Tuần tin cải cách hành chính từ ngày 06 đến ngày 12-5-2013

Đức Toàn tổng hợp
16:12, ngày 13-05-2013
TCCSĐT - Phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: củng cố, kiện toàn, từng bước hoàn thiện hệ thống chính trị là công việc rất lớn, hệ trọng và phức tạp, phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm.

Đề cập đến phương hướng, nhiệm vụ trong lĩnh vực cải cách hành chính, Tổng Bí thư nhấn mạnh: “Xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm, quyền hạn của cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí công tác, tiêu chuẩn chức danh, số lượng cán bộ, công chức, viên chức để giao, quản lý biên chế. Tiếp tục thí điểm khoán kinh phí hành chính để khuyến khích giảm biên chế. Tăng cường cán bộ kiêm nhiệm một số chức danh phù hợp. Thực hiện đúng quy định về số lượng cấp phó lãnh đạo, quản lý ở các tổ chức. Đẩy mạnh áp dụng cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong các đơn vị sự nghiệp công lập, thực hiện "xã hội hoá" dịch vụ công, từng bước giảm chi lương viên chức từ ngân sách nhà nước; quản lý chặt chẽ việc thành lập mới các đơn vị sự nghiệp công lập, các tổ chức quần chúng và số lượng viên chức ở các đơn vị sự nghiệp công lập. Khẩn trương tổng kết và có kết luận về việc thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân ở một số huyện, quận, phường. Nghiên cứu, thí điểm xây dựng mô hình chính quyền đô thị. Thực hiện giảm dần số lượng cán bộ không chuyên trách cấp xã”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp xúc cử tri TP. Hải Phòng

Chiều 11-5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng đã có buổi tiếp xúc cử tri thành phố, chuẩn bị kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII.

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng điểm lại tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước quý I-2013, đồng thời khẳng định, mặc dù bối cảnh nền kinh tế có nhiều khó khăn, song Chính phủ đã chỉ đạo, điều hành tăng trưởng kinh tế đạt 4,89%, cao hơn cùng kỳ năm trước; lạm phát được kiềm chế, chỉ số giá tiêu dùng bình quân tăng 6,91% (tăng 2,39% so với tháng 12-2012); đầu tư trực tiếp nước ngoài ước đạt 2,7 tỷ USD, tăng 7,1% so cùng kỳ. An sinh xã hội và phúc lợi xã hội được triển khai tích cực, nhất là việc chăm lo đời sống gia đình chính sách, người có công, tạo thêm 500.000 việc làm mới. Tính đến hết năm 2012, số hộ nghèo trong cả nước giảm 2,12%. Công tác cải cách hành chính, giải quyết khiếu nại - tố cáo, phòng chống tham nhũng đạt kết quả tích cực theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, có được kết quả trên là nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân ta, trong đó phải kể đến những đóng góp to lớn của Đảng bộ, chính quyền, cử tri và nhân dân TP. Hải Phòng. Từ nay đến hết năm 2013, Chính phủ đã đề ra 6 nhóm giải pháp chính, trong đó tiếp tục thực hiện một cách nhất quán mục tiêu tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, đạt mức tăng trưởng cao hơn năm 2012; tiếp tục giảm lãi suất huy động và lãi suất cho vay để doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn dễ dàng hơn. Chính phủ tiếp tục triển khai có hiệu quả nhiệm vụ tái cơ cấu doanh nghiệp, tái cơ cấu đầu tư công, tập trung xử lý nợ xấu, phát triển thị trường, tăng sức mua để đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa; tiếp tục thực hiện việc giãn, hoãn, miễn các loại thuế cho doanh nghiệp. Năm 2013, dự kiến Chính phủ sẽ miễn giảm 38.000 tỷ đồng tiền thuế. Bên cạnh đó, Chính phủ tiếp tục các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực; tăng cường quốc phòng - an ninh, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, nâng cao công tác đối ngoại…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, bên cạnh việc hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng bằng việc hạ lãi suất, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành liên quan rà soát, ban hành các chính sách về thuế, giúp doanh nghiệp tiết kiệm hơn nữa chi phí, phục hồi sản xuất; sớm thành lập công ty xử lý nợ xấu. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị TP. Hải Phòng cần chủ động triển khai các giải pháp phát triển mạnh mẽ về kinh tế biển theo tinh thần Kết luận số 60 của Bộ Chính trị: kinh tế vận tải biển, sửa chữa tàu biển, du lịch biển; tích cực hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm thị trường trong nước, hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, đưa hàng hóa về nông thôn, đổi mới kênh thu mua phân phối, đẩy mạnh xuất khẩu, xúc tiến thương mại, chủ động đối phó với thiên tai dịch bệnh…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao và giải đáp 7 ý kiến, kiến nghị của cử tri thành phố Hải Phòng, trong đó có kiến nghị về dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 5 (đoạn thuộc địa phận Hải Phòng), dự án các cầu đường sắt, Thủ tướng cho biết đã giao cho Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các bộ, ngành liên quan bố trí vốn, đẩy nhanh tiến độ thi công, gắn với công trình đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Vì sao Lào Cai có chỉ số PCI cao nhất cả nước?

Để đánh giá xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) đã xây dựng bộ 9 tiêu chí về môi trường đầu tư - kinh doanh. Các tiêu chí này gồm: Tính minh bạch và trách nhiệm, chi phí thời gian để thực hiện các quy định của Nhà nước, tính năng động của lãnh đạo tỉnh, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động, thiết chế pháp lý, chi phí không chính thức, chi phí gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai.

Trong việc nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI ở khu vực Tây Bắc, nếu như Điện Biên nằm trong các tỉnh đứng hàng cuối của cả nước, thì ngược lại Lào Cai lại là tỉnh trong nhiều năm liền có chỉ số PCI đứng trong những tỉnh hàng đầu của cả nước. Đó là do Lào Cai tập trung nâng cao ý thức công vụ của cán bộ công chức, đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện cơ chế một cửa liên thông.

Căn cứ vào các tiêu chí của VCCI, Lào Cai đã xây dựng chương trình hành động với 8 nhóm giải pháp để các ngành, các địa phương thực hiện. Các nhóm giải pháp này tập trung vào việc nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức tác phong thực hiện công vụ của cán bộ công chức; đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng một cửa liên thông.

Các dịch vụ hỗ trợ dịch vụ hành chính công của tỉnh như: Tổ hỗ trợ doanh nghiệp; Bộ phận một cửa tại các cơ quan, đơn vị, địa phương, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Du lịch được kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động.

Nội dung liên quan đến các lĩnh vực mang tính nhạy cảm như: đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng; trình tự thủ tục hành chính, tiềm năng thế mạnh của tỉnh, quy hoạch đầu tư... được đăng tải công khai trên cổng thông tin điện tử của tỉnh, một số ngành liên quan để doanh nghiệp, người dân nắm bắt dễ dàng. Lãnh đạo tỉnh định kỳ tổ chức các cuộc gặp gỡ với doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt, tháo gỡ các vướng mắc.
Ông Đặng Xuân Phong, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Lào Cai cho biết, chỉ số PCI có đánh giá năng lực điều hành của các cấp chính quyền ở tỉnh, sự năng động trong điều hành của lãnh đạo tỉnh.

“Lãnh đạo tỉnh sẵn lòng lắng nghe các doanh nghiệp, bất kỳ lúc nào cũng có thể gặp gỡ trao đổi. Hoặc doanh nghiệp gặp khó khăn gì cần sự vào cuộc của tỉnh thì tỉnh cũng sẵn lòng đi làm việc với Trung ương, các đối tác, các ngân hàng để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phát triển”, ông Đặng Xuân Phong chia sẻ.

Theo nhiều doanh nghiệp đầu tư tại Lào Cai, với cách làm như trên, trong nhiều năm lại đây, môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh ở Lào Cai được cải thiện rõ nét. Điều này thể hiện rất rõ ở việc cải cách thủ tục hành chính ngày một chuyên nghiệp - hiện đại - công khai - minh bạch - trách nhiệm và tạo môi trường thuận lợi, kịp thời giải quyết vướng mắc cho các nhà đầu tư. Thủ tục hành chính liên quan được giải quyết nhanh, gọn, doanh nghiệp và người dân không phải chờ đợi mất nhiều thời gian.

Hiện nay, Lào Cai đã có trên với trên 430 dự án đầu tư của các doanh nghiệp trong nước đã và đang triển khai đầu tư với tổng vốn đầu tư trên 43.000 tỷ đồng và 27 dự án FDI với tổng số vốn đầu tư trên 500 triệu USD trên các lĩnh vực tiềm năng của tỉnh như: xuất nhập khẩu, dịch vụ - du lịch, khai thác khoáng sản…

Riêng năm 2012, thu ngân sách nhà nước từ các dự án đầu tư đã đạt 980 tỷ đồng, chiếm trên 30% tổng thu ngân sách nhà nước toàn tỉnh; góp phần giải quyết việc làm cho khoảng 12.000 lao động.

Ông Hoàng Minh Tuấn, Giám đốc công ty Cổ phần Nam Tiến, một trong những doanh nghiệp đầu tư lớn vào Lào Cai với số vốn đăng ký hơn 2.000 tỷ đồng trong các lĩnh vực xây dựng - thuỷ điện - sản xuất vật liệu cho rằng, Lào Cai là một trong những địa phương thực hiện thủ tục hành chính, mối quan hệ giữa Nhà nước với doanh nghiệp, chính quyền với doanh nghiệp, sở, ban, ngành với doanh nghiệp dễ chịu nhất.

“Doanh nghiệp tồn tại được phụ thuộc nhiều ở cơ chế, chính sách, Lào Cai có chính sách thông thoáng nhưng vẫn đúng luật nên đã tạo điều kiện thuận lợi, góp phần tháo gỡ nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp đóng trên địa bàn”, ông Tuấn nhận xét.

Năm 2010, Lào Cai đứng thứ 2 cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh, năm 2011, vươn lên đứng ở vị trí số 1 với nhiều chỉ số đứng đầu cả nước. Năm 2012, tuy bị tụt xuống vị trí thứ 3 nhưng Lào Cai vẫn là tỉnh tốp đầu của cả nước và khu vực về PCI. Xác định một số chỉ tiêu đạt thấp dẫn tới việc tụt bậc xếp hạng là tính pháp lý, hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ đào tạo lao động, Lào Cai đang tập trung khắc phục để duy trì, tiếp tục nâng cao chỉ số PCI trong năm nay và những năm tới.

Ông Đặng Xuân Phong, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Lào Cai cho biết, trong quý II-2013, Sở sẽ tham mưu cho tỉnh tổ chức một hội nghị triệu tập tất cả các cơ quan, đơn vị có liên quan đến các chỉ số yếu kém nêu trên để bàn và giao nhiệm vụ cụ thể. Sở cũng tham mưu để xây dựng chương trình kế hoạch phát huy những chỉ số cao, khắc phục chỉ số yếu kém của Lào Cai, cố gắng giữ vững và duy trì chỉ số PCI những năm tiếp theo.

Duy trì và tiếp tục nâng cao chỉ số PCI - đây là việc làm cần thiết để Lào Cai quảng bá hình ảnh đẹp của mình tới bạn bè trong, ngoài nước và khai thác tốt các tiềm năng thế mạnh địa phương.

Lương thấp, sao vẫn “chạy” vào làm Nhà nước?

Nhấn mạnh con số 12,6 triệu đồng/năm của mức lương tối thiểu chính thức năm 2012, ông Jairo Acuña Alfaro, cố vấn chính sách về cải cách hành chính công (thuộc Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc tại Việt Nam) đã đưa ra câu hỏi trên tại buổi tọa đàm do Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội tổ chức sáng 10-5.

Xoay quanh các vấn đề về tài chính - ngân sách của Việt Nam trong năm 2013 và định hướng trong thời gian tới, việc cải cách tiền lương được đặt ra với không ít băn khoăn.

Bởi, theo ông Jairo Acuña Alfaro, dù mức lương hiện nay quá thấp để bảo đảm cuộc sống, nhưng đã là một gánh nặng đáng kể cho ngân sách nhà nước khi đã chiếm đến khoảng 7% tổng chi tiêu.

Và trên thực tế, để xin được việc ở cơ quan nhà nước không ít người vẫn phải đưa tiền “lót tay”. Nhiều người nói chả biết làm gì mà lại muốn có công việc ổn định, nên cố “chạy” vào cơ quan nhà nước, vị cố vấn bình luận.

Ông cũng chỉ ra nguyên nhân tiếp theo là ngoài lương thì công chức còn có nhiều khoản thu nhập khác, cả trong và ngoài ngân sách. Từ hai nguyên nhân này đặt ra vấn đề hiệu suất làm việc và cơ cấu lương, tạo ra sân chơi không công bằng trong tuyển dụng. Đồng thời khiến cho cán bộ công chức luôn ở tâm thế phải tìm kiếm nguồn thu nhập bổ sung.

Chính phủ cần nỗ lực và chú trọng hơn đến việc giải trình và giám sát chặt chẽ các nguồn thu nhập bổ sung, bao gồm cả xiết chặt việc thẩm tra kê khai tài sản, ông Jairo Acuña Alfaro khuyến nghị.

Lương tối thiểu thì 12,6 triệu đồng/năm song không có công chức nào nhận mức lương đó, bởi nếu tốt nghiệp đại học thì mức lương khởi điểm đã là 2,34 rồi, Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi trao đổi.

Theo ông Lợi, tiền lương tối thiểu từ năm 1993 đến nay năm nào cũng tăng, cứ chỉ số giá tiêu dùng tăng lên là lương cũng được điều chỉnh, nhưng đời sống thực lại không tăng. Vì thế, tiền lương chưa thể đóng vai trò đòn bẩy thúc đẩy năng suất lao động. Giống như “người bệnh cần uống 10 thang thuốc mới khỏi bệnh, nhưng chỉ đủ tiền cắt 6 thang thôi thì không đủ sức khỏe được”.

Bên cạnh nguyên nhân GDP liên tục giảm thì việc ngân sách đang phải gánh quá nhiều đối tượng cũng được ông Lợi nhìn nhận là “lực cản” của cải cách tiền lương.

Đề xuất được ông đưa ra là cần tách bạch các khoản chi cho chính sách xã hội ra khỏi chi cho tiền lương. Tiền lương khu vực doanh nghiệp cần áp theo Bộ luật Lao động, đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu của họ và phù hợp với cung cầu lao động của thị trường. Bên cạnh đó rất quan trọng là cần phải trả lương theo vị trí việc làm.

Ngay ở các cơ quan của Quốc hội, có những vị ở cương vị phó chủ nhiệm các ủy ban mấy khóa liền, nhưng tiền lương còn thua cả những ủy viên thường trực mới trúng cử. Vì khi trúng cử, các vị này đang nắm giữ trọng trách ở địa phương, như ở trong ban thường vụ tỉnh ủy chẳng hạn, nên khi về cơ quan mới lương vẫn giữ nguyên ở mức cao.

Phó giám đốc Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc tại Việt Nam, ông Bakhodir Burkhanov cũng cho rằng cần xem lại cơ cấu lương nên phụ thuộc vào thâm niên hay chất lượng công việc. Và cải cách tiền lương cần phải song song với cải cách hệ thống bảo trợ xã hội, vì các thành phần chính sách đang chiếm tỷ trọng đáng kể do đặc thù ở Việt Nam.

Bên cạnh tiền lương, nhiều vấn đề khác của chính sách tài chính - ngân sách cũng được bàn thảo tại buổi tọa đàm. Theo TS. Sanjay Kalra, đại diện thường trú Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tại Việt Nam, nhìn chung thu chi ngân sách năm 2013 khá tương đồng với năm 2012, với khoản thâm hụt ngân sách ước khoảng 4% GDP.

Nhận xét tốc độ cải cách kinh tế hiện nay rất chậm trong khi mức độ phục hồi phụ thuộc rất nhiều vào quá trình này, đại diện IMF cho rằng nếu cải cách mạnh mẽ thì dư địa tài khóa sẽ cao hơn, thâm hụt ngân sách thấp hơn.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là quá trình cải cách sẽ rất tốn kém trong khi ngân sách lại eo hẹp. Hiện ngân sách chưa bố trí khoản nào cho cải cách cả, nhưng nếu quyết tâm tái cơ cấu mạnh mẽ nền kinh tế thì phải đặt ra và xem xét nghiên cứu vấn đề này, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Đinh Văn Nhã nhấn mạnh.

Khi công chức bị dân “săm soi” chấm điểm

Trước những phản ánh về thái độ cửa quyền của một số cán bộ công chức, cộng với nhiều thói quen bê trễ, đi muộn về sớm của đội ngũ này, đã khiến các vị lãnh đạo tỉnh, thành phố, ngành, đau đầu tìm phương án giải quyết. Ngành luật thì cấm công chức sử dụng bia rượu trong 8 giờ làm việc “vàng ngọc”. Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình thì phải đích thân “vi hành” bắt quả tang công chức ngồi “làm việc” sai chỗ tại quán cà phê. Tỉnh Quảng Trị thì lập hẳn một đội thanh tra đi ghi hình, “bêu mặt” cán bộ công chức trốn giờ làm… Toàn các biện pháp mạnh, nhưng đến thời điểm này, hình như tình hình vẫn chưa được như mong đợi, bởi ít có động lực gì để thúc đẩy công chức phải chăm chỉ hơn, làm việc tốt hơn. Rõ ràng, lương thì cứ định kỳ mới tăng, còn sa thải họ thì đâu có dễ.

Theo ông Thang Văn Phúc - nguyên Tổng thư ký Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ thì do ở ta thiếu tiêu chí cụ thể để đánh giá, đo lường được kết quả công việc trong thực thi nhiệm vụ của cán bộ công chức nên quả thật, việc sa thải là rất khó. Ông cho biết thêm là tại các nước khác trong khu vực, họ đều có tiêu chí rất rõ, chẳng hạn nếu công chức bị người dân phản ánh về thái độ phục vụ từ 3 đến 5 lần thì công chức đó sẽ bị giảm lương, không được ở vị trí giao tiếp với dân nữa, hình thức phạt nặng hơn là bị sa thải. Thậm chí, tại Singapore và Malaysia, họ còn dạy công chức cách giao tiếp với dân rất cặn kẽ từ việc thể hiện nụ cười thế nào, xưng hô thưa gửi, ứng xử ra sao…

Vì thế, ông Phúc cho rằng, thông qua kênh đánh giá phản hồi của người dân về thái độ của cán bộ công chức sẽ tạo ra tính minh bạch của nền hành chính phục vụ. Ngoài ra, ông còn kỳ vọng nhờ vào việc đánh giá này, người dân có thể giám sát việc thực thi công vụ của các cán bộ công chức nhà nước. Nhưng muốn việc này thực sự có hiệu quả thì phải đầu tư đồng bộ, lập ra bộ phận kiểm tra, đánh giá, tổng hợp các ý kiến góp ý của người dân, công bố kết quả chấm điểm của dân đối với từng cán bộ công chức cũng như xử lý luôn kết quả ấy. Với ngần ấy yêu cầu đòi hỏi các bộ phận phối hợp nhuần nhuyễn thì liệu việc này có khả thi. Chưa kể, lại phải lập thêm một đội giám sát, với cách làm việc lờ vờ sẵn có, liệu họ có hoàn thành nhiệm vụ được giao. Rồi cấp trên có dám xử lý ngay nếu kết quả đánh giá về cán bộ công chức ấy không tốt, hay chỉ thuyên chuyển sang vị trí khác…

Nhưng dù sao, với hàng loạt động thái tích cực để chấn chỉnh tác phong, thái độ của công chức thời gian qua, cũng phần nào cho thấy quyết tâm muốn đổi mới của lĩnh vực hành chính công. Chừng nào cán bộ công chức biết tôn trọng và sợ tiếng nói của dân, thì chừng đó, dù muốn hay không, họ cũng phải có thái độ phục vụ dân thật tốt. Còn hiện tại, người dân cũng chẳng mong gì nhiều ở thái độ niềm nở, mà chỉ cần mọi vấn đề của mình khi liên quan đến cơ quan hành chính đều “xuôi chèo mát mái”.

Hà Nội thử nghiệm cấp sổ đỏ trực tuyến

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, từ ngày 02-5-2013, Hà Nội tiến hành thực hiện dịch vụ công trực tuyến đối với các thủ tục hành chính có liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho các tổ chức, đơn vị sử dụng đất.

Theo đó, Thành phố sẽ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất sau ngày 1-7-2004; tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất trước ngày Luật Đất đai 2003 có hiệu lực thi hành (ngày 1-7-2004) mà không có biến động về sử dụng đất (không bao gồm các thủ tục: Trường hợp thuê đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn và trường hợp đề nghị chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất).

Hà Nội cũng tiến hành cấp lại giấy chứng nhận cho trường hợp giấy chứng nhận đã cấp bị ố, nhòe, rách, hư hỏng; cấp lại giấy chứng nhận do bị mất; cấp lại giấy chứng nhận cho trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có nhu cầu cấp đổi giấy chứng nhận đã cấp trước ngày Thông tư số 17/2009/TT-BTNMT có hiệu lực thi hành (ngày 10-12-2009).

Điều đặc biệt là các dịch vụ công trực tuyến sẽ cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các văn bản đến Sở. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện hoàn toàn trên mạng tại địa chỉ http://tnmtnd.hanoi.gov.vn. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại Sở. Trường hợp các tổ chức có hồ sơ quá cũ, nát; người sử dụng đất có biến động mà khó khăn trong giao dịch qua mạng điện tử và các tổ chức có yêu cầu thì Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vẫn nhận hồ sơ (dạng giấy) tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả - Văn phòng Sở. Các dịch vụ công trực tuyến sẽ cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các văn bản đến Sở. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện hoàn toàn trên mạng...

Vướng mắc trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường: Đối thoại để cùng gỡ

Hàng loạt "vấn đề" đã được đại diện các doanh nghiệp thẳng thắn nêu ra tại Hội nghị đối thoại về những vướng mắc, khó khăn trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường do Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tổ chức giữa tháng 4-2013 như: khó khăn trong việc cấp sổ đỏ cho các tổ chức, doanh nghiệp; bộ phận "một cửa" còn nhiều phiền hà, có một số thủ tục hành chính chồng chéo, bất cập… Hơn nửa tháng sau Hội nghị này, đã có những bước chuyển biến tích cực về cải cách hành chính đối với một trong những lĩnh vực được coi là "nhạy cảm" bậc nhất này.

Nhiều điểm khó cho doanh nghiệp

Tại Hội nghị nói trên, điểm bất cập được phản ánh nhiều nhất là việc cấp sổ đỏ cho các tổ chức, doanh nghiệp. Ông Ngô Văn Chăm - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cầu Đuống cho biết, công ty có 2 khu đất nhiều năm qua chưa được cấp sổ. Trong đó, khu đất 16ha ở huyện Gia Lâm dù đã có trích lục bản đồ, đã gửi công văn đến các sở, ngành nhưng vẫn chưa được cấp. Khu đất khác rộng 3.900m2 ở huyện Đông Anh đã được Sở Quy hoạch - Kiến trúc phê duyệt, đã nộp hồ sơ và nộp thuế đầy đủ nhưng cũng chưa cấp.

Đại diện một số doanh nghiệp nêu thực trạng khó khăn khi công ty mẹ ủy quyền cho công ty con thành viên thực hiện dự án, từ đó dẫn đến vướng mắc khi doanh nghiệp làm sổ đỏ cho khách hàng ở một số dự án phát triển nhà ở. Với những công ty thay đổi tập đoàn, tách tập đoàn, con dấu cũ không còn sử dụng, nếu phải làm theo văn bản ủy quyền sẽ rất rắc rối trong thủ tục, đến mức không thể làm nổi.

Một số doanh nghiệp cho rằng bộ phận "một cửa" của Sở Tài nguyên và Môi trường còn phiền hà, thủ tục hành chính chồng chéo, phức tạp. Hồ sơ cấp sổ đỏ cho các tổ chức phải trải qua quá nhiều khâu, với cùng một nội dung thẩm định. Ví dụ: theo quy định, khi chủ đầu tư muốn cấp sổ đỏ phải hoàn thiện hồ sơ nộp tại văn phòng đăng ký đất đai của Sở Tài nguyên và Môi trường để kiểm tra đầy đủ thủ tục. Sau đó, hồ sơ này lại phải chuyển về UBND quận, huyện, thị xã để kiểm tra, xem xét từ đầu, như đã làm tại Sở Tài nguyên và Môi trường, gây lãng phí thời gian và rất vất vả.

Ông Nguyễn Hồng Sơn - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hà Nội cho biết, các doanh nghiệp đang kêu nhiều về việc phải trả tiền thuê đất một lần thay vì trả hằng năm như trước đây, rất bất hợp lý, đẩy doanh nghiệp vào tình trạng khó khăn hơn. Giá thuê đất hiện rất cao, không phù hợp trong điều kiện thị trường bất động sản giảm giá mạnh như hiện nay. Mặc dù Chính phủ đã yêu cầu các địa phương giảm 50% tiền thuê đất cho các doanh nghiệp nhưng đến nay chưa được giảm…

Tăng cường cải cách hành chính

Là cơ quan quản lý nhà nước về một số lĩnh vực được coi là "nhạy cảm" của Hà Nội, do đó, cải cách hành chính luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Sở Tài nguyên và Môi trường. Tuy nhiên, ông Vũ Văn Hậu - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thừa nhận, công tác này còn bộc lộ hạn chế. Việc đổi mới phương pháp, tác phong làm việc của cán bộ, công chức còn yếu. Đặc biệt, việc cải cách thủ tục hành chính vẫn chưa theo kịp yêu cầu phát triển và nhu cầu của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân. Thời gian tới, Sở sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương của đội ngũ cán bộ. Các trường hợp giải quyết hồ sơ không đúng thời hạn quy định sẽ bị kiểm điểm, xử lý nghiêm túc; thường xuyên thanh tra, kiểm tra công vụ và kiên quyết xử lý người có hành vi nhũng nhiễu, lợi dụng công việc để trục lợi; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tổ chức thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến.

Chỉ sau khoảng nửa tháng kể từ hội nghị bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn nói trên, Sở Tài nguyên và Môi trường đã hiện thực hóa quyết tâm của mình. Từ ngày 2-5, Sở thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai. Dịch vụ công trực tuyến này cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến văn bản đến Sở. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện hoàn toàn trên mạng tại địa chỉ http://tnmt.hanoi.gov.vn. Liên quan đến kiến nghị giảm bớt khó khăn về tài chính cho doanh nghiệp trong điều kiện kinh tế khó khăn hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đang tích cực phối hợp với Sở Tài chính Hà Nội, Cục Thuế thực hiện thủ tục giảm tiền thuê đất, chậm nộp tiền sử dụng đất theo Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ…

Mô hình "chính quyền điện tử" tại quận Long Biên: Những kết quả bước đầu

UBND TP. Hà Nội vừa phê duyệt Đề án "Mô hình chính quyền điện tử cấp quận và mô hình điểm bộ phận tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại quận Long Biên, giai đoạn 2013 - 2015". Đây là dấu mốc quan trọng, khẳng định chủ trương của Hà Nội về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý nhà nước, cải cách hành chính (CCHC) của bộ máy chính quyền các cấp.

Long Biên là một trong những quận đi đầu ứng dụng CNTT phục vụ công tác quản lý nhà nước, năm 2011 được công nhận là đơn vị dẫn đầu TP. Hà Nội về công tác CCHC; bộ phận "một cửa" quận và 14 phường hoạt động nền nếp. Mặc dù vậy, quận cũng gặp những khó khăn như việc triển khai CNTT còn chắp vá, chưa đồng bộ, chưa xác định mục tiêu rõ ràng. Theo Quyết định 1909/QĐ-UBND ngày 8-5-2012 của UBND TP. Hà Nội ban hành kế hoạch CCHC nhà nước giai đoạn 2011 - 2015, quận Long Biên được giao thực hiện mô hình điểm "chính quyền điện tử" cấp quận và mô hình điểm bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Đây là việc chưa có tiền lệ, căn cứ duy nhất để quận tham khảo là Công văn số 270/BTTTT-ƯDCNTT của Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn mô hình thành phần chính quyền điện tử cấp tỉnh. Tuy nhiên, quận cũng chỉ tham khảo tổng quan, còn việc thiết kế nội dung chi tiết cho cấp phường thì phải tự sáng tạo. Do chưa có mô hình chuẩn nên quận Long Biên quyết tâm làm từ những việc cụ thể để xây dựng thành khung mô hình chuẩn.

Để thực hiện mô hình điểm bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp quận và phường, quận Long Biên kiện toàn bộ máy, bảo đảm 100% cán bộ, công chức (CBCC) "một cửa" có trình độ đại học trở lên, được bồi dưỡng kỹ năng hành chính, tin học và chuyên môn. Bộ phận "một cửa" được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất theo quy định và có hệ thống thiết bị đánh giá sự hài lòng của tổ chức, công dân. Nếu hồ sơ không được trả đúng hẹn do lỗi từ phía chính quyền thì chính quyền phải xin lỗi người dân và nêu lý do qua thư xin lỗi. Đặc biệt, quận Long Biên đã xây dựng được quy trình chuẩn trong các lĩnh vực: Giải quyết thủ tục hành chính; quản lý, điều hành, tác nghiệp; liên thông giải quyết thủ tục hành chính giữa các đơn vị... Tối thiểu 1 năm/lần, các quy trình, quy định được rà soát, điều chỉnh cho phù hợp.

Thực hiện mô hình "chính quyền điện tử" cấp quận, đến nay Long Biên đã cơ bản hoàn thiện hạ tầng CNTT. 100% CBCC làm nhiệm vụ chuyên môn đều có máy tính. Lãnh đạo quận, các phòng, ban chuyên môn, các ban đảng, đoàn thể cũng được trang bị máy tính xách tay hoặc máy tính bảng Ipad để điều hành, tác nghiệp trong mọi lúc mọi nơi, hạn chế tối đa việc phát hành văn bản giấy. Các phường đều được lắp đặt, bổ sung thiết bị mang tính hệ thống phục vụ hoạt động điều hành, tác nghiệp chung trong toàn quận. Theo lãnh đạo quận Long Biên, việc trang bị thiết bị CNTT luôn bảo đảm nguyên tắc: Hiệu quả, đúng việc, đúng người, không lạc hậu, không lãng phí.

Bộ phận then chốt trong mô hình "chính quyền điện tử" là cổng thông tin điện tử của quận. Ngoài chức năng là trang thông tin điện tử cấp quận, cổng thông tin tạo được nền tảng cho các ứng dụng khác, nhất là tạo môi trường cộng tác và khả năng chia sẻ, liên thông với các đơn vị của thành phố. Hiện tại, quận Long Biên đang tiếp tục nghiên cứu để nâng cấp cổng thông tin điện tử. Theo đó, trên cổng sẽ có các dịch vụ dùng chung; các cổng "con" cho 14 phường, phòng, ban chuyên môn; đồng thời thiết lập cơ chế trao đổi thông tin hai chiều giữa chính quyền với công dân, doanh nghiệp cũng như cung cấp các dịch vụ công cho tổ chức, công dân. Dự kiến, nội dung này sẽ hoàn thiện trong năm 2014. Bên cạnh đó, đề án cũng hướng tới thực hiện các ứng dụng nội bộ điều hành tác nghiệp trên cơ sở một hạ tầng CNTT thống nhất với các nội dung thiết thực như: Thực hiện mở rộng các tiện ích phần mềm và ứng dụng, triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 phục vụ tổ chức, công dân; kết nối phần mềm quản lý hồ sơ của "một cửa" cấp phường với cấp quận để đồng bộ tác nghiệp liên thông hiệu quả; từng bước chồng lớp các thông tin quản lý về đất đai (quy hoạch, biến động thửa đất)... Song song với đó, quận Long Biên khuyến khích người dân tham gia sử dụng dịch vụ công để đưa mô hình "chính quyền điện tử" vào phục vụ các "công dân điện tử".

Đề án này của quận Long Biên được xây dựng, hoàn thành trên cơ sở triển khai, áp dụng trong thực tế tại quận và các phường thời gian qua bước đầu đã hiệu quả, tạo tiền đề quan trọng để đến hết năm 2013, 100% các thủ tục hành chính được thực hiện tại bộ phận "một cửa". Quận phấn đấu đến hết năm 2015, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 99%; tỷ lệ đánh giá hài lòng của công dân đối với toàn bộ hoạt động của bộ phận "một cửa" đạt trên 80% và 100% đơn vị từ quận tới phường giải quyết thủ tục hành chính bằng CNTT. Ngoài ra, có từ 40 đến 50 dịch vụ công các lĩnh vực: Tư pháp, tài nguyên môi trường, quản lý đô thị, kế hoạch và đầu tư, công thương… sẽ nhận kết quả qua mạng. Đề án này đã cho thấy sự quyết tâm, sáng tạo của lãnh đạo và cán bộ công chức quận Long Biên. Tin rằng, hiệu quả của đề án sẽ giúp quận xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng CNTT đạt chuẩn, kết nối đồng bộ với thành phố để cùng với cả nước hướng đến phát triển chính phủ điện tử./.