Trong bối cảnh phương Tây dồn ép Nga bằng các lệnh trừng phạt, Ukraine đã phải đón nhận thông tin không mong đợi này.
RIA Novosti dẫn nguồn tin từ chính phủ Nga: tình hình tài chính của Ukraine đang nảy sinh nhiều vấn đề khiến Nga quan ngại.

Bởi thế, quốc gia láng giềng cần phải thanh toán càng sớm càng tốt khoản tiền nợ 3 tỷ USD mà Moscow cho Kiev vay năm 2013.

Tháng 4-2014, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã phê chuẩn cho Ukraine vay khoản tiền lên tới 17 tỷ USD, kỳ hạn là 2 năm. Đến giờ, Ukraine đã nhận được 2 đợt, tổng giá trị là 4,55 tỷ USD.

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov, trong buổi họp báo tháng 9-2014 nói với Reuters: “Moscow có thể yêu cầu Kiev thanh toán khoản nợ bất cứ thời điểm nào nếu thấy vấn đề nảy sinh trong kinh tế Ukraine”.

Trước đó, tháng 11-2014, trong cuộc trả lời phỏng vấn với kênh truyền hình Đức ARD, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng nói sẽ chưa yêu cầu Ukraine thanh toán món nợ 3 tỷ USD bởi “nếu chúng tôi làm thế, toàn bộ hệ thống tài chính Ukraine sẽ sụp đổ. Chúng tôi đã quyết định sẽ không làm như vậy. Chúng tôi không muốn làm cho tình hình xấu thêm”.

Theo những điều kiện của khoản cho vay 2013, mà Nga đã gia hạn hồi tháng 12-2013 bằng hình thức mua trái phiếu của Ukraine phát hành tại châu Âu, Moscow có thể yêu cầu thanh toán sớm nếu nợ của Ukraine vượt quá 60% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này./.