Dự kiến 10 tiêu chí để trường đại học đạt chuẩn quốc gia
Theo đó, có 10 tiêu chí đối với trường đại học đạt chuẩn quốc gia. Các tiêu chí gồm sứ mạng và mục tiêu, tổ chức và quản lý, cơ sở vật chất và thiết bị, đội ngũ giảng viên và nghiên cứu viên, hoạt động đào tạo, hoạt động khoa học - công nghệ, tự chủ tài chính, kết quả kiểm định chất lượng giáo dục, kết quả xếp hạng, sự hài lòng của sinh viên và cơ quan sử dụng lao động.
Trong đó, đối với tiêu chí tổ chức và quản lý, ngoài việc phải có cơ cấu tổ chức phù hợp theo quy định thì việc tuyển dụng cán bộ quản lý, giảng viên, công chức, viên chức của trường phải bảo đảm minh bạch, công khai.
Về tiêu chí cơ sở vật chất, trường phải có diện tích đất tối thiểu 25 m²/sinh viên, diện tích xây dựng bình quân tối thiểu 9 m²/sinh viên, trong đó diện tích phụ vụ học tập ít nhất là 6 m²/sinh viên. Đây có lẽ sẽ là một tiêu chí khá khó khăn với các trường ở các thành phố lớn, như Hà Nội hay Thành phố Hồ Chí Minh.
Về tiêu chí đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên, trường phải có đội ngũ giảng viên cơ hữu đảm nhận dạy ít nhất 75% khối lượng kiến thức của chương trình đào tạo. Tỷ lệ sinh viên/giảng viên cơ hữu bảo đảm tối đa 8 sinh viên/giảng viên đối với nhóm ngành nghệ thuật, thể dục thể thao. Tỷ lệ này đối với các nhóm ngày y - dược là 10 sinh viên/giảng viên, với các ngành khác là 20 sinh viên/giảng viên.
Tỷ lệ giảng viên, nghiên cứu viên có trình độ tiến sĩ chiếm ít nhất 25% trong tổng số giảng viên, nghiên cứu viên cơ hữu của trường đại học theo định hướng ứng dụng và 50% đối với trường đại học theo định hướng nghiên cứu. Tỷ lệ giảng viên cơ hữu trình độ giáo sư, phó giáo sư phải đạt tối thiểu 10% với trường định hướng thực hành, 20% với trường định hướng nghiên cứu.
Với tiêu chí về hoạt động đào tạo, trường phải đào tạo theo hệ thống tín chỉ, có số sinh viên có việc làm đúng và phù hợp với ngành đạo tạo sau một năm kể từ khi tốt nghiệp đạt ít nhất 75% tổng số sinh viên tốt nghiệp của khóa học đó.
Về tiêu chí kết quả kiểm định chất lượng giáo dục, trường phải được kiểm định chất lượng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo với ít nhất 90% tiêu chí đạt yêu cầu, có ít nhất 20% chương trình đào tạo được kiểm định bởi một tổ chức kiểm định độc lập được Bộ công nhận.
Trường phải có ít nhất 75% sinh viên, cựu sinh viên được hỏi hài lòng về chương trình đào tạo với mẫu lấy ý kiến tối thiểu bằng số lượng sinh viên của một khóa đào tạo. Bên cạnh đó, phải có ít nhất 80% cơ quan sử dụng lao động được hỏi hài lòng về chất lượng sinh viên tốt nghiệp với mẫu lấy ý kiến tối thiểu là 200 cơ quan sử dụng lao động.
Ngoài ra, trường phải thuộc 3 hạng đầu của khung xếp hạng các cơ sở giáo dục đại học theo quy định tại thời điểm xin công nhận đạt chuẩn quốc gia.
Trường đại học đạt chuẩn quốc gia phải đáp ứng đủ 10 tiêu chí. Giấy chứng nhận đạt chuẩn quốc gia sẽ có giá trị 5 năm kể từ ngày cấp.
Ngoài dự thảo về 10 tiêu chí, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đang có hai phương án cho việc công nhận cơ sở giáo dục đại học đạt chuẩn quốc gia là giao cho một tổ chức độc lập đánh giá và công nhận hoặc do Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận.
Theo lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc ban hành quy định về trường đại học đạt chuẩn quốc gia là đúng theo quy định của Luật Giáo dục đại học. Điều này nhằm góp phần giúp các cơ sở đào tạo xây dựng những mục tiêu phấn đấu hướng đến hội nhập với các nước trong khu vực và trên thế giới trong lĩnh vực giáo dục đại học.
Hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến đóng góp của công luận để hoàn thiện hơn nữa dự thảo thông tư trước khi ban hành chính thức./.
Lãnh đạo Lào tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Thành phố Hồ Chí Minh  (08/04/2015)
Đảng cầm quyền và phương thức lãnh đạo của Đảng đối với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội  (07/04/2015)
Đảng cầm quyền và phương thức lãnh đạo của Đảng đối với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội  (07/04/2015)
Việt Nam luôn coi thành công của các nhà đầu tư nước ngoài cũng là thành công của chính mình  (07/04/2015)
Gặp mặt các đại biểu thanh niên hai nước tham dự chương trình Gặp gỡ hữu nghị thanh niên hai nước Việt-Trung lần thứ 15  (07/04/2015)
Thủ tướng Nga Medvedev kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Việt Nam  (07/04/2015)
- Tỉnh Yên Bái nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân: Từ nghị quyết đến thực tiễn
- Vai trò của Hội Xuất bản Việt Nam trong việc phát triển ngành xuất bản và nguồn nhân lực ngành xuất bản
- Tự quản trong cộng đồng xã hội đối với quá trình xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam (kỳ 2)
- Nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương
- Một số giải pháp thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại các cơ sở giáo dục đại học ngoài công lập ở Việt Nam
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên