Hà Nội: Hơn 11.500 cơ sở vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm
22:04, ngày 13-08-2016
Đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hà Nội cho biết từ đầu năm đến nay, Hà Nội thí điểm thanh tra liên ngành tại 10 xã, phường với 2.563 cơ sở được kiểm tra, tỷ lệ cơ sở vi phạm bị xử lý vi phạm hành chính so với trước khi thực hiện thí điểm tăng từ 17,6% lên 21,2%, số tiền phạt từ hơn 222 triệu đồng tăng lên gần 760 triệu đồng.
Riêng Chi cục Thú y Hà Nội đã tiến hành thanh kiểm tra 63.898 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, phát hiện 11.546 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm, phạt tiền 3.672 cơ sở và xử lý theo quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, Chi cục đã lấy 1.764 mẫu thực phẩm gửi xét nghiệm, phát hiện 107 mẫu không đạt về chỉ tiêu vi sinh vật, hóa học và theo hồ sơ cơ sở tự công bố. Xét nghiệm nhanh 137.531 trên tổng số 152.693 mẫu, đạt 90,1%. Xét nghiệm 191 mẫu nước tiểu lợn phát hiện 7/191 mẫu dương tính với Salbutamol.
Đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn cũng cho biết hiện công tác quản lý an toàn thực phẩm gặp không ít khó khăn do hệ thống các văn bản, thông tư hướng dẫn thay đổi thường xuyên, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế. Nhiều thông tư mang tính chất quản lý chuyên ngành có nội dung mở, khó hiểu và việc phân cấp quản lý an toàn thực phẩm bị phân đoạn, chưa liên tục, chồng chéo, gây khó khăn cho công tác quản lý cũng như phân công trách nhiệm giữa các bộ, ngành và ủy ban nhân dân các cấp.
Bên cạnh đó, nhiều đơn vị còn thiếu phương tiện đi lại, trang thiết bị phục vụ thanh tra, kiểm nghiệm, phòng chống ngộ độc thực phẩm. Đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác an toàn thực phẩm ở các tuyến còn thiếu, trình độ quản lý chuyên môn về an toàn thực phẩm hạn chế so với khối lượng và yêu cầu công việc đòi hỏi đáp ứng ngày càng cao. Việc kiểm soát, ngăn chặn các sản phẩm không rõ nguồn gốc và bảo đảm an toàn thực phẩm chưa chặt chẽ, kết quả chưa cao.
Đáng chú ý, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh chạy theo lợi nhuận không tính đến quyền lợi của người tiêu dùng; nhiều cơ sở nhỏ lẻ manh mún, nhiều chợ cóc, chợ tạm, cơ sở giết mổ nhỏ lẻ không đảm bảo vệ sinh. Chưa có cách thức hữu hiệu để nhận biết bằng cảm quan thực phẩm tươi sống an toàn ngoài việc lựa chọn cơ sở rõ nguồn gốc nên khó quản lý, kiểm soát.
Trong năm nay, thành phố đề ra mục tiêu 80% người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm thuộc lĩnh vực y tế, 90% người quản lý và 80% người tiêu dùng có kiến thức và thực hành đúng về an toàn thực phẩm; 100% các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm nắm được quy trình, điều kiện sản xuất kinh doanh thực phẩm an toàn; diện tích sản xuất rau an toàn đạt 5.500ha; số sản phẩm gia súc, gia cầm tại các cơ sở giết mổ trên địa bàn thành phố được kiểm soát đạt 50%; có 50% vùng nuôi thủy sản tập trung được giám sát dư lượng hóa chất độc hại.
Để đạt được mục tiêu đề ra, thời gian tới Chi cục sẽ tập trung đưa các tiêu chí về an toàn thực phẩm vào kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và chỉ tiêu khen thưởng; ban hành các văn bản chỉ đạo, cơ chế chính sách về công tác an toàn thực phẩm phù hợp với điều kiện thực tế của thành phố.
Đồng thời, Chi cục sẽ bổ sung hệ thống quy định, quy chế cần thiết và các cơ chế, chế tài thưởng phạt nghiêm minh; nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm từ thành phố tới các quận, huyện, thị xã; xã, phường, thị trấn, tổ chức tốt các hoạt động phối hợp liên ngành trong đó ngành Y tế làm đầu mối, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp trực tiếp làm trưởng ban./.
Bên cạnh đó, Chi cục đã lấy 1.764 mẫu thực phẩm gửi xét nghiệm, phát hiện 107 mẫu không đạt về chỉ tiêu vi sinh vật, hóa học và theo hồ sơ cơ sở tự công bố. Xét nghiệm nhanh 137.531 trên tổng số 152.693 mẫu, đạt 90,1%. Xét nghiệm 191 mẫu nước tiểu lợn phát hiện 7/191 mẫu dương tính với Salbutamol.
Đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn cũng cho biết hiện công tác quản lý an toàn thực phẩm gặp không ít khó khăn do hệ thống các văn bản, thông tư hướng dẫn thay đổi thường xuyên, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế. Nhiều thông tư mang tính chất quản lý chuyên ngành có nội dung mở, khó hiểu và việc phân cấp quản lý an toàn thực phẩm bị phân đoạn, chưa liên tục, chồng chéo, gây khó khăn cho công tác quản lý cũng như phân công trách nhiệm giữa các bộ, ngành và ủy ban nhân dân các cấp.
Bên cạnh đó, nhiều đơn vị còn thiếu phương tiện đi lại, trang thiết bị phục vụ thanh tra, kiểm nghiệm, phòng chống ngộ độc thực phẩm. Đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác an toàn thực phẩm ở các tuyến còn thiếu, trình độ quản lý chuyên môn về an toàn thực phẩm hạn chế so với khối lượng và yêu cầu công việc đòi hỏi đáp ứng ngày càng cao. Việc kiểm soát, ngăn chặn các sản phẩm không rõ nguồn gốc và bảo đảm an toàn thực phẩm chưa chặt chẽ, kết quả chưa cao.
Đáng chú ý, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh chạy theo lợi nhuận không tính đến quyền lợi của người tiêu dùng; nhiều cơ sở nhỏ lẻ manh mún, nhiều chợ cóc, chợ tạm, cơ sở giết mổ nhỏ lẻ không đảm bảo vệ sinh. Chưa có cách thức hữu hiệu để nhận biết bằng cảm quan thực phẩm tươi sống an toàn ngoài việc lựa chọn cơ sở rõ nguồn gốc nên khó quản lý, kiểm soát.
Trong năm nay, thành phố đề ra mục tiêu 80% người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm thuộc lĩnh vực y tế, 90% người quản lý và 80% người tiêu dùng có kiến thức và thực hành đúng về an toàn thực phẩm; 100% các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm nắm được quy trình, điều kiện sản xuất kinh doanh thực phẩm an toàn; diện tích sản xuất rau an toàn đạt 5.500ha; số sản phẩm gia súc, gia cầm tại các cơ sở giết mổ trên địa bàn thành phố được kiểm soát đạt 50%; có 50% vùng nuôi thủy sản tập trung được giám sát dư lượng hóa chất độc hại.
Để đạt được mục tiêu đề ra, thời gian tới Chi cục sẽ tập trung đưa các tiêu chí về an toàn thực phẩm vào kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và chỉ tiêu khen thưởng; ban hành các văn bản chỉ đạo, cơ chế chính sách về công tác an toàn thực phẩm phù hợp với điều kiện thực tế của thành phố.
Đồng thời, Chi cục sẽ bổ sung hệ thống quy định, quy chế cần thiết và các cơ chế, chế tài thưởng phạt nghiêm minh; nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm từ thành phố tới các quận, huyện, thị xã; xã, phường, thị trấn, tổ chức tốt các hoạt động phối hợp liên ngành trong đó ngành Y tế làm đầu mối, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp trực tiếp làm trưởng ban./.
Trung Quốc và Ấn Độ chuẩn bị Hội nghị thượng đỉnh BRICS  (13/08/2016)
Liên doanh Vietsovpetro đạt tổng doanh thu trên 74 tỷ USD  (12/08/2016)
Trao quyết định chuẩn y chức vụ Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng  (12/08/2016)
Doanh nghiệp Mỹ đánh giá Việt Nam là thị trường mục tiêu trong ASEAN  (12/08/2016)
Triển khai chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội  (12/08/2016)
Chủ tịch nước: Bảo đảm xét xử chính xác, đúng người đúng tội  (12/08/2016)
- Phát huy vai trò của công tác cán bộ để nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng
- Ấn Độ: Hướng tới cường quốc kinh tế và tri thức toàn cầu trong nhiệm kỳ thứ ba của Thủ tướng Na-ren-đra Mô-đi
- Một số vấn đề về xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa: Thành tựu phát triển lý luận của Đảng qua gần 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới (kỳ 1)
- Nhìn lại công tác đối ngoại giai đoạn 2006 - 2016 và một số bài học kinh nghiệm về đối ngoại trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam
- Ý nghĩa của việc hiện thực hóa hệ mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
-
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển