TCCSĐT - Ngày 17-6-2014, Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2014 chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc tế thành phố Cần Thơ. Hội chợ năm nay có sự tham gia 450 gian hàng của 150 doanh nghiệp thuộc nhiều ngành hàng như: tiêu dùng nhanh, dệt may, kim khí điện máy, gia dụng, dược phẩm, thực phẩm, hóa chất…

Ban Tổ chức Hội chợ cho biết: Mục tiêu hàng đầu mà các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là những doanh nghiệp trong Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao hướng đến tại hội chợ năm nay là nỗ lực giữ vững thương hiệu, thị trường trước những áp lực của hàng ngoại và tình hình kinh tế khó khăn. Hầu hết các doanh nghiệp tham gia hội chợ khẳng định hội chợ lần này là cơ hội tốt để tiếp cận sâu sát hơn với các đối tượng khách hàng trong nước, thiết lập và mở rộng các kênh phân phối, điều chỉnh chiến lược sản xuất - kinh doanh… để đưa hàng Việt đến gần hơn với nhiều người tiêu dùng.

Bên cạnh các hoạt động mua bán, giới thiệu sản phẩm, kết nối giữa người sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng hàng Việt, Hội chợ năm nay có nhiều hoạt động nổi bật như: Chương trình triển lãm giới thiệu thành tựu đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp trong “Ngôi Nhà Chung” của Hội chợ; Hội thảo giữa doanh nghiệp và các chuyên gia, nhà khoa học với chủ đề “Vượt qua rào cản trong liên kết doanh nghiệp - viện, trường”; “Khám phá thương hiệu Việt”; Gameshow “Cả nhà với hàng Việt”; “Đọc sách và vẽ tranh về biển đảo quê hương” dành cho các em thiếu nhi; Cuộc thi “Vào bếp bằng cả trái tim” dành cho các bà mẹ; Tư vấn giữ gìn sức khỏe mùa World Cup… Dịp này, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao và Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) phối hợp ra mắt ba câu lạc bộ thuộc mạng lưới Sáng tạo khởi nghiệp tại thành phố Cần Thơ là: Câu lạc bộ Sáng tạo khởi nghiệp từ nghề bếp, Câu lạc bộ Nông dân sáng tạo và Câu lạc bộ Đặc sản làng nghề Đồng Tháp.


Tại Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2014, lần đầu tiên có thêm gian hàng đặc sản từ cây hoa hồi của Công ty TNHH Chế biến và Xuất khẩu nông lâm sản Lạng Sơn tham gia. Ông Mai Hồng Phi, Phó Giám đốc Công ty TNHH Chế biến và Xuất khẩu nông lâm sản Lạng Sơn, cho biết: Công ty tham gia hội chợ lần nay với mong muốn mở rộng mạng lưới phân phối các sản phẩm từ hoa hồi đến các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long và Nam Bộ, mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa, đa dạng hóa đầu ra của sản phẩm.


* Trong khuôn khổ các hoạt động chuẩn bị cho Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2014, ngày 16-6-2014, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) và Đài Phát thanh - Truyền hình Vĩnh Long phối hợp tổ chức chương trình Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp giao thương trong tình hình mới”. Tại buổi Tọa đàm, đại diện nhiều doanh nghiệp thống nhất cho rằng: Muốn vượt qua khó khăn, các doanh nghiệp hàng Việt Nam phải chú trọng tổ chức tốt mạng lưới đưa hàng hóa về các chợ nông thôn, các khu công nghiệp, vùng sâu, vùng xa, các khu dân cư, chung cư, trường học… Đồng thời, phải quan tâm nhiều hơn việc đầu tư xây dựng các cơ sở chế biến nông sản để phục vụ người tiêu dùng trong nước, vừa tạo thêm việc làm, gia tăng giá trị sản phẩm, vừa hạn chế tình trạng xuất thô, giá thấp và bất ổn do bị lệ thuộc quá nhiều vào thị trường nước ngoài. Để đạt được mục tiêu đó, Nhà nước, các ngành công thương, tài chính, ngân hàng… cần có thêm các giải pháp trợ giúp, tạo điều kiện cải thiện khả năng lưu trữ, vận chuyển, cung ứng hàng hóa đến các điểm bán lẻ để giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam tiếp tục đứng vững và đưa hàng Việt đến nhiều tầng lớp người tiêu dùng. Phát biểu tại buổi Tọa đàm, ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Tổng Giám đốc Saigon Coop, nhấn mạnh: “Muốn đi xa thì hàng Việt phải thắng ngay trên “sân nhà”. Không thể để “sân nhà” tiếp tục bị hàng hóa nước ngoài - nhất là hàng không bảo đảm chất lượng, hàng giả, hàng nhái - lấn át”./.