Tuần tin cải cách hành chính từ ngày 18 đến 24-4-2016

Hồng Ngọc tổng hợp
12:23, ngày 25-04-2016
TCCSĐT - Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2016 sẽ được tổ chức ngày 29-4; Thủ tướng gợi ý 3 định hướng phát triển cho Lai Châu; trong 5 năm đào tạo hơn 3 triệu lượt cán bộ, công chức; Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam: 7.000 giấy phép con đang “hành” doanh nghiệp; Hà Nội quyết tâm đến năm 2020, 100% các thủ tục hành chính được giải quyết đúng hạn; TP. Hồ Chí Minh tụt hạng Chỉ số quản trị hành chính công cấp tỉnh,… là những tin nổi bật tuần qua.

Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2016: “Doanh nghiệp Việt Nam - Động lực phát triển kinh tế của đất nước”

Sáng 22-4, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo nhằm thông tin tới báo chí về Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2016 sẽ diễn ra vào 29-4 tới tại TP. Hồ Chí Minh với tên gọi “Doanh nghiệp Việt Nam - Động lực phát triển kinh tế của đất nước”.

Mục tiêu của hội nghị nhằm thực hiện thông điệp của Thủ tướng Chính phủ: Doanh nghiệp là một động lực của phát triển kinh tế, Chính phủ tạo điều kiện thuận lợi nhất để khởi nghiệp kinh doanh, thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp cả về số lượng và chất lượng. Các nội dung đề ra là đẩy mạnh cải cách thể chế nhằm tạo môi trường thuận lợi nhất cho doanh nghiệp; tập trung xử lý, giải quyết những khó khăn, vướng mắc, giải quyết hiệu quả các kiến nghị của doanh nghiệp.

Về mặt hình thức, hội nghị sẽ được tổ chức trực tiếp và trực tuyến. Trực tiếp tại Hội trường Thống nhất TP. Hồ Chí Minh với khoảng 500 đại biểu tham dự và trực tuyến với 62 điểm cầu của 62 tỉnh, thành phố còn lại. Tham gia ở các điểm cầu là lãnh đạo các địa phương, doanh nghiệp với số lượng từ 50-100 đại biểu ở mỗi điểm cầu.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ chủ trì hội nghị, cùng dự có Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng; lãnh đạo của các bộ, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp…

Chương trình hội nghị có các nội dung: Lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) báo cáo về tình hình doanh nghiệp, hiến kế tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng và minh bạch, kiến nghị giải quyết những khó khăn và vướng mắc của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp trực tiếp tham dự Hội nghị cũng như ở các điểm cầu sẽ phát biểu ý kiến, hiến kế, kiến nghị giải quyết các khó khăn, vướng mắc. Các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố giải đáp, trao đổi, trả lời những vấn đề mà doanh nghiệp nêu lên. Thủ tướng Chính phủ sẽ chứng kiến Chủ tịch UBND TP. Hà Nội và Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh ký cam kết với VCCI về tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng sẽ có cuộc họp với các bộ, ngành, địa phương để xử lý các kiến nghị chưa được giải quyết tại hội nghị. Bên cạnh những ý kiến, hiến kế, kiến nghị, xử lý khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp, sau hội nghị, Chính phủ sẽ ban hành một Nghị quyết chuyên đề về doanh nghiệp với tên gọi Nghị quyết về hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trở thành thành động lực phát triển kinh tế của đất nước. Nghị quyết này sẽ được trình Chính phủ thảo luận và thông qua vào đầu tháng 5.

5 năm: Đào tạo hơn 3 triệu lượt cán bộ, công chức

Trong 2 ngày 21 và 22-4, tại TP. Đà Nẵng, Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định 1347/QĐ-TTg và triển khai Quyết định 163/QĐ-TTg ngày 25-01-2016 về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.

Báo cáo cho biết, 5 năm qua, cả nước đã đào tạo, bồi dưỡng hơn 3.230.000 lượt cán bộ, công chức. Trong đó, gần 900.000 lượt người thuộc khối bộ, ngành, còn lại thuộc các tỉnh, thành phố. Giai đoạn 2011-2016, số lượt cán bộ, công chức được bồi dưỡng, đào tạo của các tỉnh, thành phố chiếm khoảng 72% so với tổng số và tăng hơn 42% so với giai đoạn 2006-2010. Từ kết quả trên cho thấy nhận thức của các cấp, các ngành ở địa phương về công tác cán bộ có nhiều thay đổi tích cực.

Trong 5 năm đã cử đi đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài hơn 43.000 lượt cán bộ, công chức. Ngoài ra, các bộ, ngành, địa phương cũng cử gần 15.000 số lượt giảng viên các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng đi đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài…

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực song chương trình vẫn còn nhiều hạn chế như: Số lượng đào tạo nhiều, có xu hướng tăng qua các giai đoạn, nhưng năng lực của đội ngũ này chưa thực sự đáp ứng nhu cầu cải cách hành chính, chưa tạo cơ sở để tạo nền hành chính chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, quản lý nhà nước và hội nhập quốc tế.

Mục tiêu giai đoạn 2016-2025 là tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, có đủ phẩm chất, trình độ và năng lực, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân, sự nghiệp phát triển của đất nước và hội nhập quốc tế.

Để thực hiện mục tiêu này, cần nâng cao nhận thức, vai trò, nhiệm vụ của hoạt động đào tạo, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị quản lý, sử dụng cán bộ, công chức trong việc bảo đảm chất lượng, hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng; xây dựng hệ thống thể chế đồng bộ, khoa học; sắp xếp nâng cao năng lực, chất lượng các cơ sở, hệ thống đào tạo; biên soạn mới, nâng cao chất lượng chương trình bồi dưỡng; nâng cao năng lực công tác quản lý đào tạo, bồi dưỡng…

Thủ tướng gợi ý 3 định hướng phát triển cho Lai Châu

Ngày 23-4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các bộ, ngành, cùng khoảng 400 đại biểu là nhà các đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước, các chuyên gia kinh tế, các tổ chức thương mại quốc tế đã dự Hội nghị xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Lai Châu lần thứ nhất.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương nỗ lực của lãnh đạo và đồng bào Lai Châu thời gian qua đã góp phần tạo nên diện mạo mới cho tỉnh địa đầu phía Tây Bắc của Tổ quốc.

Nhận định Lai Châu có tiềm năng lớn để phát triển, Thủ tướng nêu 3 định hướng đối với tỉnh: Trước hết, Lai Châu phải tiếp tục cải cách thủ tục hành chính tốt hơn, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, cởi mở. “Không để tình trạng như người ta nói là trên trải thảm đỏ nhưng dưới có đinh”, Thủ tướng nhấn mạnh. “Coi lợi ích của nhà đầu tư là lợi ích của tỉnh mình, đất nước mình”.

Thứ hai, phải đẩy mạnh quan hệ hợp tác với nước bạn, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, tạo điều kiện mở ra thị trường tiêu thụ lớn hơn cho sản phẩm hàng hóa.

Thứ ba, phải quan tâm bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống người dân, giữ gìn bản sắc văn hóa. “Không để phát triển lệch pha giữa tăng trưởng kinh tế và an sinh xã hội”, Thủ tướng lưu ý.

Thủ tướng cũng cho biết, Trung ương sẽ quan tâm, làm nhiều việc cho các tỉnh nghèo như Lai Châu.

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam: 7.000 giấy phép con đang “hành” doanh nghiệp

Tại cuộc họp báo của Văn phòng Chính phủ, ngày 22-4 mới đây, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc cho biết, hiện có 7.000 giấy phép con đang “hành” doanh nghiệp, một nửa trong số đó không còn căn cứ pháp lý để tồn tại. “Trong 7.000 giấy phép con này, tôi chắc chắn sẽ còn nhiều điều kiện không hợp lý, nên cần phải rà soát thường xuyên và làm tích cực trong thời gian tới” - Chủ tịch VCCI nói.

Ông Lộc cũng khẳng định, những điều kiện kinh doanh trong các văn bản cấp Thông tư trở xuống sẽ hết hiệu lực từ ngày 01-7 tới (thời điểm Luật Đầu tư có hiệu lực).

“Hiện nay môi trường kinh doanh của chúng ta chưa thuận lợi, kém thân thiện mà còn thiếu an toàn. Trong đó, yếu tố an toàn là đặc biệt quan trọng đối với các nhà đầu tư, doanh nhân, người dân...” - ông Lộc nói và khẳng định, niềm tin của doanh nhân phải được đảm bảo bởi tính an toàn của môi trường kinh doanh.

Nhưng điều khiến Chủ tịch VCCI lấy làm lạ, là ngoài những điều kiện kinh doanh được quy định bằng những Thông tư trước đây, thì một số bộ, ngành vẫn “phớt lờ” coi như không có Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, và ban hành những giấy phép con. “Tôi thấy điều này rất lạ là việc này trái với quy định tại Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư mới sẽ có hiệu lực từ ngày 01-7 tới đây. Vì thế, cần phải rà soát chặt chẽ để đảm bảo tính nhất quán” - ông Vũ Tiến Lộc đề nghị.

Bình luận về vấn đề này, bà Bùi Thu Thủy - Cục phó Cục phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) chia sẻ, không chỉ “vướng” vì giấy phép con mà doanh nghiệp Việt Nam hiện còn gặp nhiều khó khăn cả khách quan và nội tại của doanh nghiệp, như thị trường, cải cách hành chính…

“Doanh nghiệp chưa kinh doanh mà đã thấy cả “rừng” giấy phép như vậy thì chả ai không nản. Việc rà soát lại giấy phép con đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương triển khai, nhưng thực tế khá khó khăn và thời gian từ nay tới 01-7 không còn nhiều” - bà Bùi Thu Thủy bày tỏ. “Đến ngày 01-7 tới đây, nếu chúng ta không kịp ban hành các Nghị định thì sẽ xảy ra tình trạng các quy định pháp luật sẽ đan chéo nhau và chưa rõ ràng, gây khó cho cả các doanh nghiệp và cơ quan quản lý” - bà Thủy nêu quan điểm.

Hà Nội quyết tâm đến năm 2020, 100% các thủ tục hành chính được giải quyết đúng hạn

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hà Nội đã thảo luận Chương trình 08 về Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân và đội ngũ cán bộ, công chức giai đoạn 2016-2020. Đây là Chương trình hết sức quan trọng bởi Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố tiếp tục xác định cải cách hành chính là một trong ba khâu đột phá.

Mục tiêu của Chương trình nhằm xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả, tạo sự chuyển biến mạnh trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị, thực hiện hiệu quả công tác lãnh đạo, điều hành quản lý trên địa bàn, tạo thuận lợi tối đa phục vụ nhân dân, tổ chức và doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.

Thành phố đưa ra một số chỉ tiêu cụ thể như: Đến năm 2020, 100% các thủ tục hành chính có liên quan đến tổ chức và cá nhân được thực hiện thông qua cơ chế một cửa, một cửa liên thông, phấn đấu 100% hồ sơ hành chính được giải quyết đúng hạn hoặc trước hạn; đến năm 2018, UBND các quận, huyện, thị xã ban hành Chỉ số cải cách hành chính áp dụng đối với UBND cấp xã; đến cuối năm 2020, tỷ lệ tinh giản biên chế tối thiểu đạt 10% biên chế giao năm 2015 theo thẩm quyền; đến năm 2019 hoàn thành kế hoạch đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa trụ sở cấp xã trên địa bàn thành phố đạt chuẩn theo quy định… 6 nhiệm vụ trọng tâm được Chương trình 08 đưa ra nhằm cụ thể hóa các mục tiêu trên, đó là: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa hành chính.

Tiếp thu các ý kiến đóng góp cho dự thảo Chương trình cải cách hành chính, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, hiện nay, UBND thành phố đã sắp xếp lại các phòng từ 12 xuống còn 7 phòng và cơ cấu lại nhân sự các phòng theo đúng quy định. Trong đó, mỗi phòng có 1 Trưởng phòng và từ 1 đến 3 Phó phòng. Như vậy các phó phòng thuộc UBND thành phố đang thừa 27 người.

Đối với các phòng có Phó phòng nhiều hơn so với quy định sẽ được giữ nguyên chức vụ, mức lương và chế độ nhưng không tham gia công tác điều hành, làm công việc của chuyên viên trong 24 tháng. Ngoài ra, Chủ tịch cũng cho biết, UBND thành phố đã có sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch, sắp tới UBND các quận, huyện, thị xã cũng sẽ có sự phân công theo tinh thần mỗi người phụ trách một nhóm việc. Ngoài ra, thành phố cũng đã dự thảo Quy chế gồm 57 điều liên quan đến trách nhiệm, quyền hạn của các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND, các thành viên UBND, các sở, ban, ngành của thành phố.

Về chỉ tiêu đến năm 2017 phấn đấu từ 40-50% dịch vụ công đạt mức 3, 4, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, bắt đầu từ ngày 15-01-2016, thành phố đã triển khai thí điểm ở 24 phường thuộc quận Nam Từ Liêm và Long Biên, hiện nay các dịch vụ công phục vụ người dân đang được triển khai có hiệu quả.

Hành chính công TP. Hồ Chí Minh tụt hạng

Tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 21 HĐND TP. Hồ Chí Minh (khóa VIII) chiều 21-4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho biết, hiệu quả của hành chính công đang thách thức rất lớn đến mục tiêu xây dựng TP. Hồ Chí Minh trở thành nơi đáng sống, văn minh, hiện đại, nghĩa tình...

Chỉ số quản trị hành chính công (thể hiện sự trải nghiệm và đánh giá của người dân khi tương tác với các cấp chính quyền các địa phương và là công cụ để theo dõi, giám sát năng lực điều hành, quản lý nhà nước, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công của chính quyền địa phương) của TP. Hồ Chí Minh đã tụt gần 30 bậc sau 4 năm. Nếu như năm 2011, TP. Hồ Chí Minh xếp thứ 18 thì đến năm 2015 bị xếp thứ hạng 47/63 tỉnh, thành phố. Trong 6 nội dung làm căn cứ xếp hạng, chỉ có hai nội dung Thành phố đạt điểm khá (thủ tục hành chính công: 7,05 điểm; cung ứng dịch vụ công: 7,38 điểm). Hai nội dung đạt điểm dưới trung bình (tham gia của người dân ở cấp cơ sở: 4,27 điểm; trách nhiệm giải trình với người dân: 4,97 điểm). Hai nội dung còn lại đạt trung bình là công khai minh bạch: 5,41 điểm và kiểm soát tham nhũng trong khu vực công: 5,14 điểm.

Kiểm điểm công tác chỉ đạo điều hành giai đoạn 2011 - 2015, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong nhìn nhận: Công tác phối hợp giữa các sở, ban ngành và quận huyện chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ, còn nhiều lúng túng, nhất là công tác tổ chức bộ máy, cải cách hành chính...

“Sắp tới, TP. Hồ Chí Minh sẽ đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền, nâng cao vai trò và trách nhiệm người đứng đầu các sở ban ngành, chủ tịch UBND quận huyện, khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật hành chính và tăng cường thanh tra công vụ, xử lý công chức nhũng nhiễu, vô cảm, tiêu cực, chống lãng phí và phòng chống tham nhũng” - Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nói./.