TCCSĐT - Tối 14-5-2014, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Nhân dân phối hợp với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã tổ chức lễ trao giải Cuộc thi viết: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, lần thứ 3 (2013 - 2014).

Tới dự buổi Lễ có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Thuận Hữu, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân; Vũ Văn Phúc, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Hà Minh Huệ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Nguyễn Hùng Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

 
 Đồng chí Thuận Hữu, Tổng Biên tập Báo Nhân dân phát biểu

Phát biểu khai mạc, đồng chí Thuận Hữu, Tổng Biên tập Báo Nhân dân cho biết, thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị và thiết thực kỷ niệm 124 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Báo Nhân dân phối hợp với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tổ chức Cuộc thi viết về: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Bước sang năm thứ 3, Cuộc thi đã thu hút sự tham gia đông đảo, nhiệt tình và tâm huyết của cộng tác viên cả nước, nhất là các nhà báo chuyên nghiệp. Đến đầu tháng 5-2014, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 700 bài dự thi, trong đó có cả bài của các tác giả nước ngoài gửi về. Nội dung bài thi khá phong phú, phản ánh đa dạng các phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

Với phương châm nhất quán lấy chất lượng tác phẩm là cơ bản, Ban Tổ chức cuộc thi đã biên tập và lựa chọn để đăng tải gần 130 bài dự thi trên các ấn phẩm theo đúng quy trình xuất bản của Báo Nhân dân.

 
 Đồng chí Vũ Văn Phúc, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản và đồng chí Hà Minh Huệ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam trao bằng khen và hoa cho các cá nhân đạt giải

Thông qua các điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, các tác phẩm dự thi đã bồi đắp cho người đọc ý chí vươn lên trong cuộc sống cũng như những phẩm chất tốt đẹp được kết tinh trong con người Hồ Chí Minh, từ đó góp phần tạo chuyển biến mới, nâng cao nhận thức cách mạng, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, suy thoái đạo đức, lối sống và tham nhũng.

Ban Tổ chức đã sơ tuyển 60 tác phẩm vào vòng chung khảo và lựa chọn được 19 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải, bao gồm: 01 giải nhất, 03 giải nhì, 05 giải ba và 10 giải khuyến khích. Giải nhất cuộc thi đã thuộc về nhà báo Hoàng Tiến với tác phẩm: “Học Bác làm công bộc của dân”.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh sáng kiến của Báo Nhân dân khi tổ chức cuộc thi, thu hút được sự quan tâm của đông đảo các tầng lớp nhân dân, như nhà báo, nhà văn, cán bộ lão thành cách mạng, đảng viên đương chức hoặc đã nghỉ hưu, giáo viên, sinh viên, anh hùng lực lượng vũ trang… Nhiều tác phẩm dự thi mang tính phát hiện cao, hướng tới những tập thể, cá nhân điển hình có sức lan tỏa trong xã hội. Chứng tỏ các tác giả đã bám sát thực tiễn cuộc sống, không ngại khó khăn để viết nên những tác phẩm có giá trị.

 
 Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu

Phó Thủ tướng mong báo chí nói chung, Báo Nhân dân nói riêng tiếp tục đi sâu vào cuộc sống, phát hiện thêm nhiều tấm gương sáng, những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến để nêu gương. Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, nhân rộng những tấm gương sáng trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Cũng tại Lễ trao giải, đồng chí Lê Quốc Khánh, Phó Tổng biên tập Báo Nhân dân đã phát động Cuộc thi viết: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, lần thứ 4./.