Công bố quy hoạch tổng thể Cảng hàng không Cát Bi
22:59, ngày 07-10-2012
Ngày 7-10, tại thành phố Hải Phòng, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ công bố Quyết định số 1232/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về "Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi, thành phố Hải Phòng, giai đoạn đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025."
Theo Quyết định, phạm vi sử dụng đất của Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi được xác định theo tiêu chuẩn (mức tối thiểu) của sân bay quân sự cấp I và khuyến cáo của ICAO đối với mã sân bay dân dụng cấp 4E.
Phương án điều chỉnh quy hoạch bao gồm Khu bay được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp 4E, bảo đảm tiếp nhận được các loại máy bay B747 hạn chế tải trọng, B777-300, B777-200, A321 và các loại máy bay có tính năng tương đương.
Khu hàng không dân dụng gồm quy hoạch nhà ga hành khách hai cao trình công suất 8-10 triệu hành khách/năm, giai đoạn 1 xây dựng một môđun nhà ga có công suất 4-5 triệu hành khách/năm cùng hệ thống sân đỗ ôtô trước nhà ga đảm bảo khai thác; quy hoạch nhà ga hàng hoá công suất 1 triệu tấn hàng hóa/năm, cùng hệ thống sân đỗ, kho bãi chứa hàng đồng bộ; quy hoạch khu vực sửa chữa bảo dưỡng máy bay, khu công nghiệp hàng không, khu dịch vụ thương mại, các công trình phụ trợ khác và hệ thống giao thông bảo đảm kết nối với hệ thống giao thông thành phố và lưu trong khu hàng không dân dụng...
Kinh phí đầu tư toàn Cảng hàng không Cát Bi giai đoạn 2015 ước khoảng 5.000 tỷ đồng.
Đến năm 2015, Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi sẽ đón 2 triệu hành khách/năm, tương đương 800 hành khách/giờ cao điểm; định hướng đến năm 2025 đạt 8 triệu hành khách/năm, tương đương 2.800 hành khách/giờ cao điểm. Sản lượng vận chuyển hàng hóa đạt 20.000 tấn hàng hóa/năm và đạt 250.000 tấn/năm vào năm 2025.
Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi được xác định là một Cảng hàng không Quốc tế quan trọng trong hệ thống Cảng hàng không Quốc tế của Việt Nam. Với chức năng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bằng sông Hồng, vùng duyên hải Bắc Bộ và thành phố Hải Phòng, và phục vụ các mục đích quốc phòng. Nhiệm vụ chính của Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi là vận chuyển hành khách, hàng hóa quốc tế, nội địa, ngoài ra có nhiệm vụ dự bị cho Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài và thực hiện các nhiệm vụ quân sự.
Hiện tại, các công trình sân đường máy bay (đường CHC được xây dựng từ năm 1996; đường lăn, sân đỗ từ năm 1998) đã hết thời hạn sử dụng, kết cấu không đảm bảo khai thác các loại máy bay hiện đại B767, B747, B777, A321...; Quy mô của hệ thống đường lăn, sân đỗ chưa đáp ứng được năng lực của đường CHC (không có đường lăn song song, diện tích sân đỗ nhỏ); Các công trình dịch vụ chính (nhà ga hành khách, hàng hoá, sân đỗ ôtô...) không bảo đảm yêu cầu sử dụng; Năng lực khai thác chung toàn Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi rất hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu vận chuyển trong những năm tới.
Tại buổi Lễ, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng Dương Anh Điền nhấn mạnh việc ban hành Quyết định của Thủ tướng Chính Phủ về phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi thể hiện sự mong muốn, quan tâm sâu sắc của Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan cho Hải Phòng "cất cánh." Đây còn là cơ hội để khẳng định vị thế, tiềm năng và sức thu hút, hấp dẫn của thành phố Cảng nói chung và Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi nói riêng đối với việc phát triển nền kinh tế - xã hội của vùng./.
Đồng bằng sông Cửu Long nỗ lực phòng chống sạt lở bờ sông và bờ biển  (07/10/2012)
19 triệu cử tri Venezuela bắt đầu bầu Tổng thống mới  (07/10/2012)
Pháp siết chặt an ninh đối phó với nguy cơ khủng bố  (07/10/2012)
Triển vọng kinh tế toàn cầu đang tiếp tục bị xấu đi  (07/10/2012)
Quốc vương Jordan lập tòa án hiến pháp để cải cách  (07/10/2012)
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Malaysia giảm  (07/10/2012)
- Phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Thành phố Hồ Chí Minh qua gần 40 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng
- Hoàn thiện hệ thống chính sách hỗ trợ và thúc đẩy đổi mới sáng tạo đối với doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội
- Một số vấn đề cơ bản về phân công, phối hợp và kiểm soát quyền lực nhà nước trong xây dựng nhà nước pháp quyền
- Việt Nam chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, thúc đẩy đối ngoại quốc phòng, góp phần bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa bằng các biện pháp hòa bình
- Tỉnh Quảng Nam tích cực chuẩn bị tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025 - 2030
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên