Từ ngày 2 đến 11-5, Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã họp, thảo luận, xem xét, quyết định về 6 nội dung quan trọng. Những vấn đề đưa ra tại Hội nghị là những vấn đề rất quan trọng đối với sự phát triển bền vững của đất nước, được cán bộ, đảng viên quan tâm. Sau khi kết thúc Hội nghị, phóng viên thường trú tại các địa phương đã ghi lại ý kiến của cán bộ, đảng viên về những nội dung liên quan tới việc đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở; xây dựng quy hoạch cán bộ cấp chiến lược…

Coi trọng chất lượng cán bộ, công chức xã, phường

Đánh giá rất cao những vấn đề Hội nghị Trung ương 7 đưa ra là cấp bách và cần thiết, Phó Giám đốc Sở Nội vụ thành phố Đà Nẵng Võ Công Chánh cho rằng, Hội nghị đã xác định cần tiếp tục đẩy mạnh đổi mới, kiện toàn hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở, nhằm mục tiêu xây dựng bộ máy đồng bộ, tinh gọn, có tính ổn định, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có số lượng hợp lý, có phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ, năng lực chuyên môn nghiệp vụ cao đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, là một vấn đề hết sức quan trọng vì chính quyền cấp cơ sở luôn giữ một vị trí, vai trò quan trọng, là nền tảng của toàn bộ hệ thống chính trị. Đây cũng là cấp gần dân nhất, trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ cụ thể của hoạt động quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực, đảm bảo cho chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống.

Ủy ban nhân dân xã, phường, không thể hoàn thành nhiệm vụ của mình một cách hiệu lực và hiệu quả nếu thiếu đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp. Đây chính là hạt nhân, là nhân tố quyết định đến chất lượng hoạt động của chính quyền cơ sở nói riêng cũng như toàn bộ hệ thống chính trị cơ sở nói chung. Chính vì vậy, việc nâng cao chất lượng cán bộ, công chức xã, phường đặc biệt là chất lượng của những người đứng đầu là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Để nâng cao chất lượng hoạt động của chính quyền cơ sở, theo ông Võ Công Chánh, cần tập trung sửa đổi các quy định hiện hành để cán bộ chuyên trách, công chức xã, phường được xét tuyển thành công chức cấp tỉnh, cấp huyện mà không cần đủ thời gian công tác 60 tháng; cán bộ xã, phường có trình độ trung cấp, cao đẳng khi thôi nhiệm vụ (hết nhiệm kỳ hoặc do yêu cầu của tổ chức) thì được xét chuyển công chức xã, phường; những trường hợp hợp đồng lao động tại xã, phường đủ 60 tháng trở lên được tiếp nhận vào công chức xã, phường không qua thi tuyển. Không nên dùng khái niệm “Những người hoạt động không chuyên trách” mà nên quy định chung là công chức xã, phường vì tính chất và khối lượng công việc của các chức danh không chuyên trách không khác biệt nhiều so với các chức danh cán bộ chuyên trách và công chức nhưng về chế độ và các chính sách có liên quan thì đối tượng này chỉ được hưởng phụ cấp hằng tháng, không được hưởng lương và một số chế độ khác như bảo hiểm xã hội.

Cần sửa đổi quy định về chế độ chính sách, chế độ tiền lương đối với một số cán bộ chuyên trách làm tốt công việc, được bầu vào Ban Thường vụ Đảng ủy, phân công phụ trách kiểm tra, dân vận, tuyên giáo (từ cán bộ thành những người hoạt động không chuyên trách) để tránh thiệt thòi cho cán bộ. Tăng thêm 01 phó chủ tịch ủy ban nhân dân ở các địa phương thực hiện thí điểm bí thư đảng ủy đồng thời là chủ tịch ủy ban nhân dân và các xã, phường có số dân trên 20.000 người. Ban hành chế độ, chính sách khuyến khích cán bộ, công chức xã, phường nghỉ hưu trước tuổi, thôi việc để có điều kiện trẻ hóa đội ngũ cán bộ.

Có thể nói, chất lượng cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách phường, xã tại thành phố Đà Nẵng ngày càng được nâng lên. Trước đây cán bộ, công chức phường, xã chủ yếu đi lên từ phong trào, việc thực hiện nhiệm vụ chủ yếu bằng kinh nghiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ hầu như không có, chủ yếu chỉ được đào tạo về lý luận chính trị, quản lý nhà nước. Bằng nhiều giải pháp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tại chỗ Đề án tạo nguồn chức danh bí thư, chủ tịch ủy ban nhân dân phường, xã, thu hút nguồn nhân lực nên chất lượng có nhiều chuyển biến khá rõ nét, độ tuổi cán bộ, công chức phường, xã ngày càng được trẻ hóa góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền cơ sở. Thiết nghĩ, nếu Trung ương mạnh dạn triển khai “công chức hóa công chức xã, phường” và tập trung thực hiện chế độ, chính sách cán bộ, công chức xã, phường thì sẽ xây dựng được chính quyền cơ sở vững mạnh.

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền

Đề cập đến vấn đề đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở xã, phường, thị trấn theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX và sự cần thiết tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở, bà Nguyễn Thị Thu, nguyên cán bộ quận Kiến An - Hải Phòng, cho rằng: chất lượng đội ngũ cán bộ xã, phường, thị trấn đã được nâng lên, chuẩn hóa về trình độ, đáp ứng cơ bản yêu cầu nhiệm vụ được giao, góp phần đổi mới và nâng cao hiệu lực, hiệu quả của chính quyền cơ sở. Các đảng uỷ cơ sở đã phát huy tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo đối với hệ thống chính trị.

Hội đồng nhân dân các cấp đã chủ động, nâng cao hiệu quả giám sát, góp phần thực hiện tốt hơn chức năng, quyền hạn, quyết định các nhiệm vụ kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh trật tự địa phương. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân đã thể hiện rõ vai trò trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Tuy nhiên, ở một số địa phương, phương thức lãnh đạo của cấp uỷ cơ sở đối với chính quyền, mặt trận và các đoàn thể nhân dân chậm đổi mới, còn nhiều bất cập. Chất lượng và hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát của cấp uỷ cơ sở chưa cao, chưa phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật trên các lĩnh vực quản lý, kinh tế, bảo vệ tài nguyên, đất đai...

Hội nghị Trung ương 7 thông qua Kết luận "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở", tới đây, cần phải đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở hơn nữa. Trong đó, tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, đặc biệt nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Thực hiện đánh giá, quy hoạch, đào tào, bồi dưỡng, tuyển dụng, bố trí và sử dụng cán bộ, công chức theo đúng quy định, bảo đảm công khai, minh bạch, đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập. Tiếp tục lắng nghe ý kiến góp ý của nhân dân đối với đảng viên và tổ chức đảng về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, trên cơ sở đó có cái nhìn tổng thể và đánh giá toàn diện nhất về công tác xây dựng Đảng tại địa phương; đồng thời gắn việc thực hiện các Nghị quyết của Trung ương với "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". 

Quy hoạch cán bộ thực sự dân chủ

Theo bác sỹ khoa Lồng ngực, Bệnh viện Quân y 103, Hà Đông, Hà Nội Trần Thanh Bình, : Hội nghị Trung ương 7 vừa bế mạc thu hút sự quan tâm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Hội nghị Trung ương đã đặt ra công tác quy hoạch cán bộ cấp chiến lược là một nội dung quan trọng, có ý nghĩa lâu dài, được thảo luận kỹ nhằm chuẩn bị nhân sự dự kiến cho các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước nhiệm kỳ 2016 - 2021 và các nhiệm kỳ tiếp theo.

Ông Bình cho rằng, thực hiện quy hoạch đội ngũ cán bộ cấp chiến lược của đất nước là một việc làm vô cùng cần thiết. Trong điều kiện cụ thể của đất nước ta hiện nay, quy hoạch cán bộ chiến lược như thế nào là cả vấn đề. Thực tế cho thấy, không ít nơi đang có kiểu quy hoạch dựa vào cảm tính, bè phái để "nhấc nhau lên". Do đó, để công tác quy hoạch cán bộ đạt kết quả cao, điều quan trọng là phải quy hoạch cán bộ một cách dân chủ; lấy phiếu tín nhiệm không chỉ riêng ở cấp ủy mà phải toàn cơ quan trên cơ sở người nằm trong diện quy hoạch phải hội tụ các yếu tố tâm - tầm; hồng - chuyên; giỏi và đức độ thực sự. Ông Bình nhấn mạnh: “Nói đầy đủ hơn, người cán bộ cấp chiến lược phải là cán bộ đủ tầm cỡ, đủ phẩm chất, năng lực, trí tuệ đảm đương và giải quyết được những vấn đề chiến lược của quốc gia, của đất nước; có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nhãn quan chính trị, tầm hiểu biết sâu rộng và khả năng tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chiến lược bằng những hình thức, biện pháp, bước đi thích hợp trong những điều kiện, hoàn cảnh lịch sử, cụ thể của đất nước”./.