TCCSĐT - Ngày 22-5-2012, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam và Tổng cục Môi trường đã tổ chức Lễ phát động “Cuộc vận động viết về Cựu chiến binh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với công tác bảo vệ môi trường”.

Phát biểu khai mạc Lễ phát động: Thiếu tướng Đỗ Công Mùi - Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam cho biết: mục đích của Cuộc vận động là Hưởng ứng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; phát hiện, biểu dương, cổ vũ các cá nhân, tập thể cựu chiến binh có nhiều đóng góp trong công tác bảo vệ môi trường; nâng cao nhận thức của cộng đồng, đặc biệt là hội viên cựu chiến binh các cấp trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với công tác bảo vệ môi trường; tuyển chọn các bài viết hay, có giá trị nội dung, nghệ thuật viết về cựu chiến binh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với công tác bảo vệ môi trường.

Trong những năm qua, đi đôi với việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của Hội thì công tác bảo vệ môi trường cũng luôn được Hội chú trọng vận động các hội viên tham gia. Cuộc vận động này một lần nữa khẳng định sự tham gia tích cực và đa dạng của Hội trong công tác bảo vệ môi trường. Thông qua cuộc vận động, Ban Tổ chức mong muốn sẽ góp phần giúp cộng đồng tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về bảo vệ môi trường, giúp cộng đồng nhận thức được tầm quan trọng của môi trường đối với cuộc sống và sự phát triển bền vững.

Có thể thấy, trong những năm gần đây, gắn liền với các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về bảo vệ môi trường, sự vào cuộc  của các tổ chức chính trị- xã hội trong đó có Hội Cựu chiến binh Việt Nam đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của cán bộ đảng viên, nhân dân về bảo vệ môi trường.

Nội dung các bài viết tham dự cần tập trung vào các chủ đề: ca ngợi các tổ chức, cá nhân, những điển hình, mô hình tiên tiến là các cựu chiến binh trong các hoạt động: vệ sinh môi trường, sản xuất, kinh doanh, thương mại dịch vụ, du lịch... học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong công tác bảo vệ môi trường; Nêu cao tinh thần, vai trò của cựu chiến binh trong việc kêu gọi, vận động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường; Biểu dương tinh thần dũng cảm, tích cực đấu tranh chống các hành vi xâm hại, gây ô nhiễm, suy thoái môi trường; hủy hoại cảnh quan thiên nhiên, các hệ sinh thái; đe dọa sức khỏe cộng đồng và sự phát triển bền vững.

Cuộc vận động được tổ chức trong phạm vi các tỉnh, thành khu vực phía Bắc. Đối tượng tham gia là tầng lớp nhân dân, công dân Việt Nam, không phân biệt lứa tuổi, nghề nghiệp, dân tộc, tôn giáo… Ban Tổ chức nhận bài viết dự thi từ ngày 30-5-2012 đến hết ngày 30-10-2012 (theo dấu bưu điện). Bài viết gửi về Ban Kinh tế, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, 34 Lý Nam Đế, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Lễ tổng kết và trao giải vào cuối tháng 11-2012.

Cơ cấu giải thưởng có 46 giải, bao gồm: 01 gải Nhất, trị giá 10.triệu đồng cùng 1 năm Báo Cựu chiến binh Việt Nam miễn phí; 05 giải Nhì, mỗi giải trị giá 5 triệu đồng cùng 6 tháng Báo Cựu chiến binh Việt Nam miễn phí; 10 giải Ba, mỗi giải trị giá 2 triệu đồng và 30 giải khuyến khích trị giá 1 triệu đồng. Ngoài các giải thưởng, Ban Tổ chức cũng có các hình thức khen thưởng theo tiêu chí riêng cho các tác giả, đơn vị tham gia./.