TCCSĐT - Chiều 14-6, tại Hà Nội, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tiếp đoàn 100 đại biểu tiêu biểu về hiến máu tình nguyện năm 2014 nhân Kỷ niệm Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu tình nguyện lần thứ 14 (14-6).

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân biểu dương và đánh giá cao những đại biểu đại diện cho những người tham gia hiến máu tình nguyện trong cả nước đã hy sinh thầm lặng, góp phần cứu sống hàng nghìn người bệnh. Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam mong muốn các cấp, các ngành sẽ xem xét các hình thức khen thưởng, động viên những người tham gia hiến máu tình nguyện. Khẳng định truyền thống “tương thân tương ái” của dân tộc, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân mong muốn các đại biểu sẽ luôn là tấm gương sáng cho mỗi người Việt Nam trong sự nghiệp hiến máu tình nguyện; vận động những người xung quanh tham gia hiến máu tình nguyện để cứu thêm nhiều người bệnh.

Thay mặt các đại biểu tham gia hiến máu, ông Vũ Trấn Minh, sinh 1959, Thành phố Hồ Chí Minh, người có 74 lần hiến máu cho biết sẽ tiếp tục công việc hiến máu bởi cuộc sống hằng ngày vẫn còn rất nhiều người bệnh, cần đến máu và thông qua đó sẽ cứu được nhiều người hơn, đặc biệt là những người già, trẻ em, người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

100 đại biểu tại buổi gặp mặt đại diện cho hàng nghìn người tham gia hiến máu trong cả nước. Trong số này, có 43 đại biểu đã hiến máu từ 20 đến trên 70 lần, 4 đại biểu đã hiến máu trên 70 lần. 40 đại biểu vừa hiến máu, vừa vận động mọi người tham gia hiến máu. Phong trào hiến máu 10 năm qua đã thu được những kết quả tốt đẹp. 100% tỉnh, thành, 99% quận, huyện, 66% xã, phường đều lập Ban chỉ đạo hiến máu nhân đạo. Trong 10 năm, phong trào đã tuyên tuyên truyền, vận động được 6,4 triệu đơn vị máu. Kết quả hiến máu trong 10 năm qua đã góp phần hỗ trợ, cứu sống nhiều bệnh nhân.

* Với chủ đề “Máu an toàn cho bà mẹ, em bé và cho chúng ta” nhân Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu tình nguyện lần thứ 14, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh An Giang tổ chức “Lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu” nhằm biểu dương, tôn vinh các cá nhân, gia đình có thành tích hiến máu tình nguyện tại các huyện, thị, thành và cá cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh.

Tỉnh An Giang đã tôn vinh 98 cá nhân và 9 gia đình tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện. Trong số những cá nhân được tôn vinh, anh Lưu Minh Tân (sinh 1982), ấp An Hòa, xã An Hảo, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ hiến máu dự bị huyện Tịnh Biên mới 32 tuổi đời nhưng 10 năm qua đã 53 lần hiến máu tình nguyện. Với tư cách là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ hiến máu dự bị huyện Tịnh Biên nên trong công tác hội và phong trào hiến máu tình nguyện, anh luôn gương mẫu để mọi người noi theo. Nhờ đó, chỉ tiêu hiến máu tình nguyện hằng năm của xã An Hảo, huyên Tịnh Biên đều đạt và vượt, phong trào hiến máu tình nguyện lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư.

Gia đình ông Trần Quốc Khánh ở phường Mỹ Hòa, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang cũng là tấm gương sáng trong phong trào hiến máu tình nguyện. 10 năm qua, vợ chồng ông Khánh đã tham gia hiến máu rất nhiều lần. Không dừng lại ở đó, ông bà còn vận động các thành viên khác trong gia đình mình cùng tham gia hiến máu.

Từ năm 2004 đến nay, Hội Chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh An Giang đã kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể vận động được 112.833 đơn vị máu cung cấp các bệnh viện trong tỉnh, Bệnh viện Huyết học truyền máu Cần Thơ, Bệnh viện Chợ Rẫy. Năm 2013 toàn tỉnh vận động được 16.347 đơn vị máu, cao nhất là các huyện Phú Tân, thành phố Long Xuyên và Châu Thành. Từ đầu năm đến nay An Giang đã vận động được 6.281 đơn vị máu.

* Ngày 14-6, Sở Y tế thành phố Cần Thơ, tỉnh Cần Thơ đã tổ chức lễ tôn vinh người hiến máu tình nguyện nhân “Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu tình nguyện lần thứ 14”.

Tại buổi lễ, Sở Y tế Cần Thơ đã tôn vinh và tặng giấy khen 14 gia đình và 137 cá nhân hiến máu cứu người trên địa bàn thành phố. Trong các cá nhân được tôn vinh, có 1 người tình nguyện hiến máu 43 lần, 3 người hiến máu trên 30 lần, 16 người hiến máu trên 20 lần, 37 người hiến máu 15 lần, 57 người hiến máu 10 lần…

Phong trào tình nguyện tại thành phố Cần Thơ được chính thức phát động từ năm 1994, đã phát triển mạnh mẻ trong các trường đại học, cao đẳng, các cơ quan, doanh nghiệp và trên khắp 9 quận, huyện. Năm 2013, thành phố Cần Thơ tiếp nhận 229 đợt máu với 27.470 đơn vị máu từ người hiến máu tình nguyện, đạt 105% chỉ tiêu đề ra. Riêng 6 tháng đầu năm 2014, Cần Thơ đã tiếp nhận 14.217 đơn vị máu đạt gần 70%, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước…

* Tại Viện Huyết học truyền máu Trung ương (Hà Nội), ngày 14-6, cũng tổ chức đội hình “Tình nguyện hồng”, với 300 thành viên chia thành 18 đội tuyên truyền, vận động. Theo Ban tổ chức, dự kiến hoạt động này sẽ thu hút khoảng 2.000 người tham gia, 1.500 đăng ký hiến máu, thu được khoảng 1.000 đơn vị máu, góp phần hỗ trợ và giải quyết tình trạng khan hiếm máu để truyền cho các bệnh nhân tại nhiều cơ sở y tế.

Trong thời gian tới, các cơ sở đoàn trên địa bàn toàn thành phố cũng tập trung tổ chức nhiều hoạt động vệ sinh môi trường, bóc xóa quảng cáo rao vặt trái phép; thực hiện “ngày thứ Bảy tình nguyện” với các hoạt động vệ sinh môi trường, quét vôi gốc cây, trồng và chăm sóc “hàng cây thanh niên”… Tiêu biểu là tại quận Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm tổ chức cho hơn 400 đoàn viên, thanh niên ra quân bóc xóa quảng cáo, rao vặt trái phép trên các tuyến phố chính tại địa bàn hai quận với tổng chiều dài trên 16,3 km. Tại 5 quận: Tây Hồ, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Hà Đông, Long Biên tổ chức mô hình “Gia đình tình nguyện - cộng đồng tình nguyện”, với hoạt động chính là vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, làm sạch đường, ngõ, tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường…

* Trước đó, ngày 13-6, tỉnh Hà Nam đã hoàn thành vượt mức kế hoạch Lễ hội Xuân hồng năm 2014, thu hút được 7.500 tình nguyện viên đăng ký hiến máu và thu được 3.761 đơn vị máu. Ban chỉ đạo tỉnh đã khen thưởng 49 tập thể, cá nhân.

* Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tổ chức gặp mặt, tôn vinh 44 cá nhân và đại diện các gia đình tiêu biểu có thành tích trong việc hiến máu tình nguyện và hiến tiểu cầu, vận động hiến máu trên địa bàn. Sáu tháng đầu năm 2014, toàn tỉnh tổ chức được 46 đợt hiến máu tình nguyện và tiếp nhận được 9.451 đơn vị máu (đạt 67,5% kế hoạch).

* Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Ðồng Nai tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm (2003 - 2013) hiến máu tình nguyện trên địa bàn. Trong 10 năm qua, tổng số máu được tiếp nhận trên địa bàn tỉnh đạt hơn 140 nghìn đơn vị máu góp phần cứu sống được 15 nghìn người bệnh. Nhân dịp này, có 20 tập thể và 25 cá nhân tích cực tham gia phong trào hiến máu tình nguyện và trực tiếp tham gia hiến máu tình nguyện được tôn vinh và khen thưởng...

* Kỷ niệm Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu tình nguyện, chiều 14-6, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện tổ chức Lễ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu Việt Nam năm 2014.

Tại buổi lễ, trân trọng ghi nhận và đánh giá cao nghĩa cử cao đẹp của những người hiến máu tình nguyện, đặc biệt là 100 tấm gương hiến máu tiêu biểu năm 2014, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện Nguyễn Hải Đường bày tỏ mong muốn những tấm gương hiến máu tiêu biểu tiếp tục gương mẫu đi đầu trong phong trào hiến máu tình nguyện, tích cực tuyên truyền, vận động người thân, gia đình và mọi người dân có điều kiện tham gia hiến máu cứu người để hiến máu tình nguyện trở thành phong trào sâu rộng của quần chúng, thành ý thức, tình cảm và trách nhiệm của mọi người.

Ông Nguyễn Hải Đường nhấn mạnh, 100 đại biểu tiêu biểu được tôn vinh, đại diện cho hàng triệu người hiến máu tình nguyện của cả nước, thực sự là những bông hoa đẹp trong vườn hoa nhân ái của dân tộc. Trong số đó có 43 người đã tình nguyện hiến máu từ 20 lần trở lên, 47 người không những đã hiến máu mà còn vận động được hàng trăm người khác cùng tham gia hiến máu, 10 người là đại diện cho những gia đình hiến máu tiêu biểu. Nổi bật như anh Lâm Kiến Phước (Thành phố Hồ Chí Minh) hiến máu 75 lần, anh Vũ Chấn Minh (Thành phố Hồ Chí Minh) 74 lần, anh Trang Tuấn Phát (Thành phố Hồ Chí Minh) và chị Trần Thị Mai (Khánh Hòa) với 72 lần hiến máu.

Từ năm 2007 đến nay, Việt Nam đã tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu hằng năm, góp phần quan trọng thúc đẩy phong trào hiến máu tình nguyện không ngừng phát triển. Trong hơn 10 năm qua, công tác vận động hiến máu tình nguyện đã có những chuyển biến rõ nét và thu được nhiều kết quả tốt đẹp. Từ năm 2003 - 2013, toàn quốc đã vận động, tiếp nhận trên 6,4 triệu đơn vị máu. Lượng máu thu được năm sau luôn cao hơn năm trước cả về số lượng và chất lượng. Lượng máu vận động và tiếp nhận được hằng năm đã góp phần cứu chữa hàng trăm nghìn bệnh nhân, không để xảy ra thiếu máu trầm trọng như trước đây, đặc biệt là vào dịp hè và dịp Tết.

Nhằm tôn vinh nghĩa cử cao đẹp của những tấm gương tình nguyện hiến máu cứu người và khích lệ, động viên những người dân khỏe mạnh tham gia hiến máu, từ năm 2004, Tổ chức Y tế thế giới, Hiệp Hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế và Hội Truyền máu quốc tế đã thống nhất lấy ngày 14-6 hằng năm là Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu. Đây cũng là dịp toàn nhân loại tưởng nhớ tới nhà bác học lỗi lạc người Mỹ gốc Áo Kan Len-xtây-nơ (sinh ngày 14-6), người đã phát hiện ra hệ nhóm máu ABO và hệ Rh, mở ra một kỷ nguyên mới về an toàn truyền máu./.