TCCSĐT - Ngày 23-02-2013, tại Hà Nội, nhân dịp đầu Xuân Quý Tỵ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức gặp mặt với đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí, các đồng chí phóng viên cộng tác chặt chẽ với tổ chức Công đoàn, có nhiều đóng góp tích cực trong công tác tuyên truyền về phong trào của công nhân và hoạt động Công đoàn trong thời gian qua.

Đồng chí Hoàng Ngọc Thanh Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn, các đồng chí lãnh đạo Tổng Liên đoàn, đại diện các ban của Đảng, lãnh đạo các báo, tạp chí, cùng đông đảo phóng viên báo chí tham dự.

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Hoàng Ngọc Thanh nêu bật những thành tích đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung, trong đó có sự đóng góp to lớn của giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn trong cả nước mà báo chí đã đồng hành tích cực, hiệu quả:

 

Một là, các cơ quan báo chí đã làm tốt công tác tuyên truyền về vị trí, vai trò của Công đoàn là tổ chức duy nhất đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); đặc biệt năm 2012 Công đoàn đã tích cực tham gia xây dựng chính sách, pháp luật; nhất là Luật Công đoàn và Bộ Luật Lao động được Quốc hội (khóa XIII) thông qua, khẳng định vị thế và vai trò, địa vị pháp lý của Công đoàn trong hệ thống chính trị, là cơ sở quan trọng để bảo vệ lợi ích người lao động.

 

 Cùng với hệ thống Công đoàn, các cơ quan báo chí đã vào cuộc nhanh chóng, tích cực tuyên truyền và có nhiều tin, bài, phóng sự về sự kiện Quốc hội Thông qua Luật Công đoàn và Bộ Luật Lao động được đăng trên các báo như: Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Báo Nhân dân, Thông tấn xã Việt Nam, Tạp chí Cộng sản, Báo Đại biểu nhân dân, Báo Đại đoàn kết, Báo Hà Nội mới, Báo Lao động, Báo Người Lao động, Báo Lao động Thủ đô... và các phóng sự trên Truyền hình Thông tấn, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Phát thanh Truyền hình Hà Nội. Đồng thời, đẩy mạnh việc tuyên truyền kết quả thực hiện Nghị quyết 20 về xây dựng giai cấp công nhân và công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho công nhân, lao động gắn với kết quả thực hiện Chỉ thị 03 về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

Hai là, các cơ quan báo chí đã có nhiều phóng sự, tin, bài, ảnh tuyên truyền về Đại hội Công đoàn các cấp, hướng tới Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI (nhiệm kỳ 2013 - 2018); tuyên truyền và quán triệt Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp đi vào thực tiễn ở cơ sở, động viên CNVCLĐ tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước - đảm việc nhà”... do các cấp Công đoàn phát động và các phong trào thi đua trên các công trình trọng điểm quốc gia.

 

Thực hiện Chỉ thị 12-CT/TW ngày 24-02-2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Lãnh đạo Đại hội Công đoàn các cấp và Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI”, Tổng Liên đoàn đã chỉ đạo các cấp công đoàn tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, tạo điều kiện của chính quyền, chuyên môn cùng cấp chủ động triển khai thực hiện tốt Kế hoạch của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn về tổ chức Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI. Kết quả thành công của Đại hội đã được các cơ quan báo chí tuyên truyền rõ nét, góp phần vào thành công của Đại hội, qua theo dõi các cơ quan báo chí đều làm tốt nhiệm vụ này của mình.

 

Ba là, báo chí đã đồng hành và tích cực tuyên truyền về các hoạt động xã hội của Công đoàn. Đặc biệt là các chuyên mục như: “Lao động và Công đoàn” trên Đài Truyền hình Việt Nam, chương trình “Truyền hình Công đoàn Việt Nam” trên Đài Truyền hình Thông tấn xã Việt Nam đã góp phần tuyên truyền sâu rộng về các hoạt động xã hội của Công đoàn.

 

Năm 2012, công đoàn các cấp đã quan tâm, chăm lo cho người lao động, nguồn vốn phân bổ cho vay để giải quyết việc làm qua Tổng Liên đoàn là 1,5 tỷ đồng, nâng tổng số vốn được giao quản lý là 63,8 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ quý báu này, Công đoàn các cấp đã chú ý quan tâm đến các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo, gia đình chính sách; nhân kỷ niệm 65 năm ngày Thương binh liệt sĩ, các cấp công đoàn cả nước đã tổ chức nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tri ân những đóng góp to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương bệnh binh... Ngoài ra, Công đoàn các cấp đã bàn giao hàng ngàn ngôi nhà “Mái ấm Công đoàn” cho các gia đình đoàn viên, CNVCLĐ nghèo; đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ, các chương trình hỗ trợ vé xe, quà cho người lao động về quê, vui xuân đón Tết đã được các cấp Công đoàn tích cực vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm cùng chung sức với Công đoàn để chăm lo cho người lao động đón Tết vui vẻ, đầm ấm bên gia đình.

 

Bốn là, từ kết quả tốt đẹp của hoạt động “Tháng Công nhân” được Tổng Liên đoàn tổ chức thành công trong cả nước năm 2011, các cơ quan báo chí đã góp phần tuyên truyền ý nghĩa truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân. Ban Bí thư đã đồng ý lấy tháng 5 hằng năm là “Tháng Công nhân”, xác định rõ hơn mục tiêu của tổ chức Công đoàn trong việc chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ; xây dựng quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Sau khi có kết luận của Ban Bí thư, các cấp Công đoàn đã phối hợp với các cơ quan báo chí tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng “Tháng Công nhân năm 2012” theo hướng dẫn, chỉ đạo của Tổng Liên đoàn gắn với kỷ niệm 37 năm ngày giải phóng miền Nam (30-4) và 126 năm ngày Quốc tế Lao động (1-5) với nhiều nội dung phong phú, hình thức đa dạng và thiết thực.

 

Năm là, một hoạt động nổi bật trong năm 2012 là chương trình “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa” có ý nghĩa thời sự, chính trị hết sức to lớn của Tổng Liên đoàn, với thông điệp “Mỗi người một tin nhắn, cả hệ thống Công đoàn sẽ cùng ngư dân ra khơi” do Tổng Liên đoàn phát động, tiếp tục nhận được sự hưởng ứng của đông đảo cán bộ, đoàn viên và người lao động, các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước. Tính đến hết ngày 31-12-2012, số lượt tin nhắn ủng hộ Chương trình “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa” đã vượt quá 76,5 ngàn tin nhắn, tương đương với số tiền 1,072 tỷ đồng. Tổng Liên đoàn đã phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức đoàn công tác gồm hơn 70 cán bộ công đoàn các cấp đi thăm và trao quà cho quân dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp về công nhân, công đoàn đối với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân. Thông qua các đợt phát động, đến nay Chương trình “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa” đã tiếp nhận hơn 30 tỷ đồng của các tập thể, cá nhân ủng hộ cho các ngư dân.

 

Về công tác trong thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn đề cập: Năm 2013 là năm đầu tiên triển khai thi hành Luật Công đoàn và Bộ Luật Lao động, là năm tiến hành Đại hội Công đoàn tỉnh, thành phố và Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI (nhiệm kỳ 2013 - 2018), Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 20 của Đảng, trao giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ 2, đây là những sự kiện quan trọng đối với tổ chức Công đoàn; vì vậy, Tổng Liên đoàn rất mong muốn được các cơ quan báo chí tiếp tục quan tâm, đồng hành cùng tổ chức Công đoàn vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành 5 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2013:

 

Một là, tập trung tổ chức tốt Đại hội Công đoàn cấp tỉnh, ngành Trung ương và Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI.

 

Chuẩn bị và tổ chức thực hiện tốt Đại hội Công đoàn cấp tỉnh, ngành và Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI, nhất là công tác chuẩn bị nội dung các báo cáo tại Đại hội, nhân sự tham gia Ban Chấp hành và cơ quan thường trực Ban Chấp hành của Công đoàn cấp tỉnh, ngành theo đúng quy định của Đảng và hướng dẫn của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn, đóng góp ý kiến xây dựng nội dung báo cáo và sửa đổi, bổ sung Điều lệ trình Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI.

 

Tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn trẻ, năng động, sáng tạo trong công tác.

 

Hai là, tập trung triển khai tuyên truyền hướng dẫn thực hiện Luật Công đoàn, Bộ Luật Lao động năm 2012 và các văn bản hướng dẫn thi hành trong hệ thống Công đoàn; tham gia sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992. Đẩy mạnh tuyên truyền về biển đảo và pháp luật về biển đảo trong công nhân, lao động, nhất là vùng ven biển theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4, khóa X và Luật Biển Việt Nam.

 

Ba là, tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của Quỹ “Tấm lòng vàng Lao động”, Chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn” và các hoạt động xã hội trong việc chăm lo đến các đối tượng chính sách, người lao động có hoàn cảnh khó khăn... Tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống cho CNVCLĐ, đặc biệt là công nhân, lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, công nhân, lao động sống tại các khu nhà trọ.

 

Bốn là, tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” và Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tuyên truyền việc thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật lao động cho người sử dụng lao động và người lao động trong các loại hình doanh nghiệp giai đoạn 2009 - 2012” theo Quyết định số 31/2009/QĐ-TTg ngày 24-02-2009 của Thủ tướng Chính phủ.

 

Tiếp tục tham gia phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa theo Quyết định 1610/QĐ-TTg ngày 16-9-2011 của Thủ tướng Chính phủ và Tổ chức thực hiện Đề án “Xây dựng đời sống văn hóa trong công nhân, lao động các khu công nghiệp, khu chế xuất đến năm 2015, định hướng đến năm 2020” theo Quyết định 1780/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; tăng cường chỉ đạo, nâng cao hiệu quả hoạt động Nhà văn hóa, Cung văn hóa lao động.

 

Năm là, đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở; quan tâm hơn công tác tổ chức, cán bộ ở các cấp công đoàn. Chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện tốt chỉ tiêu đăng ký về phát triển đoàn viên, thành lập mới công đoàn cơ sở năm 2013; tổ chức tổng kết Chương trình Phát triển đoàn viên Công đoàn giai đoạn 2008 - 2013 và xây dựng chỉ tiêu phát triển đoàn viên giai đoạn 2013 - 2018.

 

Đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, các đồng chí đại diện lãnh đạo các báo, một số phóng viên báo chí tham dự đã sôi nổi thảo luận và kiến nghị với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trong thời gian tới cần kịp thời thông tin về những chủ trương, hoạt động của Liên đoàn Lao động các cấp và những vấn đề đang tập trung giải quyết về cơ chế, phương thức hoạt động, chế độ đãi ngộ đối với những người hoạt động trong lực vực này... để báo chí kịp thời tuyên truyền, cổ vũ về hoạt động của tổ chức công đoàn trên phạm vi cả nước./.