1. Hội thảo “Toàn cảnh ngành công nghiệp phầm mềm Việt Nam”

Ngày 24-8-2009, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội Doanh nghiệp phần mềm Việt Nam (Vinasa) phối hợp tổ chức Hội thảo lần đầu tiên về công nghiệp phần mềm được thực hiện trong phạm vi cả nước với chủ đề “Toàn cảnh ngành công nghiệp phầm mềm Việt Nam”nhân dịp Diễn đàn Công nghệ thông tin Thế giới (WITFOR) 2009 tổ chức tại Việt Nam. Tại Hội thảo, Vinasa và Công ty Dữ liệu quốc tế IDC thuộc Tập đoàn IDG Mỹ đã công bố báo cáo kết quả khảo sát toàn cảnh ngành công nghiệp phần mềm Việt Nam vừa được tiến hành trong tháng 5 và tháng 6-2009. Kết quả khảo sát cho thấy, đa số các công ty phần mềm có quy mô vốn nhỏ là công ty mới thành lập trong 10 năm gần đây; trình độ công nghệ và năng lực của các doanh nghiệp đang hội nhập rất nhanh với thế giới; còn nhiều khó khăn lớn trong các khâu nhân lực, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, bảo vệ bản quyền, vốn, thương hiệu, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, thiếu lộ trình tổng thể quốc gia về phát triển ngành, ngân sách chi cho nghiên cứu và phát triển.

2. Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Trung Quốc thăm và làm việc tại nước ta

Từ ngày 25-8-2009 đến ngày 30-8-2009, Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Trung Quốc do đồng chí Hà Dũng, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương dẫn đầu sang thăm và làm việc tại nước ta. Tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã tiếp và nói chuyện thân mật với Đoàn. Đồng chí Tổng Bí thư khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, trước sau như một, coi trọng và làm hết sức mình để gìn giữ và phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống giữa hai nước do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông xây dựng và được các thế hệ lãnh đạo, nhân dân hai nước dày công vun đắp; đánh giá cao quan hệ hợp tác, giao lưu thiết thực, hiệu quả giữa hai Ủy ban Kiểm tra Trung ương hai Đảng. Đồng chí Tổng Bí thư bày tỏ tin tưởng chuyến thăm của Đoàn lần này sẽ góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, tin cậy lẫn nhau giữa Việt Nam và Trung Quốc. Cùng ngày, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Đoàn đại biểu Đảng ta do đồng chí Nguyễn Văn Chi, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương dẫn đầu đã hội đàm với Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc.

3. Kỳ họp lần thứ 3 Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC)

Ngày 25-8-2009, tại thành phố Đà Nẵng, Kỳ họp lần thứ 3 Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC) chính thức khai mạc. Tham dự kỳ họp có gần 200 đại biểu là lãnh đạo của các tập đoàn hàng đầu trong khu vực, các nhà nghiên cứu và quan chức từ 21 nền kinh tế thành viên APEC. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tới dự và phát biểu tại phiên khai mạc. Chủ đề của ABAC là “Xây dựng hướng tới mục tiêu Bogor về một cộng đồng” với 3 nội dung thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực, xây dựng mô hình phát triển bền vững và đẩy mạnh xây dựng năng lực và tăng cường kết nối. ABAC cũng đưa ra 10 kiến nghị nhằm kêu gọi các bộ trưởng phụ trách thương mại giải quyết trước tình hình môi trường kinh tế khu vực và toàn cầu không ổn định. Phát biểu tại phiên khai mạc, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, đây là kỳ họp rất quan trọng nhằm chuẩn bị nội dung để trình lên các vị lãnh đạo APEC vào cuối năm 2009. Cùng với nỗ lực chung của các nền kinh tế khu vực, Việt Nam đang triển khai các biện pháp và chính sách để phát triển sản xuất, kinh doanh, khuyến khích tiêu dùng, ngăn cản suy giảm kinh tế; đã và đang tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp và các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tích cực hội nhập với thế giới và triển khai thực hiện đầy đủ các cam kết đa phương và song phương, ủng hộ việc APEC cần thể hiện vai trò đi đầu trong tự do hoá và thuận lợi hoá thương mại cũng như đầu tư để vươn tới mục tiêu Bogor và tầm nhìn của khu vực mậu dịch tự do châu Á - Thái Bình Dương.

4. Hội thảo khoa học “40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”

Ngày 25-8-2009, tại Hà Nội, Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học “40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh” nhằm góp phần nâng cao nhận thức cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân về những giá trị vĩ đại trong tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh kết tinh trong Di chúc của Người. Tại Hội thảo, các đại biểu đều cho rằng, Đảng và nhân dânta ngày càng nhận thức được Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một văn kiện lịch sử quý báu, một tài sản vô giá của Đảng và của dân tộc ta, bởi đó là sản phẩm kết tụ tinh hoa tư tưởng, đạo đức và tâm hồn cao đẹp của người anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hoá kiệt xuất Hồ Chí Minh, là nguồn động viên, cổ vũ hết sức to lớn, là sự chỉ dẫn quan trọng, để quân và dân ta tiến lên giành những thắng lợi vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội và vạch ra phương hướng phát triển cho cách mạng Việt Nam trong các giai đoạn tiếp theo.

5. Hội nghị cán bộ toàn quốc quán triệt và hướng dẫn thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI

Ngày 25-8-2009, tại Nha Trang (Khánh Hoà), khai mạc Hội nghị cán bộ toàn quốc quán triệt và hướng dẫn thực hiện Chỉ thị của Bộ chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Ngày 26-8-2009, Hội nghị hoàn thành chương trình nghị sự. Tại Hội nghị, các đại biểu đã được truyền đạt Chỉ thị 37-CT/TW của Bộ chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và các dự thảo hướng dẫn công tác nhân sự Đại hội theo tinh thần Chỉ thị 37-CT/TW của Bộ Chính trị, quy chế bầu cử trong Đảng, công tác kiểm tra, giám sát phục vụ đại hội đảng các cấp, công tác nhân sự của Ủy ban Kiểm tra đại hội đảng bộ các cấp và kế hoạch tuyên truyền đại hội đảng các cấp. Đồng chí Hồ Đức Việt, Ủy viên Bộ chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương yêu cầu các cấp bộ đảng ở Trung ương và địa phương cần thực hiện tốt từ nay đến Đại hội và sau Đại hội hai vấn đề cơ bản là nghiên cứu kỹ, quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm Chỉ thị 37-CT/TW của Bộ chính trị và rà soát lại quy hoạch lãnh đạo quản lý các cấp (nhất là người đứng đầu) để có quy hoạch hoàn chỉnh giai đoạn 2010-2015, có bổ sung, điều chỉnh theo Chỉ thị 37-CT/TW của Bộ Chính trị và phải báo cáo Trung ương trước ngày 30-10-2009.

6. Lễ công bố các ấn phẩm phục vụ dịp kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày 26-8-2009, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia đã tổ chức Lễ công bố các ấn phẩm phục vụ dịp kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, với 24 ấn phẩm đặc sắc, gồm các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các công trình nghiên cứu về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức của Người. Phát biểu ý kiến tại Lễ công bố, đồng chí Phùng Hữu Phú, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định: Mỗi tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh đều có giá trị to lớn, trong đó bản Di chúc là kết tinh toàn bộ tư tưởng, tình cảm của Người trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình. Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh giúp chúng ta hiểu sâu hơn, đầy đủ hơn, ý nghĩa hơn về Bác, đó là tấm gương giúp mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân học tập và làm theo Bác tốt hơn, hiệu quả hơn trong việc thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

7. Diễn đàn Công nghệ thông tin Thế giới (WITFOR) khai mạc tại Hà Nội

Ngày 26-8-2009, Diễn đàn Công nghệ thông tin Thế giới (WITFOR) 2009 với chủ đề “Công nghệ thông tin vì sự phát triển bền vững” do Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam phối hợp với tổ chức Liên hiệp quốc tế về Khoa học, Công nghệ Thông tin - Truyền thông (IFIP) khai mạc tại Hà Nội. Diễn đàn kết thúc ngày 28-8-2009. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tới dự phiên khai mạc. Trong thời gian 3 ngày diễn ra WITFOR 2009, hơn 100 diễn giả quốc tế, 30 diễn giả trong nước trình bày các bài tham luận và trao đổi cùng 1500 đại biểu tại 7 phiên họp toàn thể và 32 phiên họp song song của 8 Uỷ ban chuyên môn, thảo luận các vấn đề chiến lược, chính sách vĩ mô liên quan tới vai trò của nhà nước, doanh nghiệp và xã hội trong thúc đẩy ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin.

8. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh phát sóng biển Đông

Ngày 29-8-2009, nhân kỷ niệm 64 năm quốc khánh 2-9 và 40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đến thăm Đài Tiếng nói Việt Nam và phát lệnh phát sóng biển Đông. Việc phủ sóng phát thanh toàn bộ khu vực lãnh hải Việt Nam là việc làm rất quan trọng. Từ nay, cộng đồng ngư dân và chiến sĩ đang canh giữ vùng biển của Tổ quốc sẽ có thêm một kênh thông tin chuẩn mực, nhanh nhạy và liên tục về tình hình chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội trong và ngoài nước, đặc biệt là những thông tin dự báo thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trên biển, góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và của do các cơn bão gây ra. Đây là sự kiện quan trọng thể hiện chủ quyền của Việt Nam đối với các vùng biển của Việt Nam.

9. Phim tài liệu dài 25 tập “40 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ” chính thức lên sóng VTV

Từ ngày 30-8-2009, 6 tập đầu tiên của dự án phim tài liệu 25 tập “40 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ” chính thức lên sóng VTV đến ngày 4-9-2009 trong dịp kỷ niệm 40 năm toàn Đảng, toàn dân và toàn quân thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và chào đón Quốc khánh 2-9. Phim do Hãng phim truyện Việt Nam phối hợp với Hội Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện nhằm thiết thực hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, kỷ niệm “40 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ”, đồng thời hướng tới kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào năm 2010. Thông qua 25 tập với những thước phim chọn lọc, bộ phim phấn đấu đạt đến tính chân thực lịch sử và tính nghệ thuật thông qua những lời bình sâu sắc, truyền cảm, góp phần nâng cao tư tưởng, tình cảm cách mạng cho người xem. /.