Tuần tin cải cách hành chính từ ngày 14 đến ngày 20-10-2013

Đức Toàn tổng hợp
18:01, ngày 22-10-2013
TCCSĐT - Thủ tục hải quan điện tử đã góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan và được sự ghi nhận, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp xuất, nhập khẩu. Theo Tổng cục Hải quan, đến nay đã có gần 40 nghìn doanh nghiệp tham gia thực hiện thủ tục hải quan điện tử.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả thủ tục hải quan điện tử, Tổng cục Hải quan sẽ chính thức triển khai áp dụng Hệ thống thông quan tự động (gọi tắt là Hệ thống VNACCS/VCIS) từ ngày 01-4-2014 trên phạm vi toàn quốc, trên cơ sở sử dụng công nghệ của hệ thống thông quan tự động NACCS/CIS đang được áp dụng rất thành công tại Nhật Bản. Việc triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cho doanh nghiệp như thời gian thông quan nhanh hơn, độ chính xác cao hơn, ổn định hơn.

Từ ngày 15-11-2013 đến ngày 15-2-2014, Tổng cục Hải quan sẽ tổ chức đợt chạy thử Hệ thống VNACCS/VCIS cho tất cả doanh nghiệp làm thủ tục hải quan và các bên liên quan. Mục đích của đợt chạy thử hệ thống là giúp doanh nghiệp và công chức hải quan thực hành sử dụng thành thạo các quy trình, nghiệp vụ hải quan trên Hệ thống VNACCS/VCIS, góp phần giảm thiểu các khó khăn, vướng mắc khi hệ thống vận hành chính thức.

Tổng cục Hải quan cũng đề nghị các doanh nghiệp tích cực tham gia vào giai đoạn chạy thử Hệ thống VNACCS/VCIS.

Cải cách hành chính ở TP. Hồ Chí Minh

Xin được không trả lương hưu qua bưu điện

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có công văn gửi Văn phòng Chính phủ và Bảo hiểm xã hội Việt Nam kiến nghị để UBND thành phố tiếp tục thực hiện sử dụng các điểm chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tại UBND phường, xã, thị trấn như hiện nay.

Nguyên nhân được UBND Thành phố đưa ra là do hiện nay chỉ có 144 bưu cục trên địa bàn và phân bố không đồng đều. Việc thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng qua hệ thống bưu điện là không bảo đảm vì Thành phố có 322 phường - xã - thị trấn và số người hưởng chính sách khá lớn.

Triển khai dịch vụ hành chính tiện ích 24/7

Ngày 15-10, UBND Q.1 phối hợp với Viễn thông và Bưu điện TP. Hồ Chí Minh chính thức cung cấp dịch vụ tiện ích cho người dân khi làm thủ tục hành chính. Người dân gọi điện thoại đến tổng đài 08.1080 (phục vụ 24/7, cước phí tính theo quy định hiện hành) sẽ được thông tin kết quả giải quyết hồ sơ của mình, cũng như thời điểm phát lương hưu và các chế độ khác, hoặc tìm hiểu thông tin về xử phạt vi phạm hành chính.

Đặc biệt, UBND Q.1 phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Quận mở hộp thư 1900571517 tiếp nhận ý kiến đóng góp xây dựng chính quyền. Người dân khi có vấn đề cần phản ánh hoặc góp ý gọi điện thoại đến số 1900571517 và đọc nội dung để hộp thư ghi nhận lại (ấn phím * trên điện thoại để kết thúc). Thông tin sẽ được đồng chuyển tức thì đến lãnh đạo UBND Q.1 xem xét xử lý và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Quận để giám sát.

Nộp phạt qua bưu điện

Từ ngày 16-10, UBND quận 1 triển khai dịch vụ đóng phạt vi phạm hành chính qua bưu điện. Theo ông Phạm Thành Kiên, Phó chủ tịch UBND Quận 1, người dân có thể đăng ký sử dụng dịch vụ tại 150 bưu cục thuộc bưu điện TP. Hồ Chí Minh.

Khi bị xử phạt, khách hàng đem biên bản vi phạm hành chính đến đăng ký dịch vụ tại hệ thống bưu điện. Ngoài ra, người dân có thể tra cứu thông tin qua tổng đài 1080 để biết thông tin về xử phạt vi phạm hành chính.

Khi tra cứu thấy quyết định xử phạt, nhân viên các bưu điện trong hệ thống sẽ thu tiền đóng phạt theo quy định. Bưu điện sẽ thay mặt khách hàng làm các thủ tục nhận quyết định xử phạt, nộp phạt, nhận lại các giấy tờ bị tạm giữ từ các cơ quan chức năng và phát trả lại giấy tờ đến địa chỉ đăng ký của khách hàng.

Thời gian chuyển phát là sau năm ngày kể từ ngày hẹn ghi trên biên bản vi phạm hành chính. Trước mắt, dịch vụ đóng phạt qua bưu điện được áp dụng trong lĩnh vực trật tự đô thị do đội quản lý trật tự đô thị Quận lập biên bản vi phạm. Người dân thay vì phải bỏ thời gian đến Quận 1 nộp phạt thì nhờ bưu điện làm thay, vừa giảm phiền hà, thời gian đi lại, vừa góp phần giảm bớt áp lực giao thông trên các tuyến đường trung tâm của TP. Hồ Chí Minh.

Hội thi tìm hiểu về cải cách hành chính năm 2013

Hội thi do UBND quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng tổ chức ngày 11-10 với sự tham gia của 8 đội dự thi đến từ UBND 7 phường và khối phòng, ban cơ quan UBND quận. Qua 3 phần thi: chào hỏi, trắc nghiệm, xử lý tình huống xoay quanh chủ đề cải cách hành chính, các đội dự thi đã đem đến hội thi không khí hào hứng, phấn khởi và chia sẻ nhiều kinh nghiệm hay, mô hình tốt về cải cách hành chính của từng địa phương thông qua các mô hình “sân khấu khóa”, thơ ca, hò vè... Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao giải nhất cho đội P. Phước Mỹ, giải nhì: P. An Hải Tây, giải ba: P. An Hải Bắc. Thông qua hội thi lần này, các địa phương học hỏi, vận dụng trong quá trình thực hiện công việc tại địa phương, phục vụ nhân dân ngày được tốt hơn.

Cải cách hành chính, phòng ngừa tiêu cực, giảm phiền hà cho người dân

Đó là những mục tiêu chính được Công an TP. Hà Nội đặt ra đối với công tác thu thập thông tin dân cư đang được tiến hành thí điểm ở một số phường, quận, và dự kiến sẽ được nhân rộng toàn địa bàn thành phố trong thời gian tới. Thông tin này được cung cấp kịp thời cho các cơ quan báo chí vào chiều 18-10, sau khi có những ý kiến trên một số phương tiện truyền thông phản ánh ý kiến thắc mắc của nhân dân.

Xuất phát từ tình hình thực tiễn, nhằm giảm phiền hà cho công dân, giảm thủ tục hành chính, giảm số lần đi lại cho công dân, giảm chi phí in ấn các loại giấy tờ (Chứng minh nhân dân, hộ khẩu...) khi đi làm các thủ tục hành chính của cá nhân công dân; đồng thời giảm cường độ làm việc của lực lượng Cảnh sát khu vực và Cảnh sát quản lý hành chính, Công an Thành phố đã tiến hành nghiên cứu, triển khai thu thập thông tin dân cư, với việc thí điểm ở một số phường, quận trong nội thành để từng bước rút kinh nghiệm.

Công tác thu thập thông tin dân cư áp dụng đối với công dân có hộ khẩu thường trú hoặc đã được Công an cơ sở cấp sổ đăng ký tạm trú. Công an Thành phố đã xây dựng “Phiếu thu thập thông tin dân cư”, gồm 32 danh mục. Các nội dung thông tin thu thập trong phiếu đều căn cứ và bám sát những văn bản pháp lý của Trung ương và TP. Hà Nội.

Toàn bộ công việc thu thập dữ liệu thông tin dân cư là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục cập nhật của công tác quản lý hành chính. Việc sử dụng dữ liệu này được quản lý theo chế độ “Mật”. Đích nhắm tới của việc thu thập dữ liệu là nhằm giảm phiền hà tối đa cho nhân dân khi có công việc liên quan đến thủ tục hành chính; là cơ sở quan trọng, giúp các cơ quan cải cách hành chính từ gốc, chống tiêu cực, phiền hà cho nhân dân.

Tiến độ cấp sổ đỏ lần đầu trên cả nước vẫn thấp

Chiều 15-10, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức họp báo thông báo kết quả công tác 9 tháng năm 2013 và kế hoạch nhiệm vụ công tác quý IV-2013.

Tính đến ngày 30-9, cả nước đã cấp được 36,7 triệu sổ đỏ với tổng diện tích 20,7 triệu héc ta, đạt 85,6% diện tích cần cấp sổ đỏ của cả nước, tăng 3,4% so với năm 2012. Về đất ở đô thị, cả nước đã cấp được hơn 4,2 triệu sổ đỏ, đạt 80,3%; có trên 34 tỉnh đạt trên 85%. Cùng với đó, việc cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà ở thuộc các dự án phát triển nhà ở tại hai thành phố lớn cũng đạt kết quả tích cực.

Cụ thể, TP. Hồ Chí Minh đã cấp 98.500/158.000 căn nhà cần cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng, đạt 62,5%. Tại Hà Nội, số giấy chứng nhận thấp hơn, với 30.000/112.000 căn, đạt 27%. Về đất ở nông thôn, cả nước đã cấp được hơn 11,5 triệu giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở, đạt 85% (trong đó có 35 tỉnh đạt trên 85%)...

Hà Nội: Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ cấp “sổ đỏ”

Thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc nên "sức ỳ" trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho cơ quan, đơn vị, tổ chức sử dụng đất, hộ gia đình, cá nhân mua nhà tại các dự án phát triển nhà đã từng bước được cải thiện. Tuy nhiên, để đạt được như yêu cầu, vẫn cần sự hợp tác, chấp hành nghiêm túc của các đơn vị, tổ chức…

Xử lý nghiêm trường hợp chậm đăng ký xin cấp giấy chứng nhận

Để đẩy nhanh tiến độ, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã chủ động thông báo trực tiếp tới từng cơ quan, đơn vị, tổ chức sử dụng đất khẩn trương hoàn tất các thủ tục cấp giấy chứng nhận theo quy định; tham mưu với UBND thành phố cho phép cơ quan, đơn vị thuộc đối tượng sắp xếp, tổ chức sắp xếp lại cơ sở nhà đất thuộc sở hữu nhà nước theo Quyết định số 09/2007/ QĐ-TTg ngày 19-1-2007 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, đến nay, số đơn vị liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường không nhiều, chỉ khi có nhu cầu liên quan đến thực hiện quyền của người sử dụng đất thì mới đến liên hệ. Trước sự chậm trễ của các cơ quan, đơn vị, tổ chức sử dụng đất, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu và UBND TP ban hành văn bản số 7515/UBND-TNMT ngày 8-10-2013, triển khai một số biện pháp đẩy mạnh việc kê khai đăng ký, cấp giấy chứng nhận, trong đó chỉ rõ, các cơ quan, đơn vị, tổ chức sử dụng đất trên địa bàn thành phố chưa có giấy chứng nhận phải thực hiện ngay việc kê khai, đăng ký cấp giấy trước ngày 30-10-2013. Nếu chậm so với quy định, sẽ bị xử phạt theo quy định tại Luật Thủ đô và Nghị định số 105/2009/NĐ-CP ngày 11-11-2009 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Bảo đảm quyền lợi cho người mua nhà

Trước sự chậm trễ trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người mua nhà của doanh nghiệp đầu tư xây dựng, kinh doanh nhà, ngày 16-9-2013, Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản đôn đốc các chủ đầu tư dự án khu nhà ở, khu đô thị mới trên địa bàn thành phố khẩn trương liên hệ với Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội và UBND quận, huyện, thị xã để được hướng dẫn lập hồ sơ và làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà đã đủ điều kiện theo quy định. Những trường hợp gặp khó khăn, vướng mắc thì báo cáo chi tiết, đề xuất với Sở Tài nguyên và Môi trường trình UBND Thành phố xem xét chỉ đạo giải quyết.

Thành phố yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở để bán, chủ đầu tư dự án phát triển nhà khẩn trương làm thủ tục cấp giấy chứng nhận, bảo đảm quyền lợi cho người mua nhà. Những Dự án đã xây dựng xong và người mua nhà ở đã nhận bàn giao nhà mà chủ đầu tư dự án chưa lập hồ sơ để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận, người mua nhà có thể nộp trực tiếp tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội để được giải quyết theo quy định...

Cần thống nhất chính sách trong lĩnh vực đất đai, đầu tư

Tại buổi làm việc giữa Bộ Tư pháp với UBND TP. Hà Nội về tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn Thủ đô ngày 14-10, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đề xuất, Chính phủ cần thống nhất thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng, đất đai giữa các bộ, ngành, địa phương.

Theo quy định hiện hành, việc giải phóng mặt bằng, thu hồi đất còn nhiều vướng mắc về thủ tục; thiếu các quy định giải quyết những vấn đề mang tính đặc thù, lịch sử trong quản lý đất đai. Đặc biệt, trình tự cưỡng chế, chế tài đối với những trường hợp cố tình chây ỳ, làm chậm tiến độ dự án còn lỏng lẻo, không cụ thể. Đây là nguyên nhân dẫn đến việc giải quyết tranh chấp kéo dài và tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn còn chậm so với yêu cầu.

Trong lĩnh vực đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, đang nổi lên tình trạng một số văn bản pháp luật về đăng ký kinh doanh chưa đồng bộ, dẫn đến nhiều cách hiểu khác nhau. Sở Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các bộ, ngành liên quan sớm hoàn thiện và ban hành quy chế phối hợp quản lý nhà nước về doanh nghiệp FDI; bảo đảm sự nhất quán trong chính sách thu hút đầu tư nước ngoài…./.