TCCSĐT - Chiều 31-12-2014, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác thông tin đối ngoại; tuyên truyền biển, đảo và phân giới cắm mốc năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015. Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có gần 600 đại biểu đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, các đoàn thể chính trị - xã hội, đại diện 63 tỉnh, thành phố trong cả nước và các cơ quan báo chí.

Sau phát biểu khai mạc của đồng chí Mai Văn Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, đồng chí Phạm Văn Linh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại đã báo cáo tóm tắt về công tác thông tin đối ngoại; tuyên truyền biển, đảo và phân giới cắm mốc năm 2014, nhiệm vụ năm 2015.

Trong năm 2014, tình hình thế giới diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Đông Nam Á tiềm ẩn những nhân tố gây mất ổn định, nhất là sự cạnh tranh, tranh giành ảnh hưởng, tranh chấp chủ quyền biển, đảo. Việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào hoạt động trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa nước ta, đe dọa nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, tạo nên phản ứng trong các tầng lớp nhân dân. Ở trong nước, tình hình chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được tăng cường; hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế của nước ta tiếp tục được mở rộng; vị thế, uy tín quốc tế của Việt Nam được nâng cao; nền kinh tế tuy gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn tăng trưởng ở mức khá. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn không ít những khó khăn, thách thức. Dư luận trong nước còn nhiều bức xúc về một số vấn đề xã hội, trong khi đó các thế lực thù địch, phản động tăng cường lợi dụng các diễn đàn, in-tơ-net để truyền bá quan điểm sai trái, thù địch, gây những tác động xấu đối với dư luận trong nước và quốc tế. Với sự nỗ lực của các lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại, đặc biệt là các cơ quan chuyên trách, các hoạt động thông tin đối ngoại trong năm 2014 đã tiếp tục được đổi mới, mở rộng, nâng cao hiệu quả, hoàn thành tốt các hiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó.

Phát biểu tại Hội nghị, đại diện một số bộ, ngành, địa phương đã nêu những kinh nghiệm, những kết quả nổi bật cũng như những hạn chế của công tác thông tin đối ngoại cần được khắc phục trong thời gian tới. Các đại biểu cũng đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác thông tin đối ngoại, quảng bá rộng rãi hơn nữa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, đặc biệt là trong năm 2015 - năm đất nước ta có rất nhiều ngày lễ lớn.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại đánh giá cao và biểu dương các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị trong năm qua đã có nhiều cố gắng, nỗ lực tiếp tục đổi mới và tăng cường hiệu quả hoạt động thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc, góp phần tích cực tạo môi trường hòa bình, ổn định, thuận lợi để xây dựng và phát triển đất nước, cùng toàn dân thực hiện tốt nhiệm vụ của năm 2014.

Đồng chí nhấn mạnh, dự báo tình hình quốc tế năm 2015 sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường; kinh tế - xã hội trong nước tuy đạt được những kết quả khích lệ nhưng chưa vững chắc; năm 2015 là năm tiến hành đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng; các thế lực thù địch gia tăng các hoạt động chống phá Đảng và Nhà nước ta. Trong bối cảnh đó, công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc năm 2015 cần tập trung vào một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

Một là, trên cơ sở đánh giá, rút kinh nghiệm kết quả hoạt động năm 2014, các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, các địa phương, đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch, đề ra các biện pháp phù hợp với đặc điểm riêng để triển khai thực hiện có hiệu quả ba nội dung công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc năm 2015; chú ý gắn các nội dung trên với công tác tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, các ngày lễ lớn của đất nước và các sự kiện quan trọng.

Hai là, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các ban, bộ, ngành; giữa trung ương với địa phương; giữa trong nước và ngoài nước; giữa thông tin đối nội và thông tin đối ngoại; giữa đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước với đối ngoại giao nhân dân. Chủ động thông tin, tuyên truyền kịp thời để cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và cộng đồng quốc tế hiểu đầy đủ về các chủ trương, quan điểm, đường lối của Đảng và Nhà nước ta, nhất là về lập trường chính nghĩa của Việt Nam trong việc giải quyết vấn đề Biển Đông; tranh thủ cao nhất sự đồng tình, ủng hộ của dư luận quốc tế đối với Việt Nam và trong vấn đề Biển Đông.

Ba là, nâng cao chất lượng công tác dự báo tình hình; kịp thời tham mưu, đề xuất các giải pháp định hướng dư luận, nhất là đối với những vấn đề nhạy cảm, mới nảy sinh; đấu tranh dư luận, đấu tranh phản bác những thông tin sai sự thật, luận điệu xuyên tạc của các thế lực cơ hội, thù địch xung quanh các vấn đề chủ quyền lãnh thổ, dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền.

Bốn là, chủ động, tích cực, đa dạng hóa nội dung, phương pháp, hình thức tuyên truyền phù hợp với các đối tượng tuyên truyền cụ thể, đạt hiệu quả; bảo đảm công tác tuyên truyền huy động được sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, các chính khách, học giả, các nhà khoa học, phóng viên báo chí quốc tế. Qua đó, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng, các tầng lớp nhân dân và kiều bào ta ở nước ngoài, khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc, củng cố niềm tin của nhân dân vào chủ trương của Đảng và Nhà nước, tranh thủ được sự đồng tình, ủng hộ của bạn bè quốc tế, góp phần thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhân dịp này, Hội nghị đã trao tặng bằng khen cho 16 tập thể và 13 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác thông tin đối ngoại; tuyên truyền biển, đảo và phân giới cắm mốc năm 2014./.