Ngày 27-9-2012, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức hội nghị nêu ý kiến và kiến nghị của nhân dân với Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với chủ đề “Những vấn đề về kinh tế - xã hội”.

Đây là hội nghị đầu tiên nhằm cụ thể hóa một bước những vấn đề đã được nêu trong Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) về thực hiện quy chế giám sát của nhân dân đối với cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng và chính quyền các cấp, trong đó có cơ chế để Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội và nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền...

Với sự tham gia của đông đảo lãnh đạo các đoàn thể chính trị-xã hội, đại diện các Hội đồng Tư vấn của Mặt trận Tổ quốc cùng các nhân sỹ, trí thức, chuyên gia, nhà khoa học, người có uy tín, Hội nghị là dịp để đại diện các tầng lớp nhân dân thông qua kênh Mặt trận Tổ quốc, đóng góp ý kiến, tâm huyết, trách nhiệm với Đảng, Nhà nước về những vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thiện chủ trương, chính sách. Đồng thời, đề xuất những giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy kinh tế phát triển, bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, cải thiện tình hình, ổn định tư tưởng và đời sống các tầng lớp nhân dân trong bối cảnh còn nhiều khó khăn.

Tại Hội nghị, những vấn đề đang có nhiều ý kiến và kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước về phát triển kinh tế - xã hội đã được các đại biểu phân tích, làm rõ với cái nhìn phong phú, đa chiều như: Mối tương quan giữa thắt chặt, ổn định và phát triển kinh tế; chuyển đổi, tái cấu trúc nền kinh tế; điều chỉnh đầu tư công; các biện pháp kiểm soát giá cả...Các đại biểu cũng đã đề xuất nhiều giải pháp để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển; vừa bảo đảm ổn định ngân hàng vừa giải quyết nợ xấu; đổi mới mô hình tập đoàn và tổng công ty nhà nước... Nhiều ý kiến cho rằng, trong bối cảnh tình hình kinh tế đất nước đang đứng trước những thách thức, cần có sự lồng ghép, kết hợp hài hòa về nguồn lực cho các vấn đề ngắn hạn và dài hạn; làm rõ và đầy đủ các khía cạnh của vấn đề tái cấu trúc nền kinh tế, chuyển đổi mô hình phát triển; giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong quản lý.

Để giải quyết những bất cập liên quan đến chi tiêu ngân sách, điều hành hoạt động tín dụng, tái cấu trúc hệ thống ngân hàng...một số ý kiến đề nghị tăng cường kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa đầu tư công; giảm chi thường xuyên, tập trung đầu tư cho cơ sở hạ tầng...Bên cạnh đó, những vấn đề về quản lý đất đai và yêu cầu sửa đổi, bổ sung Luật đất đai; việc làm, đời sống của công nhân viên chức lao động; phát triển kinh tế, nghề nghiệp, việc làm cho thanh niên...cũng được các đại biểu quan tâm thảo luận. Bên cạnh các giải pháp về đổi mới, tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, chính sách, bộ máy, các đại biểu cho rằng, yếu tố con người cần được coi là khâu quan trọng, là giải pháp đột phá của mọi vấn đề.

Các ý kiến đều thống nhất, trong tình hình hiện nay, vấn đề quan trọng, cơ bản nhất đặt ra là tăng cường sự nhất trí về chính trị, tư tưởng, sự đồng thuận trong nhân dân. Hơn lúc nào hết cần ổn định, yên dân, nuôi dưỡng lòng dân thông qua sự thống nhất ý chí cao, tăng cường sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế, kiên cường đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa. Đồng thời, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng; sự quản lý, điều hành của Nhà nước, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội; đảm bảo quốc phòng - an ninh, đối ngoại; làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; thực hiện nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội; chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Theo Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Vũ Trọng Kim, hành động cụ thể, những thông tin công khai, dân chủ, khách quan từ phía các cơ quan hữu trách về những kiến nghị của Mặt trận Tổ quốc, nhất định sẽ đem lại niềm tin, sự đồng cảm, chia sẻ của các tầng lớp nhân dân. Từ đó, sức mạnh của nhân dân sẽ tăng lên gấp bội, cùng nhau gánh vác việc chung “Quốc gia đại sự”; hiến kế và đề nghị Đảng, Nhà nước có giải pháp hữu hiệu để an dân, cải thiện tình hình về mọi mặt./.