TCCSĐT - Ngày 05-10, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Quân ủy Trung ương đã ra Thông cáo đặc biệt về việc Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần.

1. Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần ở tuổi 103

Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tên khai sinh: Võ Giáp (bí danh: Văn); sinh ngày 25-8-1911, quê xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Quân ủy Trung ương, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam; Đại biểu Quốc hội từ khóa I đến khóa VII. Do tuổi cao, sức yếu, mặc dù đã được Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và tập thể các giáo sư, bác sĩ, nhân viên y tế trong và ngoài quân đội cùng gia đình hết lòng chăm sóc, đồng chí đã từ trần hồi 18 giờ 09 phút, ngày 04-10-2013 (tức ngày 30-8-Quý Tỵ), tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108; hưởng thọ 103 tuổi.

Suốt cuộc đời hoạt động cách mạng liên tục trên 80 năm, đồng chí đã có nhiều công lao to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Là người học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, là Đại tướng đầu tiên và Tổng Tư lệnh đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam, đồng chí được nhân dân yêu mến, kính trọng, bạn bè quốc tế ngưỡng mộ, là niềm tự hào của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ toàn quân. Đồng chí đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng và nhiều huân, huy chương cao quý khác của Việt Nam và quốc tế. Đồng chí mất đi là một tổn thất lớn đối với Đảng, Nhà nước, nhân dân và Quân đội ta.

Tang lễ đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức trọng thể theo nghi thức Quốc tang. Linh cữu đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp quàn tại Nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Lễ viếng đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức tại Nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội, bắt đầu từ 7 giờ 30 phút, ngày 12-10-2013. Lễ truy điệu trọng thể đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức tại Nhà Tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội, bắt đầu từ 7 giờ, ngày 13-10-2013. Thể theo ý nguyện của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nguyện vọng của gia đình, lễ an táng đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức cùng ngày tại quê nhà (tỉnh Quảng Bình). Cùng thời gian tổ chức lễ viếng và lễ truy điệu tại Hà Nội, sẽ tổ chức lễ viếng, lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Trụ sở Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình và Hội trường Thống nhất Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong hai ngày tang lễ đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp (từ 12 giờ ngày 11-10 đến 12 giờ ngày 13-10-2013), các công sở, các nơi công cộng treo cờ rủ và ngừng các hoạt động vui chơi giải trí.

2. Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI

Ngày 30-9, tại thành phố Hà Nội, thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng XI đã chính thức khai mạc.

Theo Chương trình, Hội nghị sẽ họp từ ngày 30-9 đến ngày 09-10-2013, tiến hành thảo luận, cho ý kiến về: Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa IX về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Tình hình kinh tế - xã hội, tài chính - ngân sách nhà nước năm 2013; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tài chính - ngân sách nhà nước năm 2014; Đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng về kinh tế - xã hội, trọng tâm là thực hiện 3 khâu đột phá chiến lược gắn với tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng; Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992; Quy chế bầu cử trong Đảng; Thành lập các tiểu ban chuẩn bị Đại hội XII của Đảng và một số vấn đề quan trọng khác.

3. Nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm Ngày Quốc tế Người cao tuổi (01-10)

* Đồng Tháp
: Kỷ niệm Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1-10), lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp đã đến thăm, mừng thọ các cụ tròn 90 tuổi và 100 tuổi ở huyện Thanh Bình. Trong đó, 2 cụ tròn 100 tuổi, mỗi cụ được nhận quà của Chủ tịch nước là 5 mét vải lụa và 500.000 đồng. Tại thành phố Cao Lãnh, lãnh đạo Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Đại diện Hội Người cao tuổi, Phòng Y tế thành phố Cao Lãnh cùng lãnh đạo chính quyền địa phương các xã, phường đã đến thăm, tặng quà, mừng thọ các cụ tròn 90, 95 tuổi.

*Cần Thơ: Ngày 30-9, lãnh đạo thành phố Cần Thơ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, đại diện các sở, ban, ngành của thành phố đến thăm, chúc thọ và tặng quà cho 10 cụ cao tuổi và Mẹ Việt Nam anh hùng tại các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, và huyện Vĩnh Thạnh của thành phố Cần Thơ. Trong những năm qua, các ngành, đoàn thể ở Cần Thơ đã thực hiện tốt chính sách hỗ trợ công tác an sinh xã hội đối với người cao tuổi.

* Sóc Trăng: Từ ngày 26 đến 29-9, Ban đại diện Người cao tuổi tỉnh Sóc Trăng đã phối hợp với ngành thể thao tổ chức Hội thao Người cao tuổi. Hội thao đã thu hút trên 600 vận động viên người cao tuổi đến từ các huyện, thị, thành phố tham gia tranh tài ở các nội dung như bi sắt, cờ tướng và thể dục dưỡng sinh; trong đó có tới 55 Câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh thi đấu ở các thể loại như: 7 động tác, gậy ngắn, thập nhị tấn pháp, yoga,...

* Hậu Giang: Toàn tỉnh có hơn 16.000 người cao tuổi tham gia bảo hiểm y tế, trong đó gần 2.500 người dưới 80 tuổi mua tự nguyện. Hơn 32.000 lượt người được lập hồ sơ theo dõi, tư vấn, khám sức khỏe định kỳ. Tỉnh thực hiện trợ cấp thường xuyên cho 530 người cao tuổi thuộc diện nghèo, không người phụng dưỡng; gần 13.000 cụ trên 80 tuổi được trợ cấp hàng tháng do Bảo hiểm xã hội chi trả với số tiền gần 2,5 tỷ đồng/tháng. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 227 căn nhà cho hội viên, người cao tuổi khó khăn về nhà ở theo Chương trình 167 của Chính phủ, với kinh phí hơn 3,4 tỷ đồng.

*Bình Dương: Lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Bình Dương đã thăm, tặng quà và mừng thọ các cụ tròn 100 tuổi.

4. Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2013

Ngày 02-10, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Quỹ Giải thưởng Tài năng nữ Việt Nam đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2013. Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2013 được trao cho 15 tập thể và cá nhân. Đây là những đơn vị, cá nhân phụ nữ đã có quá trình phấn đấu, vượt qua những khó khăn trong cuộc sống để không ngừng lao động, sáng tạo, trở thành những phụ nữ thành đạt và hỗ trợ nhiều người khác trong cộng đồng có cuộc sống ổn định, hạnh phúc.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao Huân chương lao động hạng Ba cho 1 tập thể và 1 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Cũng tại buổi lễ, Ban Tổ chức công bố danh sách 8 ý tưởng sáng tạo của phụ nữ được Ngân hàng Thế giới lựa chọn và tài trợ triển khai trong thực tiễn. Đồng thời, Đoàn Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam trao bằng khen và tặng quà cho các nữ sinh thủ khoa trong kỳ thi đại học, cao đẳng và nữ sinh đạt giải trong các kỳ thi Olympic Quốc tế và khu vực năm 2013.

Hơn 10 năm qua, Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam đã thực sự trở thành niềm tự hào của phụ nữ Việt Nam, là một trong những giải thưởng lớn nhất dành cho phụ nữ Việt Nam. Giải thưởng là sự đánh dấu, ghi nhận những cống hiến tài năng, sức sáng tạo của phụ nữ Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ năm 2003 đến năm 2012, Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam đã được trao tặng cho 36 tập thể và 74 cá nhân phụ nữ tiêu biểu, có thành tích đặc biệt xuất sắc trong số hàng trăm hồ sơ đề nghị xét trao Giải thưởng hàng năm.

5. Nhiều hoạt động thiết thực nhân Ngày Khuyến học Việt Nam 02-10

Nhân Ngày Khuyến học Việt Nam 02-10, các địa phương trong cả nước đã tổ chức nhiều hoạt động như trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, học giỏi, trợ cấp khó khăn, ủng hộ vật chất xây dựng trường chuẩn quốc gia,... Các hoạt động trên đã đẳng định sự quan tâm của toàn xã hội đối với thế hệ trẻ, với sự nghiệp giáo dục của đất nước, góp phần động viên học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục vươn lên trong học tập và cuộc sống.

* Ninh Bình: Ngày 02-10, tỉnh tổ chức trao học bổng cho 110 học sinh nghèo vượt khó, học giỏi. Trong đó, có 30 học sinh được nhận học bổng “Khăn quàng đỏ đến trường”, mỗi suất 1 triệu đồng trích từ Quỹ Khuyến học do Ngân hàng thương mại cổ phần kỹ thương Việt Nam tài trợ và 80 học sinh là con gia đình nghèo vượt khó, học giỏi được nhận học bổng trị giá 500.000 đồng/suất.

* Bà Rịa - Vũng Tàu: Ngày 02-10, Hội Khuyến học tỉnh đã tổ chức kỷ niệm Ngày Khuyến học Việt Nam và trao 426 suất học bổng, mỗi suất 2 triệu đồng, với tổng số tiền 852 triệu đồng cho các em học sinh vượt khó, học giỏi.

* Bình Dương: Trong Tháng Khuyến học (từ ngày 02-9 đến ngày 02-10), Quỹ Bảo trợ trẻ em của tỉnh đã trao 361 suất học bổng trị giá 411 triệu đồng cho sinh viên. Hội Khuyến học tỉnh đã tặng 110 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi; ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh cũng tổ chức khen thưởng 1.266 học sinh đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp và 115 tập thể lớp có tỷ lệ học sinh thi đỗ đại học cao.

* Hòa Bình: Quỹ khuyến học các cấp của tỉnh đến nay đã huy động được gần 100 tỷ đồng giúp hàng ngàn học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, rèn luyện. Riêng trong năm 2013, các huyện, thành phố đã tập trung chỉ đạo xây dựng quỹ khuyến học gia đình theo hình thức tiết kiệm “Nuôi lợn nhựa khuyến học”.

6. Các đoàn đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII

Chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII, Đoàn đại biểu Quốc hội nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đã tổ chức tiếp xúc cử tri để thông báo nội dung của Kỳ họp Quốc hội lần này và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri gửi Quốc hội, Chính phủ.

* Phú Yên: Tại 21 điểm tiếp xúc cử tri, các đại biểu Quốc hội tỉnh đã báo cáo với cử tri nội dung chương trình kỳ họp sắp đến, trong đó nhấn mạnh việc thông qua Hiến pháp năm 1992 sửa đổi; điều chỉnh, bổ sung Luật Đất đai; đánh giá tình hình kinh tế - xã hội năm 2013 và phương hướng nhiệm vụ năm 2014; cho ý kiến về nhiều vấn đề liên quan đến giáo dục, phòng chống, tham nhũng. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã ghi nhận nhiều kiến nghị thiết thực của cử tri.

*Bạc Liêu: Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri tại một số địa phương. Tại các điểm tiếp xúc, cử tri thành phố Bạc Liêu đã phản ánh các nội dung liên quan đến việc đền bù giải tỏa dân cư phường 2, phường 5 để làm bờ kè sông Bạc Liêu - Cà Mau; vốn trái phiếu Chính phủ; việc mua bán tôm bơm tạp chất làm ảnh hưởng đến uy tín tôm xuất khẩu. Đại diện các tổ đại biểu đã tiếp thu và giải trình một số ý kiến của cử tri; đồng thời hứa sẽ phản ánh ý kiến của cử tri tại Kỳ họp Quốc hội tới.

* Tiền Giang: Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức tiếp xúc cử tri tại 13 điểm thuộc 10 huyện, thị, thành trong tỉnh. Đoàn đã báo cáo tóm tắt với cử tri dự kiến nội dung Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII. Tại các buổi tiếp xúc, cử tri đánh giá cao chất lượng hoạt động của Quốc hội trong thời gian qua và đóng góp các ý kiến xung quanh các vấn đề đất đai, tham nhũng, tệ nạn xã hội, thủy lợi, chính sách cho người có công và việc xây dựng kết cấu hạ tầng ở vùng nông thôn, quá trình xây dựng nông thôn mới, đánh giá về việc lấy phiếu tín nhiệm vừa thực hiện trong năm 2013.

* Bình Dương: Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp xúc cử tri ở các huyện thị, thành phố trong tỉnh. Tại buổi tiếp xúc, cử tri hai phường Hòa Phú, Hiệp An (thành phố Thủ Dầu Một) phản ánh, hiện nhiều nơi trung tâm văn hóa xây xong rồi để đó gây lãng phí lớn cho Nhà nước, một số nơi quy hoạch xây dựng chưa phù hợp, dàn trải,… ảnh hưởng đến đời sống người dân, tác động đến môi trường. Cử tri phường Tân Bình (thị xã Dĩ An) góp một số ý kiến về chủ quyền lãnh thổ Việt Nam và đề nghị dự án Luật Đất đai (sửa đổi) cần có những quy định sát hơn với thực tế, nhất là chính sách áp giá đền bù, giải tỏa. Liên quan đến những vấn đề tại địa phương, cử tri đề cập đến tình hình an ninh trật tự, chính sách đất đai,…

* Đồng Nai: Trong hai ngày 01 và 02-10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thuộc đơn vị bầu cử số 02 và 04 đã tiếp xúc cử tri các huyện Tân Phú, Định Quán và Vĩnh Cữu. Giải trình ý kiến của cử tri về số lần tiếp xúc với đại biểu Quốc hội chưa nhiều, đại biểu Dương Trung Quốc chia sẻ, hiện tại số đại biểu Quốc hội chuyên trách chỉ chiếm 1/3, còn lại là bán chuyên trách do phải đảm đương thêm vai trò trách nhiệm được phân công, do đó có thời điểm chưa đáp ứng hết trách nhiệm dân cử. Tuy nhiên, đại biểu Quốc hội luôn lắng nghe và ghi nhận các kiến nghị, phản ánh của cử tri thông qua nhiều kênh thông tin và thông qua Văn phòng đại biểu Quốc hội của tỉnh đặt tại thành phố Biên Hòa.

* Đắk Lắk: Trong 02 ngày 03 và 04-10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức tiếp xúc cử tri ở các xã vùng sâu Ea Hồ (huyện Krông Năng), Ea Trang (huyện M’ Đắk), Yang Mao (Krông Bông), Hoà Hiệp (Cư Kuin). Tại các điểm tiếp xúc, cử tri kiến nghị Quốc hội, Chính phủ cần đầu tư, nâng cấp hệ thống đường quốc lộ, tỉnh lộ, hệ thống giao thông nông thôn, điện chiếu sáng, tạo điều kiện phục vụ tốt yêu cầu sản xuất, sinh hoạt cho đồng bào các dân tộc,…

* Thừa Thiên - Huế: Tại các buổi tiếp xúc giữa Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đối với cử tri hai huyện miền núi Nam Đông và A Lưới, cử tri đều có chung kiến nghị đề nghị Quốc hội tại kỳ họp tới cần quan tâm giải quyết chế độ đối với cán bộ bán chuyên trách ở cơ sở; tăng cường cán bộ công an thôn theo Pháp lệnh công an xã; về vấn đề nước sạch cho đồng bào dân tộc thiểu số; vấn đề về hỗ trợ cho người dân nằm trong vùng chất độc màu da cam và về thu hồi đất của các nông, lâm trường, ban quản lý rừng phòng hộ giao lại cho người dân sản xuất,...

* Vĩnh Long: Từ ngày 30-9 đến ngày 04-10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức 16 cuộc tiếp xúc cử tri tại 8 huyện, thị xã, thành phố. Các lĩnh vực phòng, chống tham nhũng, chăm sóc sức khỏe nhân dân, giải quyết đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp được nhiều ý kiến cử tri nêu lên.

7. Cả nước chung tay hỗ trợ các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả bão số 10

Trước những thiệt hại, mất mát của đồng bào miền Trung sau bão số 10 vừa qua, hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, những ngày qua, nhiều bộ, ngành Trung ương và địa phương đã tổ chức quyên góp để hỗ trợ nhân dân các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả do bão số 10 gây ra, sớm ổn định đời sống và sản xuất.

* Bộ Quốc phòng: Ngày 04-10, tại Hà Nội, Bộ đã tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung bị thiệt hại do cơn bão số 10. Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; Thượng tướng Nguyễn Thành Cung, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cùng đông đảo cán bộ, chiến sĩ, công nhân quốc phòng đã tham gia ủng hộ, góp sức giúp đồng bào các tỉnh miền Trung từng bước khắc phục khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.
 
* Bộ Ngoại giao: đã tổ chức quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ gây ra tổng số 226 triệu đồng do các cán bộ, công chức Bộ ở trong nước quyên góp. Số tiền trên sẽ được trao cho Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để sớm chuyển đến đồng bào vùng bị ảnh hưởng bão lũ.

* Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam: hỗ trợ 650 triệu đồng cho đồng bào bị ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 10 vừa qua ở tỉnh Thanh Hóa, bao gồm tiền mặt và hiện vật. Trung ương Hội cũng đã cử người đến 6 xã vùng lũ ở Thanh Hóa gồm Tân Trường, Trường Lâm, Mai Lâm, Trúc Lâm, Hải Thượng và Tĩnh Hải (huyện Tĩnh Gia) để trao tặng 200 thùng quà gia đình gồm xoong, nồi, bát đĩa, chăn, màn... với trị giá 500.000 đồng/thùng quà cho các hộ gia đình bị thiệt hại nặng nề nhất trong cơn bão số 10 vừa qua,…

* Tạp chí Cộng sản: Ngày 04-10, Bộ Biên tập đã tổ chức quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục những thiệt hại do cơn bão số 10 gây ra; mỗi cán bộ, nhân viên của cơ quan ủng hộ ít nhất một ngày lương. Tổng số tiền quyên góp được gần 30 triệu đồng. Số tiền này sẽ được chuyển cho bộ phận tiếp nhận của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

* Lâm Đồng: Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã khẩn cấp hỗ trợ 1,2 tỷ đồng để giúp nhân dân vùng bị thiên tai khắc phục hậu quả của cơn bão vừa qua. Số tiền trên được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh chuyển đến các địa phương chịu thiệt hại nặng nhất, trong đó ủng hộ tỉnh Quảng Bình 350 triệu đồng, Hà Tĩnh 250 triệu đồng, Quảng Trị 250 triệu đồng, Thừa Thiên - Huế 200 triệu đồng và Nghệ An 150 triệu đồng.

* Thành phố Hồ Chí Minh: Đoàn cán bộ Thành phố đã đến thăm và tặng quà cho bà con nhân dân tỉnh Quảng Bình bị thiệt hại sau cơn bão số 10. Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, đại diện lãnh đạo Thành phố đã trao 2 tỷ đồng hỗ trợ cho nhân dân tỉnh Quảng Bình thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh. Đoàn cũng đã trực tiếp đến thăm và tặng quà cho 400 hộ dân bị thiệt hại nặng nhất tại 2 xã Sơn Lộc và Phú Trạch (huyện Bố Trạch) và 2 xã Cảnh Dương và Quảng Phương (huyện Quảng Trạch) với số tiền 200 triệu đồng.

* Quảng Bình: Ngày 02 và 03-10, Liên Đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, động viên, giúp đỡ và tặng quà, hỗ trợ cho hàng chục hộ gia đình công nhân, viên chức lao động bị thiệt hại nặng, gia đình có người bị thương và tử vong do bão số 10 tại 4 huyện và thành phố trong tỉnh Quảng Bình với tổng số tiền ban đầu gần 60 triệu đồng. Liên đoàn lao động thăm viếng, động viên gia đình có người chết là 3 triệu đồng, gia đình có người bị thương và gia đình có nhà bị tốc mái, sập đổ do bão là 2 triệu đồng,…

* Thành phố Hà Nội: Chiều 03-10, cơ quan Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân Thành phố đã phát động đợt quyên góp ủng hộ bà con bị thiệt hại do bão lũ. Ngay sau lễ phát động, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Ngô Thị Doãn Thanh cùng cán bộ, nhân viên cơ quan đã tham gia các hoạt động tình nghĩa, cùng chung tay với đồng bào các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả bão lũ. Kết quả bước đầu đã thu được 10 triệu đồng. Tiếp đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Nguyễn Thế Thảo cùng các Phó Chủ tịch, cán bộ, nhân viên Văn phòng UBND thành phố đã phát động và tiến hành quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thanh Hóa và Thừa Thiên - Huế nơi đang gánh chịu thiệt hại nặng nề từ cơn bão số 10. Với mức ủng hộ mỗi người ít nhất một ngày lương, bước đầu đã thu được hơn 32 triệu đồng./.