TCCSĐT - Thể hiện trách nhiệm, tình cảm với Tổ quốc và phản đối hành vi sai trái của Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) trong vùng lãnh hải Việt Nam, cộng đồng người Việt Nam tại Đức trong tuần qua tiếp tục tổ chức nhiều cuộc biểu tình, tuần hành hòa bình.

 

Người Việt tại Đức tuần hành phản đối Trung Quốc


Chiều 18-5, hơn 5.000 người Việt Nam đang sinh sống, lao động và học tập tại Muenchen, thủ phủ bang Bayern và các thành phố khác của Đức với cờ Tổ quốc, băng rôn, khẩu hiệu...đã tham gia cuộc tuần hành hòa bình để phản đối Trung Quốc.

Tham gia cuộc biểu tình còn có rất đông bạn trẻ, những sinh viên đang theo học tại Muenchen và những người Việt trẻ tuổi thế hệ thứ hai. Với họ, đó là sự thể hiện tấm lòng với quê cha, đất tổ, là tình cảm của những người con xa xứ hướng về Tổ quốc.

Trước sự chứng kiến của người dân sở tại và nhiều du khách quốc tế đang ở thăm Muenchen, trong hơn bốn giờ, đoàn biểu tình đã diễu hành một vòng lớn qua các tuyến phố chính của Muenchen, rồi tới trước cửa Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc để phản đối hành vi sai trái của Trung Quốc.

Chị Hoài Tâm, một người dân đang sinh sống tại Muenchen tham gia cuộc biểu tình khẳng định: "Chúng tôi, những người con của nước Việt dù sống xa quê hương nhưng vẫn luôn hướng về Tổ quốc, luôn có trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ đất nước thân yêu. Chúng tôi đã xiết chặt tay nhau thể hiện tình đoàn kết và cùng nhau hô vang những khẩu hiệu phản đối Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc nhanh chóng rút giàn khoan về nước".

Không chỉ thể hiện tình yêu quê hương bằng cách "nhuộm đỏ" nhiều tuyến phố Muenchen, đoàn người đã nắm tay nhau hát vang Quốc ca và những bài ca truyền thống như "Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng", "Dậy mà đi", "Nối vòng tay lớn"... và hô vang các khẩu hiệu bằng 4 thứ tiếng Việt, Anh, Đức, Trung: "Hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa là của Việt Nam", "Tôi yêu Việt Nam", "Việt Nam yêu chuộng hòa bình"; cũng như các khẩu hiệu phản đối Trung Quốc "Trung Quốc hãy rút khỏi hải phận của Việt Nam", "Trung Quốc hãy chấm dứt việc xâm lấn hải phận Việt Nam", " Giàn khoan dầu của Trung Quốc không được phép hoạt động trên hải phận Việt Nam", "Trung Quốc không được phép xâm lấn hải phận Việt Nam", "yêu cầu Trung Quốc tuân thủ UNCLOS"...

Anh Trần Văn Phương, một người Việt đang sống tại Berlin, nơi cách xa Muenchen hơn 500km, cho biết anh từng có thời gian làm việc ở Muenchen nên tới tham gia cuộc biểu tình.

Theo anh, việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép và điều tàu chiến tới vùng biển Việt Nam gây nguy hiểm cho an ninh khu vực, là việc làm vi phạm luật pháp quốc tế và đi ngược với tinh thần đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt-Trung.

Đây chính là lúc Tổ quốc Việt Nam cần những người như anh, những người Việt xa xứ, đồng tâm, hợp lực, đấu tranh, lên án vạch trần bộ mặt xấu xa và âm mưu độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc. Là người con đất Việt, dù sống xa Tổ quốc, nhưng những người như anh phải có trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc.

Các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc trước đó cũng diễn ra trước Đại sứ quán Trung Quốc ở thành phố Berlin ngày 16-5 và tại thành phố Muenchen ngày 17-5 với sự tham gia của hàng trăm người Việt Nam và bạn bè Đức.

Các cuộc biểu tình đều thể hiện tình đoàn kết của người Việt Nam trên khắp thế giới, phản đối những hành động ngang ngược, vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc.

* Nhằm phản đối hành vi sai trái của Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) trong vùng biển của Việt Nam, ngày 17-5 vừa qua cộng đồng người Việt Nam tại Hà Lan đã tổ chức biểu tình, tuần hành hòa bình ở thành phố La Haye.


 
Cộng đồng người Việt Nam tại Hà Lan
và bạn bè quốc tế tuần hành tại La Haye phản đối
hành vi sai trái, ngang ngược
 của Trung Quốc trên Biển Đông


Trên 400 người Việt Nam đang sinh sống, lao động tại La Haye và nhiều thành phố khác của Hà Lan; đông đảo sinh viên, du học sinh đang học tập tại Hà Lan, bạn bè quốc tế và sở tại đã tham gia cuộc tuần hành để phản đối hành vi sai trái, ngang ngược của Trung Quốc.

Đoàn tuần hành mang theo nhiều cờ đỏ sao vàng, băngrôn và khẩu hiệu bằng các thứ tiếng Anh, Trung Quốc, Hà Lan với nội dung phản đối hành vi sai trái của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi lãnh hải Việt Nam.

Trong gần 4 giờ đồng hồ, đoàn đã diễu hành qua nhiều địa điểm nổi tiếng của thành phố như Tòa nhà Quốc hội, Tòa nhà Chính phủ Hà Lan, Nhà ga trung tâm thành phố, Tòa án Quốc tế La Haye trước khi dừng chân phản đối Trung Quốc tại trụ sở Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Lan.

Tại cuộc tuần hành, ban tổ chức đã có phát biểu lên án hành vi sai trái, bất chấp luật pháp quốc tế và gây căng thẳng tại khu vực của Trung Quốc khi hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng lãnh hải Việt Nam, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hành vi ngang ngược và rút giàn khoan ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Nhiều bạn bè quốc tế tham dự cuộc tuần hành đã có phát biểu lên án Trung Quốc, ủng hộ mục đích của cuộc tuần hành và bày tỏ tình đoàn kết và ủng hộ nhân dân Việt Nam.

Cũng tại cuộc tuần hành, ban tổ chức đã phát 1.000 tờ rơi tố cáo hành vi sai trái của Trung Quốc; phát bản đồ tuyên truyền về chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Ban tổ chức cũng lấy chữ ký của người tham gia vào thỉnh nguyện thư tố cáo hành vi sai trái của Trung Quốc trước công luận quốc tế.

Trong những ngày qua, cộng đồng người Việt Nam tại nhiều nước châu Âu đã tổ chức các cuộc biểu tình, tuần hành hòa bình phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 vào lãnh hải Việt Nam.

Hòa chung với làn sóng phản đối Trung Quốc này, cuộc tuần hành của cộng đồng người Việt tại Hà Lan đã thể hiện sự chung lưng, sát cánh của người dân khắp nơi trên thế giới đấu tranh, phản đối mạnh mẽ sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế của Trung Quốc.

* Chiều 18-5, gần 1.500 người Việt tại Hungary đã tham gia một cuộc tuần hành lớn ở thủ đô Budapest nhằm phản đối chính sách bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông mà động thái mới đây nhất là việc đưa giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou 981) cùng nhiều tàu bè, máy bay vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

 
Đoàn biểu tình tại Quảng trường Anh Hùng, Budapest

Đây là lần đầu tiên suốt hơn 20 năm qua, cộng đồng Việt Nam tại Hungary xuống đường với quy mô lớn như vậy.

Cuộc tuần hành bắt đầu vào hồi 15 giờ 30 phút tại Quảng trường Anh Hùng nằm tại trung tâm Budapest, trong quần thể di tích lịch sử và kiến trúc nổi tiếng được đưa vào danh sách Di sản Văn hóa thế giới của tổ chức UNESCO.

Mặc dù thời tiết xấu, bà con trong cộng đồng vẫn đến từ rất sớm, đa phần trong sắc áo mang màu cờ Tổ quốc, mang trong tay rất nhiều cờ, biểu ngữ và những băngrôn khổ lớn với nội dung yêu cầu Trung Quốc ngừng ngay những hành động xâm lấn, vi phạm luật quốc tế, đòi nước này trả lại công lý và hòa bình cho Biển Đông.

Hàng nghìn tờ rơi bằng tiếng Hungary và Anh kèm hình ảnh cũng được in ấn và được các nhóm sinh viên phát cho cư dân Hungary và du khách ngoại quốc, nhằm chuyển tải những thông tin quan trọng nhất về diễn biến tại Biển Đông, cũng như cách hành xử ngang ngược của Trung Quốc đối với Việt Nam.

Sau lễ chào cờ, đại diện cộng đồng đã lên đọc văn kiện chính thức của cuộc tuần hành gửi bà con, cũng như các bạn bè Hungary và quốc tế.

Cộng đồng Việt Nam tại Hungary cực lực lên án những hành động của Trung Quốc và kiên quyết yêu cầu nước này phải chấm dứt các hành động vi phạm trên Biển Đông. Đồng thời, cộng đồng cũng khẳng định luôn hướng về Tổ quốc, ngày đêm dõi theo các chiến sỹ và đồng bào đang trực tiếp đương đầu với hiểm nguy.

Kết thúc bài phát biểu, đại diện cộng đồng khẳng định bà con Việt Nam tại Hungary đã, đang và sẽ hết mình góp phần giữ gìn chủ quyền đất nước. Với bạn bè Hungary và quốc tế, cộng đồng đưa ra thông điệp đề nghị các bạn ủng hộ Việt Nam, ủng hộ công lý, lẽ phải và hòa bình trên Biển Đông.

Tiếp đó, với sự hỗ trợ của bốn mươi cảnh sát thuộc Cơ quan Công an thành phố Budapest, đoàn biểu tình đã tuần hành tới trụ sở Đại sứ quán Trung Quốc. Trên suốt quãng đường chừng 1km đó, trời đổ mưa nặng hạt nhưng bà con vẫn không ai bỏ cuộc.

Vào khoảng 17 giờ, đoàn tuần hành đã tụ tập trước tòa nhà Đại sứ quán Trung Quốc. Sau khi hô khẩu hiệu phản đối và đọc bài thơ “Nam Quốc Sơn Hà” bằng hai thứ tiếng Việt và Trung, đại diện cộng đồng đã tìm cách trao thư phản đối cho Đại sứ Trung Quốc, nhưng tòa đại sứ đã không cử ai ra nhận.

Cuối cùng, lá thư đã được đọc lên bằng hai thứ tiếng Việt và Hungary. Thư cũng sẽ được gửi qua bưu điện cho Đại sứ quán Trung Quốc, đồng thời gửi tới các cơ quan truyền thông, thông tấn.

Những ca khúc ngợi ca lòng yêu nước và ý chí quật cường dân tộc như "Bạch Đằng Giang", "Hội nghị Diên Hồng", "Nơi đảo xa"... cũng được mở liên tục trên loa phóng thanh, hòa cùng nhiều khẩu hiệu phản đối Trung Quốc mà bà con trong cộng đồng đã hô vang trong suốt hơn hai tiếng của cuộc tuần hành.

Cuộc tuần hành diễn ra trong không khí ôn hòa, bày tỏ lòng yêu nước đối với đất mẹ Việt Nam, thể hiện sự bất bình cao độ đối với kẻ xâm lấn, làm cho bạn bè Hungary và quốc tế hiểu và ủng hộ Việt Nam./.