TCCSĐT - Thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TƯ ngày 21-5-2004 của Bộ Chính trị với tinh thần "Tập trung chỉ đạo xây dựng điển hình tiên tiến và nhân điển hình tiên tiến. Mỗi địa phương, mỗi ngành, mỗi đơn vị cần xây dựng và lựa chọn được những điển hình tốt, tiêu biểu, toàn diện hoặc về từng lĩnh vực để nêu gương học tập, đồng thời góp phần tổng kết những điển hình tiên tiến trên toàn quốc", sáng 26-11-2013, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị giao lưu điển hình tiên tiến Khối Thi đua các cơ quan Đảng Trung ương.
Đến dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Duy Hùng, Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật, Khối trưởng khối thi đua; Trương Thị Thông - Phó Giám đốc Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh; Lâm Phương Thanh - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Hoàng Công Hoài - Phó Chánh văn phòng thường trực Văn phòng Trung ương Đảng; Trần Thị Bích Thủy - Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương; đại diện lãnh đạo Khối Thi đua các cơ quan Đảng Trung ương; cùng đại diện các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua của Khối Thi đua các cơ quan Đảng Trung ương.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Lâm Phương Thanh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định: Tư tưởng của Bác Hồ về tổ chức phong trào thi đua là tài sản vô cùng quý giá đã được các thế hệ người Việt Nam giữ gìn và phát huy trong suốt 65 năm qua theo lời dặn của Người: “Thi đua phải có phương hướng đúng thì mới thực hiện được những mục tiêu đề ra… Để duy trì phong trào thi đua yêu nước cần phải xây dựng những điển hình. Trong lúc thi đua phải đôn đốc, giúp đỡ sửa đổi; sau đợt thi đua phải kiểm tra, tổng kết, phổ biến kinh nghiệm, khen thưởng những người kiểu mẫu, nâng đỡ những người kém cỏi”. Chương trình giao lưu điển hình tiên tiến lần này chính là sự thể hiện hành động hưởng ứng tích cực của Khối Thi đua các cơ quan Đảng Trung ương, nhằm kế thừa và phát huy giá trị truyền thống phong trào thi đua yêu nước; biểu dương, tôn vinh các tập thể cá nhân điển hình tiên tiến; thông qua đó trao đổi kinh nghiệm, nhân rộng phát triển nhiều hơn nữa các gương điển hình tiên tiến trong toàn Khối Thi đua.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được lắng nghe báo cáo; giao lưu, trò chuyện với các gương cá nhân, tập thể điển hình. 13 cá nhân và 7 tập thể điển hình tiên tiến được tôn vinh tại Hội nghị đều là những hình mẫu cụ thể, có thành tích xuất sắc, gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan. Nhiều tấm gương điển hình tiên tiến của các cơ quan Đảng Trung ương đã được tuyên dương trên toàn quốc. Trong đó, có nhiều tấm gương vượt qua nhiều khó khăn với ý chí phấn đấu vươn lên công hiến thầm lặng để trưởng thành. Các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến chính là những tấm gương sáng để mọi người học tập, làm theo và tiếp tục sáng tạo, phát triển các mô hình, điển hình mới với những bài học kinh nghiệm thông qua các phong trào thi đua thường xuyên và theo chuyên đề như: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với chuẩn mực đạo đức công vụ cụ thể để làm mục tiêu phấn đấu, rèn luyện; Phát động phong trào sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí về chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Phong trào Dân vận khéo; Các mô hình về xây dựng và phát triển kinh tế biển đảo quê hương; Các gương điển hình Bí thư chi bộ tiêu biểu; Phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến lề lối làm việc, giờ giảng chất lượng tốt; trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn trên phạm vi cả nước; tổ chức các sự kiện như Xuân Trường Sa, Màu hoa đỏ; Mừng Đảng, mừng Xuân hoặc phát động thi đua theo chủ đề tập trung thực hiện nhiệm vụ chính trị trong năm…. Chính các điển hình tiên tiến này là hạt nhân làm nên diện mạo và tính thuyết phục của phong trào thi đua của Khối Thi đua các cơ quan Đảng Trung ương.

Chương trình giao lưu điển hình tiên tiến Khối Thi đua các cơ quan Đảng Trung ương đã góp phần tích cực vào việc đổi mới, hòa chung vào phong trào thi đua yêu nước toàn quốc; tôn vinh, động viên các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến để mọi người học tập, làm theo và tiếp tục sáng tạo, phát triển các mô hình, điển hình mới với những bài học kinh nghiệm đã "gieo trồng và thu hoạch" qua các phong trào thi đua thường xuyên theo từng chuyên đề vừa qua. Đây cũng chính là tiền đề để Khối thi đua các cơ quan Đảng Trung ương tiếp tục phát huy, duy trì thường xuyên nhằm thực hiện tốt hơn các phong trào thi đua, tiếp tục tăng cường hơn nữa phong trào thi đua trong các cơ quan Đảng Trung ương một cách thiết thực, đáp ứng yêu cầu tổ chức các phong trào thi đua trong giai đoạn mới./.

 
 Các gương điển hình tiên tiến tham dự Hội nghị.