TCCSĐT - Hòa trong không khí toàn Đảng, toàn dân và toàn quân mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước đổi mới, chuẩn bị đón Tết cổ truyền Đinh Dậu 2017, tại những nơi xa, bà con Việt Kiều cũng có những phút giây quây quần bên nhau.
Tại Cộng hòa Séc, Hội Người Việt Nam cùng 50 chi hội địa phương, 14 hội đồng hương và các hội thành viên như Hội phụ nữ, Hội Phật tử, Hội Thanh niên, sinh viên.... đã tổ chức các hoạt động đón Tết cổ truyền dân tộc cho 65.000 người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc rải rác ở Cộng hòa Séc. Trong điều kiện thời tiết giá lạnh và kinh phí có hạn, việc tổ chức các hoạt động đón Tết cho cộng đồng người Việt tại Séc là nỗ lực của tất cả chi hội, đoàn thể, cá nhân của những người con xa quê hương, đất nước. Bên cạnh những chương trình văn nghệ đón Xuân, các đơn vị cũng đã tổ chức hoạt động từ thiện, tặng quà cho những cá nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với mong muốn nhà nhà, người người Việt Nam xa quê hương có được một cái Tết an vui, qua đó giữ gìn bản sắc ngôn ngữ và văn hóa dân tộc. Tổ chức từ thiện “Mái ấm Việt” mặc dù mới ra đời được 3 năm, nhưng đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm giúp đỡ những mảnh đời khó khăn tại Cộng hòa Séc. Trong dịp Tết Đinh Dậu 2017, “Mái ấm Việt” đã tới thăm hỏi, tặng quà cho một số gia đình ở thủ đô Praha; đồng thời kêu gọi bà con kinh doanh ở Trung tâm thương mại Sa Pa quyên góp tiền mua vé máy bay về nước cho ông Vũ Xuân Quế hiện đang bị bệnh nặng.

Tại thủ đô Bangkok, nhân dịp Tết cổ truyền Đinh Dậu 2017, cộng đồng kiều bào tại Thái Lan đã có nhiều hoạt động rất ý nghĩa nhằm xây dựng khối đoàn kết, hướng về quê hương, tưởng nhớ công ơn của tổ tiến, các bậc tiền nhân và của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đã để lại dấu ân sâu đậm trong cộng đồng người Việt trên đất Thái Lan. Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô Bangkok đã diễn ra sự kiện “Buổi nói chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tham dự có cán bộ cơ quan đại diện và đông đảo bà con Việt kiều, người Việt đang sinh sống, học tập, làm việc tại Thái Lan. Trước khi diễn ra buổi nói chuyện, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nguyễn Tất Thành đã cùng bà con kiều bào đã thắp hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại phòng thờ trong khuôn viên Đại sứ quán. Giáo sư, tiến sỹ Hoàng Chí Bảo, Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng và Trung ương, nhà nghiên cứu nổi tiếng về Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kể những câu chuyện về Bác Hồ giúp cho các thế hệ kiều bào tại Thái Lan hiểu hơn về cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh. Qua những câu chuyện cảm động, Giáo sư Hoàng Chí Bảo truyền đến cho bà con tình cảm và tinh thần yêu nước nồng nàn của Bác, tạo nguồn động viên mạnh mẽ để bà con phấn đấu đoàn kết, giữ gìn và phát huy văn hóa Việt Nam, luôn hướng về tổ quốc. Sau buổi nói chuyện là tiệc đón xuân Đinh Dậu dành cho bà con kiều bào, bà con đã được thưởng thức bánh chưng và những món ăn cổ truyền của dân tộc. Mọi người rất vui vì có dịp được cùng nhau quây quần, trò chuyện và thưởng thức không khí Tết truyền thống đầm ấm như ở Việt Nam. Cùng với hoạt động trên, tại Chùa Khánh An ở thành phố Udon Thani, tỉnh Udon Thani thuộc vùng Đông Bắc Thái Lan cũng đã diễn ra lễ khánh thành Trường tiếng Việt Khánh An, nơi kiều bào tổ chức các lớp dạy tiếng Việt cho cộng đồng tại Udon Thani và cả vùng Đông Bắc. Đây là một điểm nhấn nhiều ý nghĩa trong hoạt động của cộng đồng kiều bào với mục đích tiếp tục phát huy phong trào học tiếng Việt, gìn giữ hồn cốt văn hóa dân tộc.

Tại thủ đô Rome (Italy), trong bầu không khí đầm ấm, thân tình, đậm nét truyền thống dân tộc, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã tổ chức Tết cộng đồng mừng Xuân Đinh Dậu 2017. Trước đông đảo cộng đồng Việt Nam đang sống, lao động và học tập tại Italy, cũng như bạn bè Italy và quốc tế, Đại sứ Việt Nam tại Italy Cao Chính Thiện đã tổng kết những thành tựu nổi bật về kinh tế, chính trị, xã hội, đối ngoại của Việt Nam trong năm Bính Thân 2016. Cũng nhân dịp này, Đại sứ Cao Chính Thiện đã bày tỏ sự cảm thông, chia sẻ sâu sắc đến những mất mát của người dân Italy bị ảnh hưởng sau các trận động đất và lở tuyết xảy ra vào cuối năm 2016 và đầu năm 2017. Đại sứ Cao Chính Thiện nhấn mạnh “Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam có ý nghĩa hết sức thiêng liêng cao quý, là nét văn hóa độc đáo và có tính nhân văn sâu sắc đối với mỗi người Việt Nam ở trong cũng như ngoài nước”. Được tổ chức đúng vào dịp Tết Nguyên Đán, không gian tết Việt Nam tại Italy càng trở nên có ý nghĩa hơn với đủ câu đối, cành đào, những món ăn truyền thống làm ấm lòng những người Việt Nam đón Tết xa nhà. Điểm đặc biệt thú vị và góp thêm nét “hội nhập” của chương trình đón Xuân Đinh Dậu 2017 là sự góp mặt của một nhóm nhạc jazz đến từ thành phố Torino, miền Bắc Italy và phần giới thiệu dự án đô thị “Thành phố đèn lồng”, lấy từ cảm hứng từ văn hóa Việt Nam, của hai tác giả là nhà điêu khắc Massimo Bertolini và kiến trúc sư Nicola Vannuchi. Buổi liên hoan đón Tết truyền thống thực sự đã trở thành điểm hội tụ của đông đảo các thế hệ người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Cộng hòa Italy và của những người bạn Italy, quốc tế luôn yêu mến Việt Nam.

Tại Campuchia, dù cuộc sống lênh đênh trên sông nước còn nhiều khó khăn vất vả, nhưng mỗi khi năm hết tết đến, các gia đình kiều bào ở Biển Hồ, một trong những nơi có cộng đồng người Việt sinh sống đông đúc tại Vương quốc Campuchia đều tổ chức đón năm mới theo phong tục Tết cổ truyền của dân tộc. Có khoảng 700 hộ gia đình kiều bào sống tại đây, phần lớn làm nghề chài lưới, mua bán nhỏ. Không khí Tết đã về với từng hộ dân tại làng nổi này. Nhà nhà, người người đang chuẩn bị đón Tết. Sống lênh đênh trên Biển Hồ nhưng bà con kiều bào không vì thế mà mất đi những chiếc bánh tét dâng cúng lên bàn thờ tổ tiên ngày Tết, góp phần giữ cho cái Tết Việt ở nơi bốn bề sóng nước Biển Hồ thêm phần ấm áp. Đặc biệt, đó còn là sự chứa đựng tình cảm Việt trong từng chiếc bánh, sự chia sẻ ngày Tết cho nhau từ chính những người con Việt xa xứ. Theo các hộ dân sinh sống tại làng nổi Chhnok Trou, năm nay, đa số các hộ gia đình người Việt đều đón Tết hồ hởi hơn so với các năm trước. Những cái bánh Tét được gói và nấu chín trên những chiếc bè như ngon hơn, dẻo hơn và như tôn lên thêm giá trị của bản sắc Việt dù có sinh sống bất cứ nơi đâu.

Tại Ai Cập, Đại sứ quán Việt Nam đã tổ chức Tết Cộng đồng chào mừng xuân Đinh Dậu 2017 trong bầu không khí vui vẻ, thắm tình quê hương. Tham gia sự kiện có đông đảo bà con người Việt đang sinh sống, công tác và học tập tại đất nước Bắc Phi cùng bạn bè Ai Cập. Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Đỗ Hoàng Long điểm lại những nét chính trong tình hình Ai Cập và Việt Nam cũng như quan hệ song phương trong năm qua, đồng thời khẳng định mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn song cộng đồng người Việt Nam tại đất nước Kim tự tháp vẫn không ngừng vươn lên vượt qua thách thức, tiếp tục giành được những thành công trên nhiều lĩnh vực. Đại sứ bày tỏ sự vui mừng khi thấy bà con tại Ai Cập luôn giữ được tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, hỗ trợ lẫn nhau đặc biệt là trong những lúc khó khăn và một lòng hướng tới quê hương, đất nước. Theo Đại sứ Đỗ Hoàng Long, cộng đồng người Việt tại Ai Cập mặc dù là một cộng đồng nhỏ nhưng có luôn biết giữ gìn những nét văn hóa truyền thống, bản sắc dân tộc để giáo dục cho thế hệ trẻ lòng yêu nước và tự hào dân tộc. Nhằm chuẩn bị cho Tết cộng đồng chào mừng xuân Đinh Dậu 2017, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập đã tổ chức buổi gói bánh chưng nhằm mang tới không khí cũng như hương vị ẩm thực đặc trưng của Tết cổ truyền. Đại sứ cũng gửi lời chúc mừng năm mới tới bà con kiều bào tại Ai Cập, mong bà con phát huy tinh thần tự chủ, sáng tạo tiếp tục gặt hái được những thành công góp phần thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Ai Cập. Tham gia buổi lễ, bà con kiều bào và bạn bè Ai Cập đã được thưởng thức những món ẩm thực đặc trưng của Việt Nam như bánh chưng, nem rán, xôi, nộm, phồng tôm... cùng một số món ăn của Ai Cập do chính tay Việt kiều chuẩn bị./.