Ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông”

Tin, ảnh: Hà Phương - Thu Thanh
21:13, ngày 25-10-2015
TCCSĐT - Trong không khí sôi nổi của tuổi trẻ cả nước thi đua lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, ngày 25-10-2015, tại Hà Nội, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Bộ Công an phối hợp với Ban Thường vụ Đoàn khối các Cơ quan Trung ương tổ chức Ngày hội “Thanh niên với Văn hóa giao thông”.
Tham dự ngày hội có đại diện Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công an, Khối các cơ quan Trung ương, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Thành Đoàn Hà Nội, đại diện Quận ủy, Ủy ban nhân dân Quận Nam Từ Liêm. Ngày hội cũng thu hút sự tham gia của hơn 2.000 đoàn viên, thanh niên, học viên, sinh viên các học viện, trường công an nhân dân, các đơn vị Khối cơ quan Trung ương, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Thành phố.

Phát biểu tại chương trình, Thiếu tướng Nguyễn Quang Chữ - Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Chính trị Công an nhân dân cho biết, năm 2015, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn cả nước có sự chuyển biến tích cực. Ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, các quốc lộ trọng điểm tiếp tục giảm, vi phạm về chở hàng hóa quá tải trọng trên đường bộ giảm mạnh. Số vụ, số người chết, bị thương vì tai nạn giao thông giảm, đặc biệt là số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng được kiềm chế.

Tuy nhiên, theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, tình hình tai nạn giao thông 9 tháng đầu năm xảy ra 16.459 vụ, làm chết 6.518 người, làm bị thương 14.929 người, trong đó tai nạn đường bộ chiếm 98,4% số vụ, 96,7% số người chết và 99,6% số người bị thương. Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng trên được xác định là do hiệu quả của công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông chưa tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Trước thực trạng này, ngay từ đầu năm, Chính phủ đã chỉ đạo các ngành, các cấp tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao kết quả công tác bảo đảm an toàn giao thông, trong đó tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW, ngày 04-9-2012, của Ban Bí thư đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông; Kế hoạch số 14/KH-UBATGTQG, ngày 15-01-2015, của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia triển khai Năm An toàn giao thông năm 2015 với chủ đề: ‘‘Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện’’ với mục tiêu ‘‘tính mạng con người là trên hết’’.

Đồng chí Nguyễn Quang Chữ đề nghị, trong thời gian tới, tuổi trẻ Đoàn viên Bộ Công an và Khối các cơ quan Trung ương cần bám sát chủ đề Năm An toàn giao thông 2016 là ‘‘Xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ’’, để thực hiện hiệu quả một số nội dung:

Một là, phát huy vai trò của tổ chức Đoàn và đoàn viên, thanh niên trong việc đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền người dân nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về giao thông, các quy định về bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, sử dụng phương tiện bảo đảm khi tham gia giao thông để phòng ngừa và hạn chế thấp nhất nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, giảm tổn thất về tính mạng và tài sản.

Hai là,
nghiêm chỉnh, tự giác chấp hành các quy định và ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông, phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu trong thực hiện pháp luật về an toàn giao thông... Các cấp bộ Đoàn tích cực, chủ động triển khai các hoạt động ngoại khóa thích hợp để giáo dục pháp luật an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên, tạo chuyển biến tích cực trong giới trẻ về việc chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông, trở thành tuyên truyền viên tích cực vận động người tham gia giao thông và bạn bè thực hiện tốt các quy định về an toàn giao thông.

Ba là,
đẩy mạnh tổ chức các công trình, phần việc thanh niên tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông lồng ghép với việc tổ chức các hoạt động tình nguyện xã hội, như: xây dựng cung đường thanh niên bảo đảm an toàn giao thông, hỗ trợ xây dựng các cổng trường, bến đò ngang an toàn, điểm giao cắt đường bộ - đường sắt an toàn...

Trọng tâm của Ngày hội phải kể đến hoạt động tặng mũ bảo hiểm cho đoàn viên, thanh niên và một số người dân làm nghề chở khách bằng xe máy khu vực lân cận; hoạt động diễu hành tuyên truyền cổ động với đội hình Đoàn viên thanh niên lực lượng công an nhân dân và đoàn viên thanh niên các đơn vị phố hợp; tập huấn kỹ năng lái xe an toàn, kỹ năng dự đoán và xử lý các tình huống khi diễn ra sự cố trong quá trình lưu thông, thực hành lái xe an toàn, thi lái xe giỏi; thi thuyết trình về văn hóa giao thông.

Đây là hoạt động thường niên của tuổi trẻ Bộ Công an và Đoàn Khối các cơ quan Trung ương với mục tiêu tuyên truyền nâng cao nhận thức và tạo chuyển biến rõ nét về ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, ứng xử có văn hóa trong quá trình tham gia giao thông, thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong tuổi trẻ các đơn vị và thanh, thiếu niên trên địa bàn; thông qua đó, góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, văn hóa giao thông cho người tham gia giao thông.

Một số hình ảnh trong Ngày hội “Thanh niên với Văn hóa giao thông”:

 
Chương trình văn nghệ chào mừng ngày hội “Thanh niên với văn hoá giao thông”

 
Một trong nhiều tiết mục sôi động tại Ngày hội “Thanh niên với văn hoá giao thông”

 
Đoàn xe diễu hành tuyên truyền, cổ động với chủ đề “Thanh niên với văn hoá giao thông”