Tổng thống Nam Phi Cơ-ga-lê-ma Môt-lan-thê (Kgalema Motlanthe) ngày 6-2 đã phát biểu trước Quốc hội rằng, một chương trình kinh tế đầy tham vọng nhằm đối phó với tình trạng đói nghèo và thất nghiệp sẽ bảo vệ Nam Phi khỏi mối đe dọa nghiêm trọng do cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu gây ra.

Trong một thông điệp về tình hình quốc gia, Tổng thống Cơ-ga-lê-ma Môt-lan-thê tuyên bố Chính phủ do Đại hội Dân tộc Phi (ANC) đứng đầu sẽ chi 690 tỉ ran (tương đương 70 tỉ USD) trong vòng 3 năm tới để giảm đói nghèo và tăng việc làm. Ông cũng cho biết thêm rằng, các mức vay sẽ được duy trì “một cách khôn ngoan và ổn định”

Chương trình chi tiêu trên của chính phủ được đưa ra giữa lúc các nhà đầu tư lo ngại rằng Đảng ANC cầm quyền đang có kế hoạch nghiêng về cánh tả sau cuộc tổng tuyển cử dự kiến vào tháng 4 tới. Đại hội các Công đoàn Thương mại Nam Phi (COASTU) đã hoanh nghênh bài phát biểu của Tổng thống Môt-la-thê, cho rằng “nó đã cam kết rằng đất nước sẽ thực hiện các chính sách có thể đưa chúng ta thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế đang hiện hình, giữ cho chúng ta đi đúng đường lối chuyển biến mang tính cách mạng của Nam Phi và tạo nên một cuộc sống tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người”./.