Sáng 10-01, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2013 và nhiệm vụ năm 2014.

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, thành viên Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm, đại diện các tổ chức quốc tế, lãnh đạo các tỉnh thành ở 63 đầu cầu trực tuyến trong cả nước.

Theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia, tình hình hoạt động tội phạm ma tuý có xu hướng tăng cả về quy mô, tính chất và mức độ nghiêm trọng. Trong đó, số vụ, số đối tượng và lượng ma túy bị bắt giữ trong năm 2013 đều tăng.

Tội phạm tổ chức vận chuyển ma túy, tiền chất từ nước ngoài vào Việt Nam hoặc chuyển đi nước thứ ba qua đường hàng không cũng diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó, số liệu thống kê cho thấy năm 2013, cả nước có 181.396 người nghiện ma túy, tăng 9.396 người so với năm 2012.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương đã nêu một số bất cập trong công tác đấu tranh với tội phạm ma túy, như công tác tuyên truyền đến nhóm nguy cơ cao chưa hiệu quả, số liệu thống kê có lúc, có nơi chưa chính xác. Do đó, các cơ quan chức năng cần xác định mục tiêu lớn là đánh trúng đối tượng cầm đầu việc vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ ma túy nhằm triệt tiêu và giảm tình hình phức tạp như hiện nay.

Về tình hình dịch HIV/AIDS, báo cáo của Ủy ban Quốc gia cho hay trong 11 tháng đầu năm 2013, trên cả nước phát hiện mới 11.567 ca nhiễm HIV, 5.493 bệnh nhân AIDS và 2.097 người tử vong do AIDS.

Về tình hình mại dâm, báo cáo nhận định các đối tượng hoạt động ngày càng công khai, xuất hiện trở lại một số tụ điểm mại dâm đường phố, hình thành đường dây gái gọi cao cấp qua mạng internet, mại dâm có yếu tố nước ngoài, mại dâm nam, mại dâm đồng giới… Bên cạnh đó, tội phạm liên quan mại dâm cũng tăng như tội chứa mại dâm, môi giới mại dâm đã bị cơ quan công an xử lý (năm 2013) là 1.317 vụ với 5.303 đối tượng...

Ủy ban Quốc gia xác định trong năm 2014, tiếp tục đẩy mạnh công tác chỉ đạo, điều hành với việc tham mưu xây dựng chương trình, kế hoạch cho cấp có thẩm quyền trong lĩnh vực này hiệu quả hơn; đẩy mạnh tuyên truyền về phòng ngừa tệ nạn ma tuý, mại dâm và phòng, chống AIDS, về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy và công tác cai nghiện…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh thực tiễn triển khai nhiệm vụ tại cơ sở cho thấy, trong cả nước đã xuất nhiều điển hình tốt, mô hình hay ở các địa phương, góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong hành động đối với cộng đồng dân cư trong công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm hiện nay. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng chỉ ra những khuyết điểm, hạn chế mà các cấp, các ngành cần nghiêm túc khắc phục để công tác này ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả bền vững trong bối cảnh nguồn lực đang bị cắt giảm…

Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương xây dựng, hoàn thiện thể chế pháp lý để hoạt động hiệu quả hơn; đẩy mạnh công tác phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm, nhất là đẩy mạnh chương trình điều trị methadone do Bộ Y tế chủ trì trong thời gian tới theo đúng tiêu chuẩn, quy định tại các địa phương trong cả nước.

Các bộ, ngành rà soát các quy định của pháp luật để sửa đổi, bổ sung, ban hành nhằm chỉ đạo, điều hành lĩnh vực này được tốt hơn; biên soạn tài liệu, tờ rơi giúp việc tuyên truyền đến được với đông đảo nhân dân; các cơ quan truyền thông mở các chuyên trang, chuyên mục về công tác này; tăng cường tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, mô hình tốt.

Phó Thủ tướng đề nghị các tổ chức quốc tế tiếp tục hỗ trợ Việt Nam về kỹ thuật, nguồn lực để giữ được và phát huy những thành quả về phòng, chống AIDS trong thời gian tới.

Đặc biệt, cấp ủy và chính quyền địa phương cùng lực lượng công an các địa phương phải triệt phá ngay các ổ mại dâm gây nhức nhối trong nhân dân; có chế tài xử lý nghiêm lãnh đạo địa phương nếu để xảy ra những tụ điểm mại dâm, ảnh hưởng đến an ninh trật tự và đời sống nhân dân. Bên cạnh đó, các địa phương phải có giải pháp cụ thể với phương châm phân cấp và quy trách nhiệm rõ ràng của từng cá nhân lãnh đạo, cấp ủy, chính quyền và lực lượng nòng cốt chịu trách nhiệm lĩnh vực đó nếu để xảy ra tội phạm ma túy mại dâm.

Phó Thủ tướng cũng giao cho các bộ, ngành trong chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ của mình sớm hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật để công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả; tham mưu với Ban Bí thư việc sớm tổ chức Hội nghị sơ kết về tăng cường sự lãnh đạo các Đảng đối với công tác phòng, chống ma tuý hiện nay để rút ra những bài học và xác định nhiệm vụ trọng tâm sắp tới./.