Theo phóng viên TTXVN tại Giacácta, Bộ trưởng Ngoại giao Inđônêxia Mácti Natalêgaoa (Mácti Natalêgaoa) ngày 24-5 đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Cuba Brunô Rôđrighết Parigia (Bruno Rodriguez Parilla) đang ở thăm Inđônêxia, trong đó tập trung thảo luận về khả năng hợp tác giữa Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) và Cộng đồng các nước Mỹ Latinh và Caribê (CELAC) mà Cuba hiện đang là Chủ tịch.


Phát biểu tại cuộc họp báo sau hội đàm, Bộ trưởng Mácti Natalêgaoa cho biết hai bên đã dành ưu tiên cho vấn đề hợp tác liên khu vực giữa ASEAN và CELAC. Đây cũng là nội dung chính được đề cập trong cuộc gặp giữa Bộ trưởng Brunô Rôđrighết Parigia và Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh vào buổi tối cùng ngày.

Về việc mở rộng hợp tác liên khu vực trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác Đông Á - Mỹ Latinh (FEALAC) mà Inđônêxia và Cuba là thành viên, Bộ trưởng Mácti Natalêgaoa cho biết Inđônêxia và Côlômbia sẽ đồng chủ trì Hội nghị FEALAC lần thứ 6, sẽ được tổ chức trong tháng 6 tới Bali (Bali), Inđônêxia. FEALAC được Thủ tướng Xinhgapo Gô Chốc Tông (Goh Chok Tong) khởi xướng trong chuyến thăm Chilê hồi tháng 10-1998 và các quan chức cấp cao của hai khu vực đã tổ chức cuộc họp chung lần đầu tiên tại Xinhgapo vào năm 1999. Cuộc họp này là động lực cho việc chính thức thành lập FEALAC .

FEALAC là một diễn đàn khu vực và là kênh đối thoại chính thức, thường xuyên giữa hai khu vực Đông Á và Mỹ Latinh, bao gồm 36 quốc gia trong đó có 16 quốc gia Đông Á (10 nước thành viên ASEAN, Ôxtrâylia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mông Cổ và Niu Dilân) và 20 quốc gia Mỹ Latinh (Áchentina, Bôlivia, Braxin, Chilê, Cộng hòa Đôminicana, Êcuađo, En Xanvađo, Goatêmala, Ônđurát, Côlômbia, Côxta Rica, Cuba, Mêhicô, Nicaragoa, Panama, Paragoay, Pêru, Xurinam, Urugoay và Vênêxuêla).

Nhân chuyến thăm của Bộ trưởng Brunô Rôđrighết Parigia, Inđônêxia và Cuba đã ký Bản ghi nhớ (MOU) về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thể thao để nâng cao thành tích hoạt động thể thao của hai nước./.