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TW, mới chỉ giảm được 1,1% biên chế hành chính và sự nghiệp công, có nghĩa là từ nay tới năm 2021 phải giảm tới 8,9% biên chế.
Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng nói đến giảm biên chế ai cũng đồng tình nhưng khi nhắc đến cơ quan, tổ chức, địa phương của mình thì không ai đồng ý giảm, toàn xin thêm. Về bài học kinh nghiệm, cơ bản là đúng nhưng chưa có gì mới. “Sợi dây kinh nghiệm là sợi dây dài nhất trong cuộc sống, ngành nào cũng rút, địa phương nào cũng rút, năm nào cũng rút, nhưng rút hoài không hết,” Chủ tịch Quốc hội nói.
Có cái nhìn lạc quan, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt cho rằng cần nhìn nhận rõ những mặt đạt được, đánh giá khách quan trong bộ máy. Bộ máy đóng góp rất lớn cho công cuộc phát triển của đất nước, “Không phải bộ máy là tiêu cực cả,” ông Việt cho hay.
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết Chính phủ sẽ nghiêm túc nghiên cứu kỹ lưỡng những nhận định đánh giá và các chỉ đạo của Quốc hội, cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp và các nội dung chỉ đạo điều hành với mục tiêu tiếp tục cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ nhân dân.
Từ thực tiễn công tác xây dựng thể chế và cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, Phó Thủ tướng kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội tăng cường công tác kiểm tra dự án luật, pháp lệnh, không đưa các quy định về thành lập mới tổ chức và biên chế vào các văn bản chuyên ngành không thuộc lĩnh vực tổ chức nhà nước. Chính phủ cũng ráo riết chỉ đạo rà soát các luật, pháp lệnh đã có những quy định này theo kế hoạch để kiến nghị Quốc hội sửa đổi, bổ sung theo tinh thần Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị./.
Việt Nam luôn sẵn sàng tiếp thu góp ý của Tổ chức Lao động quốc tế  (16/08/2017)
Việt Nam luôn mong muốn các doanh nghiệp châu Âu vào đầu tư  (16/08/2017)
Thủ tướng: Cải cách thủ tục hành chính để thúc đẩy tăng trưởng  (16/08/2017)
Việt Nam - Campuchia cam kết xây dựng đường biên giới hòa bình  (16/08/2017)
Thủ tướng đốc thúc các tư lệnh ngành thực hiện giải pháp phát triển kinh tế - xã hội  (16/08/2017)
Chủ tịch Hội đồng Lập pháp quốc gia Thái Lan kết thúc thăm Việt Nam  (16/08/2017)
- Tỉnh Yên Bái nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân: Từ nghị quyết đến thực tiễn
- Vai trò của Hội Xuất bản Việt Nam trong việc phát triển ngành xuất bản và nguồn nhân lực ngành xuất bản
- Tự quản trong cộng đồng xã hội đối với quá trình xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam (kỳ 2)
- Nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương
- Một số giải pháp thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại các cơ sở giáo dục đại học ngoài công lập ở Việt Nam
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên