TCCSĐT - Ngày 22-5-2013, tại Hà Nội, Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương tổ chức Hội thảo chuyên gia “Đổi mới công tác quản lý và nghiên cứu khoa học các cơ quan Đảng Trung ương theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6, khóa XI".
 Đổi mới công tác quản lý và nghiên cứu khoa học ở các cơ quan Đảng Trung ương sẽ góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tham mưu của các cơ quan Đảng Trung ương, phục vụ tốt hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đối với những vấn đề quan trọng ở tầm vĩ mô, chiến lược, có ảnh hưởng quyết định đối với sự phát triển của quốc gia, dân tộc và sự nghiệp của Đảng. Tham dự Hội thảo có các đồng chí ủy viên Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương, đại diện lãnh đạo các ban Đảng Trung ương, lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, cán bộ Ban Thư ký, Văn phòng Hội đồng khoa học các cơ quan Đảng Trung ương.

Hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm, thẳng thắn của các nhà khoa học, quản lý. Các tham luận và ý kiến thảo luận của đại biểu tại Hội thảo đều thống nhất
cho rằng, việc Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương tổ chức hội thảo nhằm triển khai Nghị quyết Trung ương 6, khóa XI là cần thiết. Trong thời gian qua, hoạt động nghiên cứu khoa học ở các cơ quan Đảng Trung ương đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần làm tốt công tác tham mưu cho Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và Ban Bí thư. Tuy nhiên, trên thực tế, còn có nhiều hạn chế, vướng mắc trong công tác quản lý, nghiên cứu khoa học dẫn đến nhiều chính sách được tham mưu còn thiếu nền tảng khoa học vững chắc, chất lượng của công tác tham mưu chưa cao, chưa huy động được nhiều nhà khoa học, chuyên gia, các nhà quản lý giỏi; cơ chế chính sách còn chưa phù hợp với tình hình mới, chưa tạo điều kiện thuận lợi cho công tác nghiên cứu khoa học...

Kết luận Hội thảo, GS,TS. Phùng Hữu Phú, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương đã biểu dương những đóng góp tích cực, thiết thực của hoạt động nghiên cứu khoa học đối với công tác tham mưu của các ban Đảng Trung ương.

Về những khó khăn, vướng mắc của các hội đồng khoa học cơ sở mà các đại biểu nêu lên trong thời gian vừa qua, GS,TS. Phùng Hữu Phú khẳng định, Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương đã khắc phục và có nhiều đổi mới trong công tác quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học của các cơ quan Đảng Trung ương. Hội đồng đã ban hành nhiều văn bản quy định, hướng dẫn đối với hội đồng khoa học cơ sở về công tác quản lý, các thủ tục hành chính, thủ tục thanh, quyết toán đề tài, đề án… Giao quyền chủ động đề xuất nội dung nghiên cứu, thẩm định chất lượng nội dung, nghiệm thu cho hội đồng cơ sở, giao quyền tự chủ về tài chính cho các chủ nhiệm đề tài, đề án trong khuôn khổ quy định của Nhà nước.

Về kinh phí cho hoạt động của các đề tài, đề án, Hội đồng cũng đã tính đến tính đặc thù nghiên cứu khoa học của các cơ quan Đảng Trung ương. Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương đã linh hoạt hơn trong việc thẩm định, thông qua thuyết minh đề tài, đề án. Ngoài những đợt thẩm định định kỳ theo kế hoạch hằng năm, Hội đồng còn tổ chức nhiều đợt thẩm định thuyết minh đề tài, đề án phục vụ công việc đột xuất. Hội đồng cũng có khoản hỗ trợ tạo điều kiện ứng dụng, như in sách hỗ trợ đào tạo cán bộ… Trong thời gian tới, Hội đồng sẽ xin phép Bộ Khoa học và Công nghệ cho làm thí điểm công tác khoán kinh phí nghiên cứu khoa học đối với đề tài, đề án của Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương.

Để tiếp tục đổi mới công tác quản lý và nghiên cứu khoa học, nâng cao chất lượng và hiệu quả nghiên cứu, tạo cơ sở vững chắc cho công tác tham mưu của các cơ quan Đảng Trung ương. GS,TS. Phùng Hữu Phú lưu ý các ban Đảng Trung ương và hội đồng khoa học cơ sở trong thời gian tới cần làm tốt một số nhiệm vụ:

- Người đứng đầu, ban lãnh đạo các cơ quan Đảng Trung ương thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 6, khóa XI về “Phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, quan tâm hơn nữa công tác nghiên cứu khoa học, đưa hoạt động nghiên cứu khoa học trở thành nhiệm vụ chính trị chính thức, thường xuyên.

- Hội đồng khoa học cơ sở cần xây dựng chương trình nghiên cứu khoa học toàn khóa, kế hoạch nghiên cứu khoa học từng năm; thực hiện nghiêm 5 nhiệm vụ Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng giao cho hội đồng cơ sở; xây dựng đội ngũ cộng tác viên có tính chuyên nghiệp, khai thác hết tiềm năng, tạo điều kiện để các nhà khoa học, quản lý có năng lực đã nghỉ hưu, đồng thời kết hợp với bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ nghiên cứu khoa học trẻ; căn cứ điều kiện cụ thể, phù hợp, các hội đồng cơ sở bố trí cán bộ chuyên trách hoặc bán chuyên trách làm công tác quản lý và nghiên cứu khoa hoa học./.