Phát triển khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong các trường đại học, cao đẳng
Ngày 23-5, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học Việt Nam phối hợp tổ chức Hội nghị “Phát triển khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong các trường đại học, cao đẳng”. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự hội nghị cùng nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, một số trường đại học, cao đẳng...
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao nỗ lực xây dựng, phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài của đội ngũ cán bộ khuyến học trong cả nước. Phó Thủ tướng cho rằng: Việt Nam cần đẩy mạnh khuyến học, khuyến tài theo hệ thống, học sinh, sinh viên cần thấm nhuần ý chí học và tự học kể cả khi đã ra trường, đi làm. Phó Thủ tướng cũng thông tin cho biết, hiện có nhiều bộ, ngành mong muốn phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường để nâng cao chất lượng giáo dục, tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, phù hợp với tình hình phát triển thực tế của đất nước. Để đẩy mạnh phong trào khuyến học, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các tổ chức khuyến học cần xây dựng chương trình hoạt động gắn với các chủ thể cụ thể để nâng cao tính thực chất, hiệu quả...
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan cho biết, nhu cầu học tập của người người trưởng thành ngày càng phát triển theo cách: Học ở nhà trường, học trong thực tế, học chính quy và phi chính quy... Nhu cầu học tập nâng cao trình độ của xã hội là rất lớn. Các trường đại học, cao đẳng cần nắm bắt cơ hội này để tổ chức tốt hơn các dịch vụ đào tạo, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động. Mục tiêu của Việt Nam là xây dựng xã hội học tập để bảo đảm mọi công dân được học tập và học suốt đời, nhằm phục vụ nhu cầu nâng cao hiểu biết, năng lực. Để xây dựng xã hội học tập, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ là “người kéo” phong trào, Hội Khuyến học Việt Nam sẽ là “người đẩy” để phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài ngày càng phát triển.
Thời gian qua, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai nhiều hoạt động khuyến học trên toàn quốc. Đến nay, 100% tỉnh, thành phố, quận, huyện; 99,23% xã, phường, thị trấn có tổ chức khuyến học. Toàn quốc có gần 260.000 chi hội khuyến học hoặc ban khuyến học với hơn 15 triệu hội viên. Đã có trên 4,6 triệu gia đình được công nhận là gia đình học tập; gần 36.000 dòng họ học tập; 158 mô hình tổ chức khuyến học trong các trường đại học, cao đẳng đang phát huy vai trò nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, gắn kết nhà trường với cơ sở kinh doanh, thúc đẩy các hình thức dạy và học...
Để phát triển khuyến học, khuyến tài, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa đề nghị các trường cần tiếp tục thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị 02/2008/CT-TTg của Thủ tướng chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Ngành giáo dục ủng hộ việc thành lập và phát triển tổ chức khuyến học trong các trường, tuy nhiên cần xây dựng quy chế tổ chức, hoạt động của tổ chức khuyến học trong các trường phù hợp với Điều lệ của trường đại học, cao đẳng, Điều lệ Hội Khuyến học Việt Nam.
Tại Hội nghị, các đại biểu đều cho rằng cần thiết phải phát triển công tác khuyến học, khuyến tài trong hệ thống các trường đại học, cao đẳng. Các đại biểu mong muốn, tổ chức Hội sẽ xây dựng cơ chế chính sách, chương trình tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm cho đội ngũ làm công tác khuyến học ở địa phương, cơ sở.../.
Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2017: Chuẩn bị chu đáo để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc  (23/05/2017)
Thủ tướng tiếp Tổng Giám đốc Quỹ phát triển quốc tế của OPEC  (23/05/2017)
Hà Nội: Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực y tế  (23/05/2017)
Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV: Thảo luận về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 và dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2018  (23/05/2017)
Văn phòng Trung ương Đảng Việt Nam - Lào tăng cường hợp tác  (23/05/2017)
- Chủ nghĩa thực dân số trong thời đại số và những vấn đề đặt ra
- Phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng công tác dân vận của Quân đội nhân dân Việt Nam, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về phát triển đội ngũ nhà giáo và sự vận dụng của Đảng trong giai đoạn hiện nay
- Ngành y tế với công tác chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò người cao tuổi trong giai đoạn hiện nay
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm