TCCSĐT - Chiều 12-01-2017, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa đã chủ trì buổi gặp gỡ đại diện các cơ quan báo chí, phóng viên nhân dịp chuẩn bị đón Tết Đinh Dậu 2017.
Tại buổi gặp mặt, thay mặt Ban Cán sự đảng, các đồng chí lãnh đạo Bộ và cán bộ, nhân viên ngành Giao thông vận tải, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chân thành cảm ơn các phóng viên, nhà báo, các cơ quan truyền thông đã đồng hành, chia sẻ, phản ánh, động viên…cán bộ, công chức, viên chức ngành Giao thông vận tải hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh việc nêu lên những vấn đề của Bộ Giao thông vận tải trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của Đảng, Chính phủ và Nhà nước giao trong năm 2016, phương hướng năm 2017 của ngành như việc cơ cấu lại các phương thức vận tải; việc triển khai các dự án đầu tư vừa bảo đảm yêu cầu cấp thiết của dự án, đảm bảo hồ sơ thủ tục, lựa chọn nhà đầu tư; công khai minh bạch nguồn vốn, sử dụng đồng vốn thế nào cho hiệu quả trong điều kiện ngân sách cho ngành là rất thấp; làm thế nào để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào các dự án giao thông. Đặc biệt, là đảm bảo đủ phương tiện, đảm bảo chất lượng và thuận tiện cho nhân dân trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc sắp tới… Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa mong muốn được lắng nghe những ý kiến đóng góp của phóng viên các báo, đài nhằm phát hiện những tồn tại, việc làm chưa tốt cũng như tập thể, cá nhân điển hình để nhân rộng hoặc điều chỉnh, từ đó xây dựng ngành Giao thông vận tải phát triển bền vững.

Thông tin lại với lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, nhiều phóng viên các cơ quan báo chí cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đã tạo điều kiện để báo chí tác nghiệp. Với những tình cảm dành cho ngành, trong thời gian tới, các phóng viên mong muốn Bộ tiếp tục chủ động hơn nữa trong việc cung cấp thông tin, cũng như chỉ đạo các đơn vị trong ngành "mở cửa" hơn với báo chí nhằm tạo nên sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa giữa các bên.

Chia sẻ những ý kiến phản hồi của các phóng viên các cơ quan báo chí tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa khẳng định, không có “vùng cấm” hay "khoảng trống" trong thông tin, đồng thời chỉ đạo các đơn vị, cơ quan của Bộ cần tạo điều kiện tốt nhất để các nhà báo tác nghiệp. Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa mong các nhà báo, phóng viên luôn coi Giao thông vận tải như ngành của mình, xem người của ngành Giao thông vận tải như người trong nhà, để cùng nhau xây dựng ngành phát triển bền vững, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng gửi đến các phóng viên, đại diện các cơ quan truyền thông và gia đình lời chúc sức khỏe nhân dịp Xuân Đinh Dậu sắp cận kề.

Trước đó, tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường đã thay mặt lãnh đạo Bộ thông báo tới đại diện các cơ quan truyền thông về kết quả hoạt động năm 2016 cũng như các chỉ tiêu đạt được trong năm 2017.

Cụ thể là, năm 2016, với sự chủ động, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ và sự quyết tâm, cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật tiếp tục được quan tâm, nâng cao về chất lượng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội; đã kịp thời hoàn thiện dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) và các Nghị định về ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực Giao thông vận tải. Với việc kịp thời triển khai các Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP, 35/NQ-CP và thường xuyên tổ chức đối thoại, tiếp xúc, Bộ đã kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải đã góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy các doanh nghiệp vận tải phát triển đã giúp cho sản lượng vận tải năm 2016 tăng 10,6% về sản lượng hàng hóa và 9,6% về hành khách (vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra là từ 7-8%); chất lượng dịch vụ vận tải tiếp tục được nâng lên.

Công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông được tăng cường quản lý, tập trung ưu tiên đầu tư các dự án thực sự cấp thiết, các dự án mang tính kết nối, thúc đẩy phát triển vùng... đã góp phần phát huy hơn nữa hiệu quả nguồn vốn đầu tư, nhất là trong điều kiện ngân sách nhà nước dành cho đầu tư phát triển rất hạn chế. Công tác quyết toán các dự án hoàn thành, nhất là các dự án BOT được chỉ đạo và thực hiện với quyết tâm cao, hoàn thành vượt mức so với kế hoạch năm 2016, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, bảo đảm sự công khai, minh bạch và giảm tình trạng nợ đọng vốn đầu tư xây dựng tại các dự án.

Công tác quản lý kết cấu hạ tầng giao thông tiếp tục được đẩy mạnh, nhất là trong việc quản lý hành lang an toàn đường bộ, đường sắt, đường thủy... đã góp phần nâng cao hiệu quả khai thác kết cấu hạ tầng giao thông và tạo sự an toàn, thuận lợi cho các phương tiện tham gia giao thông. Công tác tái cơ cấu, cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp tiếp tục được triển khai hiệu quả; nhất là đối với các Tổng công ty lớn và các đơn vị sự nghiệp công.

Bên cạnh đó, công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được triển khai có hiệu quả như việc triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến, triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14-10-2015 của Chính phủ, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử. Công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng tiếp tục được tăng cường, đã phát hiện và kịp thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện những bất cập về cơ chế chính sách; kịp thời xử lý về kinh tế, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan, đã góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước ngành Giao thông vận tải. Công tác bảo vệ môi trường Giao thông vận tải nhờ đó cũng ngày càng được quan tâm và triển khai hiệu quả, góp phần bảo đảm sự phát triển bền vững của ngành.

Sang năm 2017, năm có ý nghĩa rất quan trọng, là năm then chốt trong việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020, năm đầu triển khai các nghị quyết và chủ trương lớn được Quốc hội thông qua như Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2016-2020, Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, Kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia giai đoạn 2016-2020...

Với tinh thần đổi mới, đột phá và sáng tạo, tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Giao thông vận tải tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa, thực hiện tốt chủ đề chỉ đạo, điều hành năm 2017 của Chính phủ là “Tăng cường kỷ cương, đề cao trách nhiệm, thi đua sáng tạo, phát triển nhanh và bền vững”, tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu tổng thể ngành, quán triệt, thực hiện nghiêm các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ; quyết liệt triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2017; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trên tất cả các mặt công tác, các lĩnh vực trong toàn ngành với phương châm hành động “Phát huy truyền thống đi trước mở đường, tăng cường kỷ cương, đề cao trách nhiệm, thi đua sáng tạo, quyết liệt hành động vì lợi ích của người dân và cộng đồng doanh nghiệp”, góp phần cùng cả nước giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, phấn đấu tăng trưởng kinh tế cao hơn năm 2016, bảo đảm phát triển nhanh và bền vững.

Cụ thể, ngành Giao thông vận tải sẽ phấn đấu tăng trưởng bình quân từ 8-9% về tấn hàng hóa và lượt hành khách, riêng lĩnh vực đường sắt tăng trưởng trên 10% so với năm 2016; Hoàn thành kế hoạch thực hiện và giải ngân tất cả các nguồn vốn được giao dự kiến hơn 51.616 tỷ đồng. Trong đó vốn ngân sách nhà nước đạt khoảng 31.616 tỷ đồng, vốn ngoài ngân sách khoảng 20.000 tỷ đồng.


Bên cạnh những thông tin trên, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường còn cho biết, ngành Giao thông vận tải cũng tiếp tục thực hiện năm An toàn giao thông 2017 với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu nhiên” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”; giảm tai nạn giao thông từ 5-10% cả 3 tiêu chí so với năm 2016; giảm số người chết do tai nạn giao thông năm 2017 xuống dưới 8.500 người; tiếp tục kéo giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh…