Để Thủ đô Hà Nội đẹp hơn

11:12, ngày 01-08-2008

Ngày 1-8 năm nay, Thủ đô Hà Nội có nhiều điều để nhớ: Nghị quyết về việc điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội và một số tỉnh liên quan được thông qua tại kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XII được thực hiện; tròn 1 tháng kể từ khi triển khai Quyết định số 20/2008/QĐ-UBND, ngày 6-4-2008 và Quyết định số 02/2008/QĐ-UBND, ngày 9-1-2008 của Uỷ ban nhân dân Thành phố về quản lý và sử dụng hè phố, lòng đường; về quản lý hoạt động bán hàng rong trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Khẳng định quyết tâm thiết lập lại trật tự đô thị, cũng từ hôm nay, 1-8, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội yêu cầu Giám đốc Công an thành phố, Giám đốc các Sở: Giao thông vận tải, Văn hoá - Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông; Chủ tịch UBND các quận, huyện đẩy mạnh việc lập lại trật tự dừng, đỗ xe ô-tô trên địa bàn thành phố.

Việc lập lại trật tự hè phố, trả lại hè phố cho người đi bộ, là vô cùng đúng đắn và cấp thiết. Hiện nay, một trong những lý do làm nhiều người ngại đi xe buýt vì khoảng cách giữa các bến xe buýt khá xa mà lại không có vỉa hè, hoặc vỉa hè không thuận tiện cho người đi bộ, đặc biệt là những người tàn tật phải ngồi trên xe đẩy, hoặc khách bộ hành có hành lý nặng nhưng không sử dụng được xe đẩy. Vỉa hè bị cắt khúc, có gờ cao bao quanh, dễ gây vấp ngã cho người đi bộ, đó là chưa kể đến vỉa hè không có lối lên xuống cho xe kéo, xe đẩy khi phải vượt qua các đường, các ngõ cắt ngang vỉa hè.

Thực tế, từ trước đến nay, Hà Nội đã có rất nhiều văn bản để thiết lập trật tự, vệ sinh đường phố, hè phố và các khu dân cư; nhiều chương trình, dự án cải thiện, nâng cấp các tuyến phố để bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt và cũng đã có nhiều cuộc vận động, nhiều cuộc ra quân rầm rộ, đặc biệt vào những thời điểm diễn ra những sự kiện quan trọng, ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn ... Tuy nhiên, gần như đã thành thông lệ, các đợt ra quân, các cuộc vận động “đầu voi, đuôi chuột”, không duy trì được lâu và sau đó thì đâu lại vào đấy!

Lần này, cuộc ra quân của Hà Nội rất lớn, có sự chuẩn bị tương đối chu đáo từ khâu tuyên truyền đến khâu triển khai thực hiện và được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thành uỷ và Uỷ ban nhân dân. Các sở, ngành, quận, phường đã đồng loạt triển khai và duy trì việc thực hiện hai quyết định trên. Ý thức chấp hành của nhân dân trên những tuyến phố trong danh mục cấm để xe, buôn bán trên hè phố, cấm bán hàng rong đã bước đầu đi vào nề nếp. Đường phố, hè phố đã thông thoáng hơn. Việc bố trí các điểm đỗ xe hợp lý, gọn gàng, trật tự, bước đầu tạo ra bộ mặt mới, phong quang trên các vỉa hè, các tuyến phố.

Nhiều tuyến phố tuy không thuộc danh mục cấm để xe đạp, xe máy, ô-tô, cấm kinh doanh buôn bán trên vỉa hè nhưng cũng được các quận, phường tổ chức sắp xếp gọn gàng. Tình trạng người đi bán hàng rong trên hè phố đã giảm và trật tự hơn, các hộ kinh doanh có cửa hàng mặt đường cũng dọn hàng gọn vào trong nhà, không lấn chiếm hè đường để bày bán hàng.

Các phường thuộc 6 quận đã làm tương đối tốt mọi công tác từ tuyên truyền, vận động đến kiểm tra, nhắc nhở, xử lý vi phạm như để xe đạp, xe máy, ô tô trên hè phố; kinh doanh buôn bán trên hè phố và bán hàng rong; sắp xếp các điểm trông giữ xe cho phù hợp... Nhiều vấn đề bất cập, phát sinh đã được các quận, huyện phối hợp với các sở, ngành liên quan để xử lý kịp thời. Các quận, sở, ngành cũng đã thực hiện tương đối tốt công tác báo cáo kết quả triển khai thực hiện về các đơn vị có nhiệm vụ tổng hợp, để Uỷ ban nhân dân Thành phố nắm tình hình, kịp thời chỉ đạo, xử lý.

Để phát huy kết quả đã đạt được trong việc thực hiện các quyết định lập lại trật tự kỷ cương đô thị ở Hà Nội bền vững, xây dựng ý thức tự giác, nếp sống, thói quen của mỗi người dân Thủ đô trong việc giữ gìn hè phố sạch sẽ, thông thoáng, bên cạnh việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, Thành phố đã đưa ra các giải pháp mang tính “dài hơi”, tạo cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực thi 2 quyết định trên mà không ảnh hưởng đến cuộc sống, mưu sinh của những người bán hàng rong (thường là những người nghèo).

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác chấp hành; bố trí duy trì lực lượng kiểm tra, xử lý thường xuyên. Các cơ quan thông tin đại chúng phối hợp với các ngành chức năng đưa tin kịp thời, chính xác, bảo đảm thông tin thông suốt, nhanh nhạy để uốn nắn, xử lý những bất cập và biểu dương những việc tốt, mô hình tốt.

- Duy trì tốt chế độ kiểm tra, giám sát của Thành phố. Thành lập một số tổ công tác giao cho Sở Giao thông vận tải phụ trách làm nhiệm vụ kiểm tra, đôn đốc. Tiếp tục triển khai các điểm để xe một cách hợp lý, đặc biệt là ở những tuyến phố cấm để xe trên hè phố. Thực hiện 2 quyết định trên đồng bộ với việc thực hiện các quy định về trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trên các tuyến phố đã có những danh mục cấm, bảo đảm mỹ quan, trật tự đô thị xong trước tháng 8-2008. Sở Giao thông vận tải khẩn trương khảo sát các tuyến phố, đặc biệt là các tuyến phố trong danh mục cấm không được phép đỗ xe ô-tô trên lòng đường, kể từ 9-2008; tiếp tục giải toả các bục bệ, cầu dẫn xe đạp, xe máy từ lòng đường lên hè phố; thống nhất cách sắp xếp chỗ để xe ngăn nắp và thuận tiện cho người đi bộ trên vỉa hè.

- Đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống giao thông tĩnh hiện đang còn rất thiếu trên địa bàn Thành phố: xây dựng các bãi đỗ xe trên địa bàn thành phố theo hướng xã hội hóa; nghiên cứu, đề xuất các giải pháp kỹ thuật, công nghệ mới trong việc xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, nổi, nhiều tầng, tự động để nâng cao hiệu quả sử dụng hệ thống giao thông tĩnh của Thủ đô; đẩy nhanh tiến độ xây mới và cải tạo các chợ cũ, lạc hậu để đáp ứng nhu cầu hoạt động kinh doanh, buôn bán rất sôi động của Thành phố.

- Các quận, huyện tiếp tục duy trì chế độ thông tin báo cáo về Sở Giao thông vận tải, Sở Công thương và Văn phòng Uỷ ban nhân dân Thành phố để Thành phố kịp thời chỉ đạo và giải quyết những tình huống xảy ra.

- Xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các quận, huyện để duy trì lực lượng kiểm tra, xử lý; nghiên cứu xây dựng đề án thành lập lực lượng tự quản chuyên trách làm công tác quản lý đô thị tại các phường, thị trấn, giúp chính quyền phường, thị trấn làm tốt công tác quản lý hè phố, lòng đường nói riêng và quản lý đô thị nói chung.

*

*      *

Tất cả các hè phố của Thủ đô cũng như của cả nước, dù là hè phố cấm buôn bán hay được buôn bán, vẫn nên có lối đi bộ thuận tiện cho người bình thường cũng như người khuyết tật. Lối đi ấy càng rộng, càng thoáng, thì càng tốt. Ở những nơi vỉa hè hẹp, lối đi nên có độ rộng tối thiểu từ (1,2m đến 1,5m), được tính từ chân tường của các nhà trên mặt phố trở ra, và lối đi bộ này nên có độ thoải hợp lý, để xe của những người tàn tật có thể lên xuống dễ dàng khi phải vượt qua những con đường, hoặc những ngõ ngách cắt qua vỉa hè. Lối đi bộ ôm sát với các dãy nhà như vậy, được kẻ vạch hoặc sơn màu đặc trưng sẽ là giải phân cách bắt buộc để các hộ kinh doanh lùi vào phía trong, không lấn chiếm vỉa hè bày bán hàng, hoặc để biển quảng cáo. Phía ngoài đường đi bộ, phần vỉa hè sát mặt đường có thể tận dụng dùng làm nơi để xe đạp, xe máy tạm thời cho người đi đường, hoặc khách hàng để khắc phục tạm thời tình trạng thiếu nơi để và dừng xe máy hiện nay.

Hy vọng rằng, với quyết tâm chỉ đạo thực hiện 2 quyết định trên, những kinh nghiệm thu được từ đợt ra quân lần này, cộng với việc triển khai các biện pháp đồng bộ khác, quá trình lập lại trật tự kỷ cương đô thị sẽ nhận được sự đồng thuận của nhân dân Thủ đô cũng như nhân dân cả nước. Và như thế, tiến đến 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô sẽ đẹp hơn, hiện đại hơn và văn minh hơn./.