Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thị sát Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất
TCCSĐT - Sáng ngày 11-8-2016, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng dẫn đầu Đoàn công tác Chính phủ đã có chuyến thị sát về tình hình quá tải tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh.
Tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2016 lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất đạt gần 16 triệu lượt, tăng trưởng 31% so với cùng kỳ năm 2015, đây là con số khai thác quá tải so với công suất thiết kế. Bởi, theo quy hoạch để khai thác với chất lương dịch vụ tốt, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chỉ nên khai thác với công xuất thiết kế 25 triệu hành khách/năm. Dự báo, với tốc độ tăng trưởng như vừa qua, năm 2016 số lượng khai thác tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ đạt trên 31 triệu hành khách.
Cũng theo đồng chí Lại Xuân Thanh, cùng với sự quá tải của nhà ga, nhu cầu sân đỗ tàu bay cũng tăng cao. Vì hiện nay Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chỉ có 51 vị trí đỗ tàu bay khai thác thương mại, trong khi theo quy hoạch cần 82 vi trí đỗ tàu bay. Điều đáng nói nữa là, hiện nay Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã tắc trên trời đến nhà ga và cả phía ngoài đường, nguyên nhân tắc trên trời trước hết là do tắc ở dưới mặt đất, bởi đường lăn song song vào bến đỗ của nhà ga T1 là đường độc đạo, phục vụ cả chuyến đến và đi, gây ảnh hưởng đến năng lực điều hành bay. Ngoài ra, do quá tải tại khu bay nên dù trong điều kiện khai thác bình thường, nhưng hiện nay vào nhiều khung giờ lại có rất nhiều chuyến bay đi và đến khiến các chuyến bay đều bị kéo dài thời gian. Đáng chú ý là, nhiều chuyến bay mất 20 đến 30 phút để xuất phát, thông thường chỉ từ 10 đến 15 phút. Hay, nhiều chuyến bay phải bay vòng chờ từ 15 đến 60 phút mới được hạ cánh. Vào giờ cao điểm có đến 8 - 9 chuyến bay phải bay chờ, thậm chí có chuyến bay phải bay đi sân bay dự phòng vì thời gian bay chờ lâu quản lý bay không dự báo trước được thời gian bay chờ hoặc có tình trạng hết vị trí đỗ nên tàu bay phải chờ trên đường lăn, khiến tàu bay phải bay vòng trên trời. Do đó, Cục Hàng không Việt Nam đã giảm giới hạn tiếp thu từ 40 - 42 chuyến/giờ cao điểm xuống 38 - 40 chuyến bay ở Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Báo cáo thêm về một số nguyên nhân gây ùn tắc bên ngoài sân bay, Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất Đặng Tuấn Tú cho rằng, hiện nay hệ thống giao thông kết nối với Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chỉ có duy nhất đường Trường Sơn. Bên cạnh đó, thời gian gần đây do thông tuyến đường Phạm Văn Đồng qua Hồng Hà, Bạch Đằng kết nối với đường Trường Sơn đã gây cho tuyến đường này tăng mạnh lượng phương tiện giao thông. Theo thống kê, có trên 50% xe ô tô và 90% xe gắn máy lưu thông qua đường Trường Sơn để đi lại chứ không vào sân bay. Đây là nguyên nhân gây nên tình trạng ùn tắc giao thông ở đoạn đường Trường Sơn, nhất là vào giờ cao điểm.
Báo cáo với Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, đồng chí Lại Xuân Thanh cho biết, một trong những giải pháp để giảm ùn tắc sẽ được tiến hành đó là Bộ Giao thông vận tải đang nghiên cứu phương án làm một nhà ga lưỡng dụng và mở thêm đường ra hướng đường Cộng Hòa để giảm tải cho đường Trường Sơn; đồng thời Bộ Giao thông vận tải cũng đang phối hợp với Bộ Quốc phòng để bàn giao khoảng 21ha đất Quốc phòng để mở rộng thêm 50 vị trí sân đỗ và đường lăn. Bên cạnh đó, đồng chí Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết thêm, trong thời gian tới sẽ xây dựng cầu vượt ngay trước khu vực sân bay để giảm ùn tắc trên đường Trường Sơn; đồng thời tổ chức phân luồng các tuyến đường để hạn chế phương tiện đi qua đường Trường Sơn, giảm tải cho hệ thống giao thông kết nối với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất làm sao đạt hiệu quả cao nhất.
Sau khi nghe các đơn vị liên quan báo cáo tình hình, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cho rằng tình trạng ùn tắc đã rất nghiêm trọng, nên việc triển khai các giải pháp trước mắt và lâu dài là vấn đề cấp thiết. Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, dự kiến năm 2025 số lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 50 triệu lượt hành khách, trong khi cũng vào thời điểm này sân bay quốc tế Long Thành mới được đưa vào khai thác giai đoạn 1. Vì thế, việc bảo đảm vận tải hành khách và an toàn bay cho hành khách qua Tân Sơn Nhất đến năm 2025 là thách thức rất lớn.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Định Dũng nhấn mạnh: Bài toán đặt ra cho các bộ, ngành là cần đưa ra phương án cải tạo, mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Nhưng, nhiệm vụ quan trọng trước mắt là Bộ Giao thông vận tải phải chỉ đạo chặt chẽ để bảo đảm tuyệt đối an toàn bay cho hành khách. Các đơn vị liên quan phải tổ chức, điều hành giao thông ra vào sân bay hợp lý. Về lâu dài, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải cần làm tốt công tác phối hợp với Bộ Quốc phòng và Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện các giải pháp trước mắt và dài hạn để giảm ùn tắc cho Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Về việc giao đất Quốc phòng để ngành Hàng không mở rộng sân đỗ, đường lăn cần đẩy nhanh tiến độ. Đối với vấn đề điều hành bay, cần nâng cao chất lượng dịch vụ, nhưng phải đặt vấn đề an toàn lên hàng đầu, hạn chế các chuyến bay chờ trên trời.
Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã giao nhiệm vụ cho Bộ Kế hoạch và đầu tư phối hợp cùng với Bộ Tài chính xem xét, đề xuất nguồn kinh phí thực hiện các hạng mục nâng cấp cải tạo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để trình Thủ tướng Chính phủ trong thời gian tới.
Theo chương trình làm việc, ngày 11-8-2016, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng Đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ xây dựng tuyến metro số 1 và làm việc với lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về tình hình kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2016./.
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao học bổng cho học sinh nghèo Đồng Tháp  (11/08/2016)
Philippines hối thúc Trung Quốc đề cao “thượng tôn pháp luật”  (11/08/2016)
Cảnh báo về tình trạng “nô lệ hiện đại” toàn cầu  (11/08/2016)
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi năng lượng công bằng ở Việt Nam
- Bảo đảm quyền trẻ em trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp: Thuận lợi, thách thức và giải pháp
- Kinh nghiệm thực hiện mô hình “bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, tổ dân phố” ở Trung Quốc - Vận dụng cho thực tiễn Việt Nam trong giai đoạn hiện nay
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm