Giảm số lượng các bộ, cơ quan ngang bộ xuống dưới 20 cơ quan vào năm 2015: một trong 10 mục tiêu trong dự thảo Chương trình cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 – 2020
18:29, ngày 12-10-2010
Giảm số lượng các bộ, cơ quan ngang bộ xuống dưới 20 cơ quan vào năm 2015 và còn 15 cơ quan vào năm 2020. Đây là một trong 10 mục tiêu cụ thể được đề ra trong dự thảo Chương trình cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 – 2020, được Bộ Nội vụ và Chương trình phát triển Liên hợp quốc lấy ý kiến đóng góp của 23 tỉnh, thành phố phía Bắc, tại Hội thảo ngày 12-10, tổ chức ở Quảng Ninh.
Theo các mục tiêu đề ra, đến năm 2015, chức năng của các cơ quan hành chính nhà nước được xác định phù hợp với cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, không còn sự chồng chéo, trùng lắp về chức năng giữa các cơ quan hành chính; phân cấp thẩm quyền giữa Trung ương và địa phương về cơ bản được thực hiện; thủ tục hành chính liên quan đến cá nhân tổ chức được cải cách cơ bản theo hướng gọn nhẹ, đơn giản, phấn đấu mỗi năm giảm trung bình 10% chi phí mà cá nhân, tổ chức bỏ ra khi giải quyết thủ tục hành chính với các cơ quan hành chính nhà nước.
Theo các mục tiêu đề ra, đến năm 2015, chức năng của các cơ quan hành chính nhà nước được xác định phù hợp với cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, không còn sự chồng chéo, trùng lắp về chức năng giữa các cơ quan hành chính; phân cấp thẩm quyền giữa Trung ương và địa phương về cơ bản được thực hiện; thủ tục hành chính liên quan đến cá nhân tổ chức được cải cách cơ bản theo hướng gọn nhẹ, đơn giản, phấn đấu mỗi năm giảm trung bình 10% chi phí mà cá nhân, tổ chức bỏ ra khi giải quyết thủ tục hành chính với các cơ quan hành chính nhà nước.
Chương trình cũng phấn đấu để đưa cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" được thực hiện 100% vào năm 2013; đến năm 2015 sự hài lòng của người dân, tổ chức với dịch vụ do cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công cung cấp đạt mức 85%; 100% cơ quan hành chính thực hiện cơ cấu công chức theo vị trí việc làm; đến năm 2020, đội ngũ cán bộ, công chức có số lượng, cơ cấu hợp lí, đủ trình độ và năng lực phục vụ sự phát triển của đất nước…
Đóng góp cho dự thảo phương hướng, nhiệm vụ cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020, các đại biểu cho rằng các giải pháp mà Bộ Nội vụ đưa ra đầy đủ, cụ thể. Với mục tiêu đến năm 2015, 100% cán bộ cấp xã qua đào tạo, đa số đại biểu ở các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa cho rằng rất khó thực thi. Bởi trên thực tế, sau 10 năm thực hiện Chương trình tổng thể về cải cách hành chính, mục tiêu này chưa đạt yêu cầu, nên tham vọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức đến năm 2015 là quá cao. Lãnh đạo các Sở Nội vụ Nam Định, Hải Phòng, Quảng Ninh… cho rằng các nội dung về cải cách tiền lương chưa tương xứng và chưa đưa ra mục tiêu cụ thể; chế độ đãi ngộ cho cán bộ thực hiện cải cách hành chính còn rẻ mạt, đầu tư ngân sách cho việc thực hiện chương trình cải cách tổng thể hành chính chưa hợp lý.
Đối với vấn đề cải cách tiền lương, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hải Phòng Đào Trọng Lễ khẳng định: 10 năm cải cách hành chính nhưng mục tiêu cải cách tiền lương vẫn chưa làm được, dù có một số lần cải cách tiền lương nhưng thực chất chỉ là đuổi theo sức tăng của giá cả thị trường, công chức, viên chức trông chờ vào đồng lương là quá đói, không đủ sống.
Đóng góp cho dự thảo phương hướng, nhiệm vụ cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020, các đại biểu cho rằng các giải pháp mà Bộ Nội vụ đưa ra đầy đủ, cụ thể. Với mục tiêu đến năm 2015, 100% cán bộ cấp xã qua đào tạo, đa số đại biểu ở các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa cho rằng rất khó thực thi. Bởi trên thực tế, sau 10 năm thực hiện Chương trình tổng thể về cải cách hành chính, mục tiêu này chưa đạt yêu cầu, nên tham vọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức đến năm 2015 là quá cao. Lãnh đạo các Sở Nội vụ Nam Định, Hải Phòng, Quảng Ninh… cho rằng các nội dung về cải cách tiền lương chưa tương xứng và chưa đưa ra mục tiêu cụ thể; chế độ đãi ngộ cho cán bộ thực hiện cải cách hành chính còn rẻ mạt, đầu tư ngân sách cho việc thực hiện chương trình cải cách tổng thể hành chính chưa hợp lý.
Đối với vấn đề cải cách tiền lương, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hải Phòng Đào Trọng Lễ khẳng định: 10 năm cải cách hành chính nhưng mục tiêu cải cách tiền lương vẫn chưa làm được, dù có một số lần cải cách tiền lương nhưng thực chất chỉ là đuổi theo sức tăng của giá cả thị trường, công chức, viên chức trông chờ vào đồng lương là quá đói, không đủ sống.
Nhiều đại biểu cũng đề xuất việc xây dựng cơ chế giám sát của người dân và doanh nghiệp đối với các cơ quan hành chính nhà nước, phải quy trách nhiệm người đứng đầu, có chế tài xử lý khi người đứng đầu để xảy ra sai phạm ở các cơ quan hành chính.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh cho rằng: công tác cải cách hành chính là công việc phức tạp, đã được Đảng và Nhà nước quan tâm nhưng công tác chỉ đạo còn chưa quyết liệt, chưa tập trung nên kết quả còn chồng chéo, nhất là về thể chế. Trong thời gian tới, cần thành lập ban chỉ đạo các cấp để tránh sự chồng chéo này. Trên cơ sở đóng góp ý kiến của các bộ, ngành, địa phương, Bộ Nội vụ sẽ chỉnh sửa, hoàn thiện báo cáo tổng kết 10 năm qua và phương hướng, nhiệm vụ cải cách hành chính giai đoạn 2011 – 2020 để tiến hành tổng kết vào tháng 12 tới. Các mục tiêu cải cách hành chính 10 năm tới sẽ được chỉnh sửa theo hướng phù hợp, đảm bảo gọn nhẹ, dễ dàng đánh giá, kiểm điểm, triển khai thực hiện và lượng hóa được./.
Phát huy vai trò của Hội nông dân Việt Nam vì sự phát triển nông nghiệp, nông thôn theo hướng bền vững  (12/10/2010)
Diễn văn bế mạc của Chủ tịch Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng lần thứ nhất  (12/10/2010)
Thông báo của Chủ tịch Hội nghị về những phát triển trong quan hệ quốc phòng và quân sự của ASEAN  (12/10/2010)
Nông dân phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng nông thôn mới  (12/10/2010)
Nông dân phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng nông thôn mới  (12/10/2010)
- Chủ nghĩa thực dân số trong thời đại số và những vấn đề đặt ra
- Phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng công tác dân vận của Quân đội nhân dân Việt Nam, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về phát triển đội ngũ nhà giáo và sự vận dụng của Đảng trong giai đoạn hiện nay
- Ngành y tế với công tác chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò người cao tuổi trong giai đoạn hiện nay
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm