Sự kiện trong nước nổi bật tuần qua (từ ngày 18 đến 24-4-2016)

Nhân Hòa (Tổng hợp từ TTXVN, TCCSĐT)
23:15, ngày 26-04-2016
TCCSĐT - Khắc phục bệnh hình thức trong học tập, quán triệt Nghị quyết; Phát huy tốt vai trò báo chí trong tuyên truyền bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp; Báo chí cần làm tốt bảo vệ lẽ phải, sự thật trên tinh thần phục vụ Tổ quốc và nhân dân; Hà Nội: Đặt vòng hoa kỷ niệm nhân 146 năm Ngày sinh V.I.Lê-nin; Chủ tịch nước dự giao lưu Nữ doanh nhân thời đại Hồ Chí Minh; Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc tại tỉnh Hà Tĩnh… là những sự kiện nổi bật tuần qua.

Đắk Nông cấp phát 600 tấn gạo hỗ trợ người dân kỳ giáp hạt

Ngày 19-4-2016, theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Nông, từ ngày 20 đến 30-4, 8 huyện, thị xã trong tỉnh tổ chức cấp phát 600 tấn gạo hỗ trợ nhân dân đợt giáp hạt, hạn hán năm 2016. Đây là số gạo được Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính cấp từ nguồn dự trữ quốc gia để Đắk Nông cứu đói cho nhân dân trong đợt giáp hạt năm nay.

Mùa khô năm 2015-2016 là mùa khô thứ hai liên tiếp Đắk Nông bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình trạng hạn hán kéo dài, khiến cuộc sống của hàng chục nghìn hộ dân, nhất là các hộ thuộc diện nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số khu vực vùng sâu, vùng xa vô cùng khó khăn.

Khắc phục bệnh hình thức trong học tập, quán triệt Nghị quyết

Chiều 20-4, Hội nghị cán bộ toàn quốc học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng do Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức, đã hoàn thành chương trình đề ra sau hai ngày làm việc với tinh thần đổi mới, nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả.

Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư dự và phát biểu tổng kết Hội nghị.

Đây là hội nghị cán bộ chủ chốt của các ban, bộ, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương, các tỉnh ủy, thành ủy, có ý nghĩa mở đầu và định hướng cho đợt sinh hoạt chính trị học tập, quán triệt triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân.

Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổng kết Hội nghị, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh nêu rõ: Ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, các báo cáo đã đáp ứng yêu cầu truyền đạt về những quan điểm lớn, những nội dung cốt lõi và những vấn đề mới trong các văn kiện Đại hội XII của Đảng.

Thường trực Ban Bí thư lưu ý trong quá trình triển khai các nhiệm vụ thời gian tới, các cán bộ chủ chốt của các ban, bộ, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương, các tỉnh ủy, thành ủy cần có sự đổi mới mạnh mẽ trong học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng theo tinh thần thiết thực, hiệu quả khắc phục triệt để bệnh hình thức.

Phát huy tốt vai trò báo chí trong tuyên truyền bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp

Ngày 20-4-2016, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hội đồng Bầu cử Quốc gia phối hợp cùng Bộ Thông tin và Truyền thông, Văn phòng Hội đồng Bầu cử Quốc gia tổ chức buổi tập huấn báo chí tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Tham dự buổi tập huấn có đồng chí Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng các đồng chí đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Quốc hội và Bộ Nội vụ. Đây là buổi tập huấn kỹ năng tuyên truyền về bầu cử dành cho phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí khu vực các tỉnh, thành phía Nam từ Đà Nẵng trở vào. 

Báo chí cần làm tốt bảo vệ lẽ phải, sự thật trên tinh thần phục vụ Tổ quốc và nhân dân

Ngày 22-4-2016, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác hội và thi đua khen thưởng năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016. Đồng chí Võ Văn Thưởng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tham dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh và các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Thuận Hữu, Tổng biên tập báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam cùng đông đảo lãnh đạo các cơ quan báo chí, các cấp hội nhà báo trong cả nước.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng đã ghi nhận, đánh giá cao vai trò của báo chí, của các cấp Hội Nhà báo đối với sự phát triển toàn diện của xã hội. Đồng chí lưu ý: Báo chí và các cấp hội cần tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, phẩm chất của người cầm bút để tổ chức Hội không chỉ là ngôi nhà chung ấm áp của người làm báo mà còn là nơi để nung nấu ý chí đấu tranh phản bác trước những cái xấu, những tệ nạn kìm hãm sự phát triển của xã hội.

Tiếp đó, đồng chí Võ Văn Thưởng đề nghị, việc làm trước mắt hiện nay là báo chí cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, không ngừng học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng.

Tại Hội nghị cũng đã triển khai phương hướng nhiệm vụ trong năm 2016, trong đó trọng tâm là tiếp tục thực hiện chỉ thị 37-CT/TƯ, ngày 18-03-2004, của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa IX và các văn bản chỉ đạo khác của Đảng và Nhà nước nhằm đẩy mạnh toàn diện hoạt động của các cấp Hội. Tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền trong việc các cấp Hội phối hợp với các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí của Đảng, Nhà nước cùng tham gia có hiệu quả công tác chỉ đạo, quản lý báo chí; đặc biệt nhiệm vụ quan trọng trong năm 2016 là thực hiện tốt công tác tuyên truyền cổ vũ việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng; đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức Hội; tiếp tục nâng cao trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo, thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ trọng tâm đã đặt ra.

Hà Nội: Đặt vòng hoa kỷ niệm nhân 146 năm Ngày sinh V.I.Lê-nin

Sáng 22-4, nhân kỷ niệm 146 năm Ngày sinh V.I. Lê-nin (22-4-1870 – 22-4-2016), thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải dẫn đầu đoàn đại biểu đến đặt vòng hoa tưởng nhớ, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với vị lãnh tụ vĩ đại V.I. Lê-nin, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy của giai cấp công nhân, nhân dân lao động toàn thế giới và Cách mạng tháng 10 Nga vĩ đại. 

Chủ tịch nước dự giao lưu Nữ doanh nhân thời đại Hồ Chí Minh

Sáng 23-4-2016, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam tổ chức Chương trình giao lưu nghệ thuật “Nữ doanh nhân Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh.”

Đến dự chương trình có Chủ tịch nước Trần Đại Quang; các vị Ủy viên Trung ương Đảng: Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành trung ương; đại biểu Mẹ Việt Nam Anh hùng, cựu nữ thanh niên xung phong, nữ đại sứ nước ngoài tại Hà Nội; cùng 300 nữ doanh nhân tiêu biểu đại diện cho hàng ngàn nữ doanh nhân trên toàn quốc.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang chúc mừng và biểu dương những thành tích, đóng góp to lớn của đội ngũ nữ doanh nhân và Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Mặc dù mới được thành lập (ngày 19-10-2014), Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam có những hoạt động cụ thể, thiết thực, đóng góp tích cực vào việc tập hợp, đoàn kết, hỗ trợ, phát huy năng lực, vai trò của nữ doanh nhân vì sự phát triển bền vững, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế…

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, phụ nữ Việt Nam luôn giữ vai trò quan trọng, có những cống hiến, hy sinh lớn lao, góp phần xây dựng nên truyền thống anh hùng vẻ vang của dân tộc. Từ ngày có Đảng lãnh đạo, vị trí của phụ nữ ngày càng được đề cao, vai trò của phụ nữ ngày càng được phát huy; phụ nữ Việt Nam đã vinh dự được Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng tám chữ vàng “Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang”.

Trong thời kỳ đổi mới, phát huy những phẩm chất tốt đẹp “Trung hậu - Đảm đang - Tài năng - Sáng tạo,” với bản lĩnh, trí tuệ, sự năng động và đức tính cần cù, chịu thương, chịu khó, phụ nữ Việt Nam đã luôn nỗ lực phấn đấu, vượt lên khó khăn, thách thức, tiếp tục có những cống hiến, đóng góp to lớn trên các lĩnh vực đời sống xã hội.

Trong đó, đội ngũ nữ doanh nhân đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh về mọi mặt, đóng góp tích cực vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, góp phần xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội và hội nhập quốc tế của đất nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc tại tỉnh Hà Tĩnh

Ngày 22-4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm, làm việc tại tỉnh Hà Tĩnh, kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh, tăng cường quan hệ đối ngoại và công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn.

Tại Hà Tĩnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm, thị sát tình hình sản xuất, tiến độ thi công một số công trình, dự án trọng điểm: Dự án Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh; Dự án sản xuất rau, củ, quả và khu dân cư nông thôn kiểu mẫu thôn Tân Văn, xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà.

Chiều 22-4, làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng trở lại thăm vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng, quê hương của nhiều danh nhân tiêu biểu.

Thời gian qua, nhất là trong nhiệm kỳ vừa rồi, Hà Tĩnh đã phát triển đúng hướng, phù hợp với chủ trương của Trung ương và điều kiện cụ thể của địa phương, tạo ra bộ mặt mới, cục diện mới, đời sống mới.

Nhiệt liệt hoan nghênh, biểu dương Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Hà Tĩnh anh hùng về những thành tựu, kinh nghiệm đạt được thời gian qua, Tổng Bí thư cũng chỉ rõ: “Tuyệt đối không được chủ quan thỏa mãn, trước mắt khó khăn còn lớn, đòi hỏi còn nhiều, yêu cầu còn cao. Sắp tới, Hà Tĩnh phải quyết tâm cao hơn nữa, đoàn kết thống nhất, có biện pháp quyết liệt hơn để triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng, phấn đấu xây dựng Hà Tĩnh phát triển nhanh, bền vững, theo hướng công nghiệp hóa”.

Giám sát, kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại một số địa phương

Ngày 23-4-2016, Đoàn giám sát, kiểm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Hội đồng bầu cử Quốc gia do Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đã tiến hành giám sát, kiểm tra công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 tại tỉnh Hải Dương.

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban bầu cử Quốc gia Nguyễn Thị Kim Ngân ghi nhận Hải Dương đã thực hiện tốt việc quán triệt, triển khai thực hiện các chỉ thị, văn bản của các cấp có thẩm quyền về bầu cử, tuyên truyền phổ biến pháp luật có liên quan đến bầu cử. Tỉnh đã thành lập các tổ phụ trách bầu cử ở các địa phương và chuẩn bị cơ sở vật chất, cần thiết phục vụ cho bầu cử.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng trong năm 2016. Do đó, Hải Dương cần tiếp tục thực hiện những công việc còn lại từ nay đến ngày bầu cử để đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội, tạo không khí phấn khởi, tin tưởng trong nhân dân, để ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.

Khởi công dự án đầu tư 4 tỷ USD tại Quảng Nam

Ngày 24-4, tại tỉnh Quảng Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phát lệnh khởi công xây dựng khu nghỉ dưỡng Nam Hội An có tổng vốn đầu tư gần 4 tỷ USD. Đây là dự án có vốn đầu tư lớn nhất tại tỉnh Quảng Nam tính tới thời điểm hiện nay.

Phát biểu tại Lễ khởi công, Thủ tướng nhấn mạnh, dự án có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển đất nước, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thực hiện chiến lược du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới dự lễ khởi công Khu Công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải mở rộng và hai tuyến đường nối từ cảng Tam Hiệp đến đường cao tốc và khu công nghiệp.

Tại đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương tinh thần quyết tâm, ý chí phấn đấu của THACO, qua đó, đã góp phần tích cực vào sự phát triển của ngành cơ khí ô tô nước nhà, vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Quảng Nam cũng như cả nước.