Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội họp phiên toàn thể lần thứ 5
* Sáng 15-4, phiên họp toàn thể lần thứ 5 Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội khai mạc tại Hà Nội.
Phát biểu khai mạc, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai cho biết: Trong 4 ngày, Ủy ban sẽ thẩm tra các báo cáo của Chính phủ về việc thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới năm 2012; về việc quản lý sử dụng Quỹ Bảo hiểm xã hội năm 2012; thẩm tra các dự án: Luật Việc làm, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng.
Các thành viên Ủy ban sẽ nghe Bộ trưởng Bộ Y tế giải trình về việc chuyển tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế; góp ý vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và một số công việc quan trọng khác.
Sau phiên khai mạc, Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội đã tiến hành thẩm tra báo cáo của Chính phủ về việc thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới năm 2012.
Các thành viên Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cơ bản nhất trí với các nội dung báo cáo của Chính phủ đánh giá việc triển khai thi hành pháp luật về bình đẳng giới, thực hiện Chiến lược quốc gia về Bình đẳng giới giai đoạn 2011 - 2020 trong năm 2012 cũng như các kết quả đạt được, những hạn chế, nguyên nhân, phương hướng, giải pháp để thực hiện mục tiêu bình đẳng giới trong các năm tiếp theo.
Sau hơn 5 năm thực hiện, Luật Bình đẳng giới đã từng bước đi vào cuộc sống, việc thực hiện Chiến lược sau 2 năm triển khai cũng đạt được một số kết quả. Báo cáo của Chính phủ cho thấy một số chỉ tiêu đã hoàn thành, cần tiếp tục duy trì, gồm: Chỉ tiêu hàng năm, trong tổng số người được tạo việc làm mới, bảo đảm ít nhất 40% cho mỗi giới; chỉ tiêu tăng tỷ lệ phụ nữ mang thai được tiếp cận dịch vụ chăm sóc và dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; chỉ tiêu giảm tỷ lệ phá thai và chỉ tiêu 100% cán bộ công chức, viên chức làm công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ được tập huấn nghiệp vụ ít nhất một lần. Bên cạnh đó, 9/22 chỉ tiêu còn nhiều khó khăn để hoàn thành và 9/22 chỉ tiêu chưa có số liệu để đánh giá mức độ và triển vọng đạt được vào năm 2015.
Các thành viên Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng việc thực hiện hiệu quả quản lý Nhà nước về bình đẳng giới và tiến tới đạt được các mục tiêu của Chiến lược còn là thách thức lớn đòi hỏi Chính phủ phải quyết tâm, nỗ lực, khẩn trương xác định các nguyên nhân, rào cản, đề xuất các biện pháp giải quyết, trong đó có biện pháp thúc đẩy bình đẳng giới cũng như xem xét lại tính khả thi của các chỉ tiêu đề ra trong Chiến lược.
Các thành viên Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội kiến nghị Chính phủ cần rà soát lại các mục tiêu, chỉ tiêu của Chiến lược quốc gia về Bình đẳng giới giai đoạn 2011 - 2020; thực hiện lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong các văn bản quy phạm pháp luật; ban hành các biện pháp thúc đẩy bình đẳng giới trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, chương trình, kế hoạch hoạt động của các bộ, ngành, địa phương; tăng cường các hoạt động truyền thông về bình đẳng giới nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức về bình đẳng giới trong các lĩnh vực.
Cũng trong buổi sáng, các thành viên Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội đã nghe Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền báo cáo về kết quả thực hiện lời hứa chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 10 Ủy ban Thường vụ Quốc hội và việc thực hiện Nghị quyết về kết quả giám sát công tác xuất khẩu lao động.
* Cùng ngày (chiều 15-4), tại Hà Nội, Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ 5 để góp ý vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Các ý kiến thảo luận tập trung vào nội dung liên quan đến Chương 2 về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân và Chương 3 về kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường.
Góp ý vào các điều khoản trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp, các thành viên Ủy ban tập trung thảo luận, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan trực tiếp đến lĩnh vực của Ủy ban như chính sách ưu đãi đối với người có công, chính sách việc làm, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân…
Liên quan đến chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, khoản 2 Điều 63 của Dự thảo quy định: “Nhà nước và xã hội tôn vinh, khen thưởng, thực hiện các chính sách ưu đãi đối với người có công với nước”. Nhiều ý kiến cho rằng: Quy định như vậy dễ dẫn đến cách hiểu ưu đãi người có công là một bộ phận của chính sách an sinh xã hội. Trong khi đây là một chính sách độc lập và là chính sách cao nhất trong hệ thống chính sách xã hội. Do vậy đề nghị chuyển khoản 2 thành khoản 1 sẽ phù hợp hơn.
Bà Cù Thị Hậu, đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên đề nghị: Cần có quy định riêng về chính sách đối với người cao tuổi. Theo bà Cù Thị Hậu: “Gắn trực tiếp vào Điều 63 về người cao tuổi với các đối tượng người nghèo, người khuyết tật là không nên. Tôi đề nghị có thể đưa vào một ý trong Điều 40 là người cao tuổi có quyền được gia đình, Nhà nước và xã hội bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi. Tôi cho rằng quy định như thế rất gọn, thể hiện trong các điều của Luật người cao tuổi để cập. Tôi thấy không nên đưa vào chính sách trợ giúp xã hội nói chung, mà nên quy định riêng ở Điều 40 hoặc Điều 63 là phù hợp”.
Quy định về bảo đảm an sinh xã hội cũng là vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm. Điều 41 của Dự thảo Hiến pháp quy định: “Công dân có quyền được bảo vệ sức khỏe, bình đẳng trong việc sử dụng các dịch vụ y tế”. Đa số ý kiến đề nghị thay từ “công dân” bằng “mọi người” vì quyền được bảo vệ, chăm sóc sức khỏe là quyền con người chứ không phải chỉ là quyền của công dân.
Về quyền bình đẳng trong sử dụng các dịch vụ y tế, đại biểu Phạm Đức Châu, đoàn Quảng Trị cho rằng: “Hiện nay chúng ta đang quy định giá viện phí, rất nhiều người không đồng tình. Theo người dân, giá viện phí này chưa cộng phần Nhà nước đầu tư mới có giá rẻ như thế, còn ở nước ngoài là đắt đỏ. Giá này chỉ phù hợp với người có bảo hiểm y tế, người không có thẻ bảo hiểm cũng được hưởng giá đó, như vậy là không công bằng. Do đó không bao giờ có bảo hiểm y tế toàn dân. Người dân muốn phân biệt giữa người có thẻ bảo hiểm y tế với người không có thẻ bảo hiểm y tế”.
Ngoài ra, các ý kiến thảo luận tại phiên họp cũng tập trung vào các vấn đề liên quan đến quyền tự do, tín ngưỡng tôn giáo, quyền bình đẳng giới.../.
Việt Nam là nước cấp học bổng lớn nhất cho Lào  (15/04/2013)
Thúc đẩy tín dụng phục vụ cho xóa đói, giảm nghèo  (15/04/2013)
Nhiều nước chúc mừng Tổng thống đắc cử Venezuela  (15/04/2013)
Điện mừng nhân dịp kỷ niệm lần thứ 65 Ngày Độc lập của Nhà nước I-xra-en  (15/04/2013)
- Về tính chính danh của Đảng Cộng sản Việt Nam trong Dự thảo các văn kiện Đại hội XIV
- Chủ nghĩa thực dân số trong thời đại số và những vấn đề đặt ra
- Phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng công tác dân vận của Quân đội nhân dân Việt Nam, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về phát triển đội ngũ nhà giáo và sự vận dụng của Đảng trong giai đoạn hiện nay
- Ngành y tế với công tác chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò người cao tuổi trong giai đoạn hiện nay
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm