TCCSĐT - Ngày 14-01-2014, tại thành phố Đà Nẵng đã diễn ra Hội nghị cấp Tư lệnh lực lượng thực thi pháp luật các quốc gia vùng Vịnh Thái Lan lần thứ ba do Cảnh sát biển Việt Nam phối hợp với Chương trình Kiểm soát xuất khẩu và An ninh biên giới (EXBS) tổ chức.

Tham dự Hội nghị có 24 đại biểu thuộc lực lượng Cảnh sát biển, thực thi pháp luật trên biển của 4 quốc gia thuộc vùng Vịnh Thái Lan gồm: Campuchia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam. Đoàn Cảnh sát biển Việt Nam do Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển làm Trưởng đoàn.

Với chủ đề: “Tăng cường hợp tác, chia sẻ thông tin, bảo đảm an ninh, an toàn trên biển”, Hội nghị lần này tập trung đánh giá kết quả hợp tác, tình hình an ninh, trật tự vùng biển Vịnh Thái Lan, chia sẻ kinh nghiệm nâng cao hiệu quả trong việc thi hành pháp luật trên biển; đồng thời tạo sự tin cậy, hiểu biết và đồng thuận giữa các cơ quan thực thi pháp luật trên biển của các quốc gia vùng Vịnh Thái Lan trong việc xử lý thách thức hiện hữu đối với vấn đề an ninh biển tại các quốc gia trong vùng. Từ đó, xác định mục tiêu và lĩnh vực hợp tác chung giữa các quốc gia nhằm bảo đảm an ninh, an toàn trên các vùng biển trong khu vực.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm cho rằng, Hội nghị cấp Tư lệnh lực lượng thực thi pháp luật các quốc gia vùng Vịnh Thái Lan lần này tạo cơ hội tốt để các cơ quan có trách nhiệm của các quốc gia trong khu vực trao đổi, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm; tăng cường hợp tác, phát triển mối quan hệ song phương và tiểu khu vực trong việc bảo đảm an toàn, an ninh biển... Theo Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, sau Hội nghị, các quốc gia trong khu vực Vịnh Thái Lan sẽ thúc đẩy những lĩnh vực hợp tác cụ thể song phương và đa phương. Hoạt động của lực lượng thực thi pháp luật của các quốc gia trong vùng Vịnh Thái Lan sẽ thể hiện và thực hiện tốt hơn vai trò của mình là lực lượng chấp pháp, lực lượng nòng cốt, chủ trì trong giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn trong vùng.

Tại Hội nghị, các đoàn đưa ra nhiều sáng kiến về hợp tác như: việc chia sẻ thông tin, thiết lập đường dây liên lạc nóng để giải quyết các vấn đề phát sinh trên biển trong phạm vi thẩm quyền của mỗi lực lượng, đào tạo nguồn nhân lực, tìm kiếm cứu nạn. Bên cạnh đó, các đại biểu còn quan tâm đến các tình huống trên biển như: Nhập cư trái phép, đánh bắt cá trái phép và tìm kiếm cứu nạn,…

Hội nghị kéo dài đến ngày 16-01./.